Mỹ cấm nhập dầu từ Nga, giá dầu tiếp tục lên cao

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết quốc gia này có kế hoạch cấm nhập khẩu dầu của Nga, một bước leo thang lớn trong phản ứng quốc tế trước căng thẳng Nga – Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ ông Joe Biden.

Điều này ngay lập tức tác động lên thị trường chứng khoán Mỹ trong ngày 8/3, theo đó chỉ số S&P 500 giảm 0,70%, Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 0,56%, tương đương 184 điểm, Nasdaq Composite trượt 0,28%.

“Chúng tôi đang cấm tất cả các hoạt động nhập khẩu dầu khí và năng lượng của Nga,” Tổng thống Mỹ ông Joe Biden cho biết hôm thứ Ba. “Điều đó có nghĩa là dầu của Nga sẽ không còn được chấp nhận tại các cảng của Mỹ...". Lệnh cấm vận sẽ cấm các chuyến hàng mới gồm dầu, khí tự nhiên hóa lỏng và than của Nga nhập khẩu vào Mỹ.

Tổng thống Mỹ cho biết: “Chúng tôi đưa ra quyết định này với sự tham vấn chặt chẽ của các đồng minh và đối tác trên toàn thế giới, đặc biệt là ở châu Âu. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với châu Âu và các đối tác để phát triển chiến lược dài hạn nhằm giảm sự phụ thuộc của họ vào Nga”.

Sau cuộc họp báo, giá dầu thô WTI tăng tới 7% để giao dịch trên 128 USD/thùng và đóng cửa phiên giao dịch với mức giá cao hơn 3,6% ở mức 123,70 USD/thùng. Dầu thô Brent tăng 7,7% lên 132,75 USD và đóng cửa với mức tăng 4,3% ở mức 123,21 USD.

Giá dầu tiếp tục leo cao trước căng thẳng Nga - Ukraine.

Giá dầu tiếp tục leo cao trước căng thẳng Nga - Ukraine.

Vào năm 2021, Mỹ nhập khẩu khoảng 672.000 thùng dầu và các sản phẩm tinh chế từ Nga mỗi ngày, chiếm khoảng 8% tổng lượng nhập khẩu, theo Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates, dựa trên dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng.

Trước đó, Vương quốc Anh đã tuyên bố hạn chế mua dầu nhập khẩu của Nga ngay trước khi ông Biden phát biểu, đồng thời cho biết sẽ loại bỏ dần hàng hóa nhập khẩu của nước này vào cuối năm nay. Liên minh châu Âu cũng công bố kế hoạch cắt bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Giá dầu tăng mạnh, đẩy giá khí đốt của Mỹ lên mức cao kỷ lục và làm trầm trọng thêm lo ngại rằng áp lực lạm phát sẽ tiếp tục gia tăng và ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Giá dầu leo cao có thể tác động đến suy thoái kinh tế

Bộ trưởng Năng lượng biết Mỹ và các đồng minh đang thảo luận về việc giải phóng thêm lượng dầu dự trữ trong bối cảnh nguồn cung và lo ngại giá cả. Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm nói rằng chính quyền Biden đang “thảo luận tích cực” với các đồng minh về việc giải phóng thêm dầu từ các kho dự trữ dầu mỏ chiến lược.

Chỉ một tuần trước đó, 31 thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã đồng ý khai thác 60 triệu thùng dầu từ nguồn dự trữ khẩn cấp của họ trong nỗ lực giảm bớt lo ngại về nguồn cung năng lượng và việc tăng giá sau khi Nga tấn công Ukraine.

Nga là nhà sản xuất và xuất khẩu dầu khí chủ chốt do đó cuộc chiến của nước này nhằm vào Ukraine đang phá vỡ thị trường toàn cầu.

“Với vai trò quan trọng của Nga trong việc cung cấp năng lượng toàn cầu, nền kinh tế toàn cầu có thể sớm đối mặt với một trong những cú sốc cung cấp năng lượng lớn nhất từ trước đến nay”, Goldman Sachs cho biết hôm thứ Hai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ cấm nhập dầu từ Nga, giá dầu tiếp tục lên cao tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714081701 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714081701 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10