Mỹ sẽ gia tăng cấm vận Nga?

Diendandoanhnghiep.vn “Dòng chảy phương Bắc 2” đường ống dẫn khí đốt xuyên biển Baltic nối Nga với Đức trị giá 12 tỷ USD cũng là “gót chân Asin” của ông Putin.

Nếu Nga đánh Ukraina, Mỹ sẽ gia tăng lệnh cấm vận

Nếu Nga đánh Ukraina, Mỹ sẽ gia tăng lệnh cấm vận

>> Nếu Nga đánh Ukraina

Quân đội Nga rục rịch ở biên giới với Ukraina; một loạt các nước Mỹ, Anh, Đức, Australia, Canada ra lệnh cho gia đình nhân viên ngoại giao rời khỏi Kiev là chỉ dấu báo hiệu điềm xấu về quan hệ Nga-Ukraina. Liệu ông Putin sẽ nổ súng trong tháng 2/2022?

Kịch bản này đã được bàn rất nhiều, đa phần ý kiến nghiêng về khả năng xung đột quân sự xảy ra. Đối trọng Washington khó can dự trực tiếp để trợ giúp chính phủ ông Volodymyr Zelensky, nhưng người Mỹ sẽ sử dụng quyền cấm vận để trừng phạt Moscow.

Đầu tiên, đạo luật Magnitsky được kích hoạt, trừng phạt các quan chức Nga liên quan đến “tiếng súng” ở Ukraina, đạo luật nhằm vào cá nhân vi phạm nhân quyền, bằng cách cấm nhập cảnh vào Mỹ, đóng băng tài sản ở Mỹ hoặc do Mỹ quản lý.

Gạch tên Nga khỏi Liên minh viễn thông, tài chính toàn cầu (SWIFT), nếu không được phép của tổ chức này thông qua “SWIFT code” các khoản tài chính giao dịch quốc tế sẽ không được thực hiện.

Mỹ lập ra liên minh này, hiện hoạt động trên 200 quốc gia, kết nối 11.000 định chế tài chính chủ yếu. Tầm quan trọng của SWIFT khiến Moscow phải cân nhắc bởi vì hơn 40% thu nhập của Nga dựa vào nguồn bán dầu và khí đốt ra bên ngoài.

Nga - Trung thành lập liên minh tài chính nhằm thoát khỏi sự ảnh hưởng của Mỹ, song đế chế Petrodollars còn quá mạnh. Ngoại trừ Nga, còn bất kỳ nước nào có ý bán dầu bằng đồng tiền khác đều nhận hậu quả nặng nề, mới đây là trường hợp của Iran.

Một “vũ khí” khác liên quan đến “đồng bạc xanh”, Mỹ có thể không cho Nga tìm kiếm đồng USD thông qua hoạt động ngoại thương, bằng cách ngăn chặn xuất khẩu với bên thứ ba.

Đồng thời FED (Cục dự trữ liên bang Mỹ) và Bộ Tài chính cũng có thể ngăn Moscow giao dịch USD, hai tổ chức này nắm trong tay quyền quyết định lưu thông đồng USD trên toàn cầu.

Phần lớn hoạt động thương mại xuyên biên giới hiện nay buộc thực hiện bằng đồng tiền Mỹ. Nếu “vũ khí” này kích hoạt kinh tế Nga gặp vô vàn khó khăn, đặc biệt đối với ngành công nghiệp năng lượng, những ông lớn như Rosneft, Gazprom đầu tư hàng chục tỷ USD tại nhiều quốc gia.

Đồng USD là vũ khí gây sát thương lớn

Đồng USD là vũ khí gây sát thương lớn

“Dòng chảy phương Bắc 2” đường ống dẫn khí đốt xuyên biển Baltic nối Nga với Đức trị giá 12 tỷ USD cũng là “gót chân Asin” của Putin. Washington có rất nhiều thứ để bới móc xung quanh công trình chiến lược này.

Công ty vận hành Gazprom là một trong những nhà sản xuất khí đốt lớn nhất thế giới, chiếm 93% sản lượng khí đốt Nga, cung cấp 20% khí đốt cho châu Âu, cung cấp độc quyền cho hàng chục quốc gia. Doanh thu hàng năm khoảng 150 tỷ USD.

Nếu nói kinh tế Nga sống nhờ dầu khí thì Gazprom chính là trái tim, ngoài ra đại công ty này còn kinh doanh ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, viễn thông, xây dựng và nông nghiệp.

Nếu Gazprom bị cấm vận, hệ quả khó đo lường hết. Chẳng khác gì vụ nổ bom nguyên tử với phản ứng phân hạch, phóng xạ đồng vị, có thể phát sinh cuộc khủng hoảng năng lượng trên toàn châu Âu, đẩy giá dầu lên cao, và rất nhiều hậu quả khác mà chính người Mỹ cũng không đỡ nổi!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ sẽ gia tăng cấm vận Nga? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711661702 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711661702 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10