Mỹ ra kế hoạch mới “ghìm cương” giá khí đốt

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị giải phóng kho dự trữ xăng dầu chiến lược quốc gia nhằm “hạ nhiệt” giá năng lượng tăng vọt thời gian qua.

Tổng thống Mỹ ông Joe Biden hy vọng việc giải phóng kho dự trữ xăng dầu chiến lược sẽ làm hạ nhiệt giá dầu.

Tổng thống Mỹ ông Joe Biden hy vọng việc giải phóng kho dự trữ xăng dầu chiến lược sẽ làm hạ nhiệt giá dầu.

Giải phóng kho dự trữ

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị ra lệnh giải phóng tới 1 triệu thùng dầu mỗi ngày từ kho dự trữ xăng dầu chiến lược của quốc gia, trong nỗ lực kiểm soát giá năng lượng đã tăng vọt khi Mỹ và các đồng minh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với Nga vì cuộc xung đột với Ukraine.

Thông báo có thể được đưa ra sớm nhất vào thứ Năm, khi Nhà Trắng cho biết Biden đang có kế hoạch đưa ra các nhận xét về kế hoạch của chính quyền ông để chống lại giá khí đốt tăng. Thời hạn mở kho dự trữ vẫn chưa được chốt nhưng có thể kéo dài trong vài tháng.

Việc giá dầu tăng cao đã khiến sản xuất bị đình trệ, tạo ra thách thức cho Tổng thống Biden. Mức độ tín nhiệm của ông đã giảm xuống khi lạm phát đạt mức cao nhất trong 40 năm vào tháng 2 và chi phí xăng dầu tăng cao sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Giá dầu đã tăng mạnh kể từ cuối tháng 2 và Mỹ và các đồng minh đáp trả bằng các lệnh trừng phạt nặng nề đối với Nga, nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai trên toàn thế giới. Dầu thô Brent, tiêu chuẩn thế giới, đã tăng lên khoảng 139 USD vào đầu tháng này, cao nhất kể từ năm 2008. Giá dầu thô hôm 30/3 giao dịch ở mức gần 105 USD/thùng, tăng khoảng 60 USD so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất dầu đã tập trung hơn vào việc đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, theo một cuộc khảo sát được công bố vào tuần trước của Cục Dự trữ Liên bang Dallas. Khoảng 59% giám đốc điều hành được khảo sát cho biết áp lực nhà đầu tư phải duy trì “kỷ luật vốn” trong bối cảnh giá cao là lý do khiến họ không bơm thêm, trong khi chưa đến 10% đổ lỗi cho quy định của chính phủ.

Việc giải phóng ổn định từ các nguồn dự trữ sẽ là một khoản tiền có ý nghĩa và gần như thu hẹp khoảng cách sản xuất trong nước so với tháng 2/2020, trước khi COVID-19 gây ra sự sụt giảm nghiêm trọng trong sản lượng dầu.

Chính quyền Tổng thống Biden vào tháng 11 đã thông báo giải phóng 50 triệu thùng từ khu dự trữ chiến lược với sự phối hợp của các quốc gia khác. Và sau khi cuộc chiến Ukraine bắt đầu, Mỹ và 30 quốc gia khác đã đồng ý giải phóng thêm 60 triệu thùng từ kho dự trữ, với một nửa trong tổng số là từ Mỹ.

Theo Bộ Năng lượng, hơn 568 triệu thùng dầu đã được giữ trong kho dự trữ tính đến ngày 25/3.

Giao dịch tiệm cận 130 USD/ thùng, giá dầu được dự báo tăng thêm 20-30 USD

Chờ đợi kế hoạch của OPEC + hạ nhiệt giá dầu

Giá dầu thế giới vẫn neo ở mức cao, trong khi OPEC+

Giá dầu thế giới vẫn neo ở mức cao, trong khi OPEC+ chưa có kế hoạch gia tăng sản lượng trong thời gian tới.

Nga là một trong những nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới, đóng góp khoảng 10% cho thị trường toàn cầu. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, các lệnh trừng phạt và sự miễn cưỡng của người mua đối với việc mua dầu của Nga có thể loại bỏ khoảng 3 triệu thùng dầu ngày (bpd) của Nga khỏi thị trường kể từ tháng 4, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết. Nga xuất khẩu 4 đến 5 triệu thùng/ngày.

Thông tin này được đưa ra ngay trước khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này, một nhóm sản xuất dầu mỏ được gọi là OPEC +, bao gồm Ả Rập Xê-út và Nga, gặp nhau để thảo luận về việc cắt giảm nguồn cung. Mỹ, Anh và các nước khác trước đây đã thúc giục OPEC + nhanh chóng tăng sản lượng.

Tuy nhiên, OPEC + dự kiến sẽ không thay đổi kế hoạch tiếp tục thúc đẩy sản lượng dần dần khi nhóm họp vào thứ Năm.

Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) của Mỹ hiện giữ 568,3 triệu thùng, thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2002, theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.

Mỹ được IEA coi là nước xuất khẩu xăng dầu ròng. Nhưng tình trạng đó có thể thay đổi đối với nhà nhập khẩu ròng trong năm nay và sau đó quay trở lại nhà xuất khẩu do sản lượng phục hồi chậm sau đại dịch COVID-19.

Hiện vẫn chưa rõ liệu đợt rút 180 triệu thùng sẽ bao gồm việc trao đổi từ kho dự trữ mà sau này sẽ phải được thay thế bằng các công ty dầu mỏ, bán toàn bộ hay kết hợp cả hai.

Nhà Trắng không bình luận về kế hoạch tiết lộ dầu.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm tuần trước cho biết trong chuyến công du tới châu Âu rằng Mỹ và các đồng minh của họ trong IEA đang thảo luận về việc phối hợp giải phóng thêm khỏi kho lưu trữ.

Người phát ngôn của Bộ trưởng Năng lượng Úc Angus Taylor cho biết IEA đã triệu tập một cuộc họp khẩn vào thứ Sáu để thảo luận về việc cung cấp dầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ ra kế hoạch mới “ghìm cương” giá khí đốt tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714034497 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714034497 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10