Mỹ và Iran gia tăng căng thẳng trước kỳ họp Liên Hợp Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ không gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani khi các nhà lãnh đạo thế giới tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York.

Mỹ và Iran gia tăng căng thẳng trước cuộc họp của Liên Hợp quốc

Mỹ và Iran gia tăng căng thẳng trước kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Tuy nhiên, ông Trump cũng để ngỏ cơ hội cho một cuộc họp trong tương lai với ông Hassan Rouhani, bất chấp hiện nay vẫn còn tồn tại những căng thẳng về thỏa thuận hạt nhân Iran.

 

"Iran đã hành động rất tệ", ông Trump nói và nhấn mạnh Mỹ mong muốn có một mối quan hệ tuyệt vời với Iran, nhưng điều đó sẽ không xảy ra ngay bây giờ. 

Tổng thống Trump đã nói rằng ông sẽ gặp ông Rouhani mà không cần điều kiện để đàm phán một thỏa thuận mới. Tuy nhiên, ông Rouhani đã từ chối đề nghị này và tuyên bố Tehran sẽ không đàm phán với Mỹ cho đến khi Mỹ quay trở lại thoả thuận này.

Ông Alireza Miryousefi, người phát ngôn của Iran tại Liên Hợp Quốc, nói với Reuters rằng Iran đã không yêu cầu một cuộc họp với Trump.

Một số nhà quan sát ở Iran nói rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Rouhani và Trump sẽ đồng nghĩa với giết chết thỏa thuận hạt nhân hiện tại.

Nếu thỏa thuận JCPOA bị phá vỡ, sẽ dẫn đến những thiệt hại chính trị cho đương kim Tổng thống Iran, người đã ủng hộ mạnh mẽ thỏa thuận và có thể mất đi sự ủng hộ từ các đồng minh châu Âu.

Ông Rouhani cũng đang chịu áp lực ngày càng tăng từ những người có quan điểm cứng rắn ở Iran, bao gồm lực lượng Vệ binh Cách mạng ưu tú của Iran, những người đã duy trì quan điểm chống Mỹ trước phiên họp của Liên Hợp Quốc.

Hiện nay, chính quyền Trump đang thúc đẩy các đồng minh của mình cắt giảm nhập khẩu dầu từ Iran, trong khi Washington chuẩn bị khôi phục các lệnh trừng phạt đối với Iran về dầu mở trong tháng 11 sắp tới.

Các nước còn lại trong thỏa thuận JCPOA, vốn coi thỏa thuận là cơ hội tốt nhất để ngăn chặn Iran phát triển bom hạt nhân, vẫn đang tìm cách duy trì hoạt động thương mại với Tehran.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, sau một cuộc họp với Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Iran ở New York, đã cảnh báo rằng việc gây áp lực đơn phương của Mỹ đối với Tehran có thể dẫn đến sự leo thang căng thẳng trong khu vực.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ và Iran gia tăng căng thẳng trước kỳ họp Liên Hợp Quốc tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714328673 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714328673 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10