Mỹ tăng viện trợ, chiến sự Nga - Ukraine sẽ lên nấc thang mới

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều nguồn tin cho biết, Ukraine bắt đầu phản công trong bối cảnh một vài sự kiện rất nghiêm trọng đang "đốt nóng" chiến sự Nga - Ukraine.

Cục diện chiến trường Ukraine (Đồ họa: WP)

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine (Đồ họa: WP)

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine có nguy cơ "dính bẫy" của Nga

Ngày 3/5 vừa qua, khi xảy ra một vụ nổ máy bay không người lái (UAV) trên nóc Điện Kremlin, Moscow cho rằng Ukraine đứng sau vụ tập kích nhằm ám sát Tổng thống Vladimir Putin. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết hiện không có đủ bằng chứng để chứng minh những tuyên bố của Nga về vụ tấn công này.

Cộng đồng quan sát độc lập hoài nghi, tại sao thiết bị bay có thể tiếp cận nóc Điện Kremlin - nơi làm việc của Tổng thống Nga và rất nhiều yếu nhân - địa điểm cực kỳ quan trọng được bảo đảm an ninh nghiêm ngặt.

Một quan chức cấp cao của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, cho biết Ukraine không liên quan gì đến cuộc tấn công bằng UAV, đồng thời tuyên bố trên Twitter rằng “Ukraine tiến hành một cuộc chiến tranh phòng thủ và không tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của Liên bang Nga.”

Nếu vụ nổ UAV do bàn tay điều khiển bên ngoài thì năng lực hệ thống phòng không Nga bị đặt dấu hỏi! Thuyết âm mưu cho rằng Nga dàn dựng vụ nổ vì 2 mục đích: Lấy lý do tăng cường tấn công Ukraine và tạo ra nỗi sợ cho dân Nga, tiếp tục động viên quân sự toàn diện trước tình hình kinh tế và ngoại giao bế tắc.

Chiến sự Nga - Ukraine còn xuất hiện thêm vài tình tiết có khả năng khiến đôi bên mất kiểm soát. Ông Yevgeny Prigozhin, “ông trùm” tập đoàn cung cấp lính đánh thuê Wagner nhận định, Ukraine bắt đầu phản công và sẽ tăng cường độ tập kích trong những ngày tới.

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine toàn bộ là vũ khí, khí tài

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine toàn bộ là vũ khí, khí tài

>> "Cuộc chiến" của Tổng thống Putin trong lòng nước Nga

Cùng ngày, tại một cuộc họp báo ở Helsinki (Phần Lan), thành viên mới nhất của NATO, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ sớm tiến hành một cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga.

Những nguồn tin trên thêm thuyết phục thông qua gói hỗ trợ thứ 37 trị giá 300 triệu USD dành cho Ukraine. Đáng chú ý, gói tăng viện lần này hoàn toàn bằng hiện vật - một loạt vũ khí, khí tài có khả năng tham chiến tức thì.

Gói viện trợ nói trên gồm các hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS); các khẩu lựu pháo 155mm; đạn pháo 155mm; các quả đạn súng cối 120mm, 81mm và 60mm; các tên lửa chống tăng TOW; hệ thống vũ khí chống thiết giáp AT-4 và Carl Gustaf; tên lửa trang bị cho máy bay Hydra-70; xe tải và xe kéo vận chuyển thiết bị nặng; vũ khí nhỏ; phụ tùng và các trang thiết bị khác.

Tất cả những địa điểm Nga chiếm đóng ở miền Nam, miền Đông Ukraine được gia cố thành phòng tuyến chặt chẽ. Chuyên gia quân sự Mỹ bày tỏ hoài nghi về khả năng quân đội Ukraine có thể xuyên thủng. Sau nhiều tháng pháo kích, Nga chuyển sang phòng thủ.

Các tình tiết trên gợi nhớ lại kiểu xung đột đã từng diễn ra trong quá khứ. Khi đôi bên rơi vào bế tắc, chiến trường “đóng băng” thì các sự kiện bên lề đóng vai trò “ngòi nổ”.

Rõ ràng, hàng loạt cuộc tập kích bằng hỏa lực của Nga suốt nhiều tháng đã phá hủy phần lớn các thành phố ở miền Đông Ukraine; thiệt hại nhân mạng thường dân vô tội có thể trở thành bằng chứng nhân đạo chống lại Moscow trong dư luận quốc tế.

Tổng thống Ukraine Zelensky sẽ cần thêm sức mạnh quân sự để đẩy lùi quân Nga khỏi lãnh thổ, ông công khai nói về điều này trên mọi diễn đàn lớn nhỏ; còn phía Nga cần lý do thực sự thuyết phục để đưa thêm vũ khí tối tân vào chiến trường nhằm đè bẹp sự phản kháng của đối thủ. Do đó, chiến sự Nga- Ukraine được nhận định có thể sẽ leo lên nấc thang mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ tăng viện trợ, chiến sự Nga - Ukraine sẽ lên nấc thang mới tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714389797 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714389797 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10