Mỹ - Trung "bắt tay" nhau trong lĩnh vực AI quân sự

CẨM ANH 15/06/2023 11:01

Chính quyền Biden đang có kế hoạch khuyến khích Trung Quốc hợp tác về các tiêu chuẩn quốc tế trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hệ thống vũ khí.

>>Quan hệ Mỹ - Trung có thể sẽ "ấm" dần

Bất chấp căng thẳng trên nhiều lĩnh vực, Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực tìm tiếng nói chung trên nhiều khía cạnh

Bất chấp căng thẳng gia tăng, Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực tìm tiếng nói chung trên nhiều khía cạnh

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết rằng Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ bắt đầu chuyến công du tới Trung Quốc trong 2 ngày 18-19/6. Dự kiến, ông Blinken sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc mở để quản lý một cách có trách nhiệm mối quan hệ Mỹ - Trung, nhằm tránh tính toán sai lầm và xung đột.

"Ông Blinken cũng sẽ nêu ra các vấn đề song phương đáng quan tâm, các vấn đề toàn cầu và khu vực, cũng như khả năng hợp tác trong việc đối phó với các thách thức xuyên quốc gia", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói.

Có thể thấy, ngay cả khi giữ vững lập trường trong một số lĩnh vực, chẳng hạn như Đài Loan và nhân quyền, Washington vẫn tìm cách thúc đẩy hợp tác với Bắc Kinh trong những lĩnh vực khác. Việc cùng nhau đưa ra các quy tắc cho việc ứng dụng AI trong quân sự là một lĩnh vực mới mà Mỹ đang tìm kiếm sự hợp tác với Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố một số quy tắc đạo đức đối với các lực lượng vũ trang trong việc sử dụng AI. Bản cập nhật chính sách vũ khí tự động gần đây của Lầu Năm Góc cũng cho thấy rõ cách Bộ Quốc phòng nước này xử lý những lo ngại này để đảm bảo rằng việc sử dụng AI sẽ mang lại lợi ích cho các mục tiêu của Quân đội Mỹ.

Tại một hội nghị quốc tế ở The Hague vào tháng 2/2023, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra những đề xuất về việc sử dụng AI một cách có trách nhiệm trong quân đội. Đề xuất này bao gồm việc sử dụng các khả năng AI trong quân đội theo cách phù hợp với luật nhân đạo quốc tế, và mỗi quốc gia ban hành các nguyên tắc sử dụng riêng cho các hệ thống hỗ trợ AI.

>>Tín hiệu mới trong quan hệ Mỹ - Trung

Xây dựng quy tắc sử dụng AI trong lĩnh vực quân sự được cho là sẽ thúc đẩy sự phối hợp giữa Mỹ và Trung Quốc

Xây dựng quy tắc sử dụng AI trong lĩnh vực quân sự được cho là sẽ thúc đẩy sự phối hợp giữa Mỹ và Trung Quốc

Trong cuộc trao đổi với một số phóng viên khi đến thăm Singapore, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Mallory Stewart nói rằng "Mỹ và Trung Quốc thực sự có rất nhiều điểm chung và sức mạnh tổng hợp. Hai bên có thể cùng nhau xây dựng một điều gì đó, bởi vì tôi nghĩ rằng những quốc gia sử dụng công nghệ cần phải có trách nhiệm hơn".

Một quan chức cấp cao khác của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nói với Nikkei rằng: "Từ quan điểm của chúng tôi, chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để phát triển một khuôn khổ trách nhiệm dựa trên các quy tắc trong lĩnh vực AI quân sự".

Ông Chris Meserole, chuyên gia về AI và Sáng kiến công nghệ mới nổi tại Viện Brookings nhận định, có những lợi ích nhất định trong việc sử dụng AI trong lĩnh vực quân sự, chẳng hạn như nhắm mục tiêu chính xác hơn để giảm nguy cơ gây hại cho dân thường.

"Nếu chúng ta muốn các tiêu chuẩn hóa và thiết lập các thỏa thuận toàn cầu về AI trong lĩnh vực quân sự, thì Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ cần đóng một vai trò lớn trong quá trình này", ông Meserole đánh giá.

Cơ quan chỉ đạo các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến của Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố vào tháng 2/2023 rằng Hoa Kỳ đã bay thử thành công một máy bay chiến đấu F-16 do AI điều khiển. Trung Quốc cũng được cho là đã phát triển một máy bay trực thăng không người lái hoàn toàn tự động đã được xuất khẩu sang Trung Đông.

Bà Mary Ellen O'Connell, Giáo sư luật Robert nhận định "Chắc chắn, những quốc gia muốn chạy đua vũ trang sẽ tiếp tục phát triển công nghệ vũ khí AI để chiếm ưu thế dẫn đầu trong trò chơi răn đe. Nhưng sẽ không có bên nào chiến thắng trong cuộc chơi này".

Có thể bạn quan tâm

  • Quan hệ Mỹ - Trung có thể sẽ

    Quan hệ Mỹ - Trung có thể sẽ "ấm" dần

    03:30, 13/06/2023

  • Mỹ

    Mỹ "tiếp sức" Ấn Độ thoát phụ thuộc quốc phòng vào Nga

    14:25, 12/06/2023

  • Tín hiệu mới trong quan hệ Mỹ - Trung

    Tín hiệu mới trong quan hệ Mỹ - Trung

    03:30, 09/06/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Mỹ sẽ có kế hoạch kết thúc cuộc chiến?

    Chiến sự Nga - Ukraine: Mỹ sẽ có kế hoạch kết thúc cuộc chiến?

    04:30, 07/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mỹ - Trung "bắt tay" nhau trong lĩnh vực AI quân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO