Mỹ và Phương Tây sẽ làm gì tiếp theo với Nga?

Diendandoanhnghiep.vn Gần đây, truyền thông phương Tây xuất hiện luồng quan điểm mở đường để Mỹ can thiệp "mềm" vào tình hình nước Nga.

Tỷ lệ ủng hộ ông Putin tại Nga vẫn ở mức cao

Tỷ lệ ủng hộ ông Putin tại Nga vẫn ở mức cao

>> Phương Tây "hé lộ" kế hoạch hòa bình Nga - Ukraine

Một câu chuyện đang được thảo luận khá sôi nổi ở phương Tây - thời hậu chiến sự Nga- Ukraine, Mỹchâu Âu nên đối xử với Nga như thế nào? Phải chăng các nhà lãnh đạo phương Tây vẫn duy trì chính sách làm suy yếu đến cùng quốc gia rộng lớn nhất hành tình?

“Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Tổng thống Putin gây ra thiệt hại khổng lồ, ước lượng 200.000 người Nga thương vong, khoảng 1 triệu người thuộc tầng lớp tinh hoa bỏ ra nước ngoài; đất nước bị cô lập.

Tuy nhiên, sự ủng hộ của công chúng ở Nga đối với cuộc chiến và đối với cá nhân ông Putin dường như đang được duy trì. Vì vậy, một số chuyên gia ở Mỹ cho rằng, Tổng thống Biden nên có lộ trình cụ thể với nước Nga.

Ông Max Bergmann, Giám đốc Chương trình châu Âu, Nga và Âu - Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế - cựu quan chức Bộ ngoại giao Mỹ cho rằng: ông Biden nên nêu rõ một số bước đi thực tế mà Washington cùng các đồng minh và đối tác sẽ thực hiện để cho phép Nga trở thành một thành viên được tôn trọng của cộng đồng quốc tế thay vì một quốc gia bị bỏ rơi.

Mục đích sẽ là vẽ nên một bức chân dung về một nước Nga với tương lai được xác định bởi sự thịnh vượng và kết nối với châu Âu hơn là nghèo đói và lạc hậu.

"Moscow cần sẵn sàng giảm bớt sự thù nghịch, khôi phục thỏa thuận kiểm soát vũ khí và phóng thích các con tin người Mỹ. Nếu Nga thực hiện các bước này, Washington sẽ đồng ý dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và nới lỏng sự cô lập ngoại giao của Nga", ông Max Bergmann gợi ý.

Nga tìm mọi cách giữ vùng lãnh thổ phía đông Ukraine

Nga tìm mọi cách giữ vùng lãnh thổ phía Đông Ukraine

Trong tất cả các cuộc chiến mà người Mỹ tham gia và giành thắng lợi, họ và đồng minh đều cư xử với bên thua cuộc theo cách như vậy. Không có sự trao trả tự nhiên nào được diễn ra, thay vào đó công cuộc tái thiết luôn có bàn tay của Mỹ, ví dụ như Nhật và Đức sau thế chiến II.

Các nhà quan sát phương Tây rất quan tâm đến sự kiện đội quân Wagner kéo về Moscow ngày 25/6. Họ cho rằng đó là điểm yếu của Tổng thống Putin - một nhà lãnh đạo từng được coi là uy lực nhất trong số những người giàu quyền lực - có thể không kiểm soát chặt chẽ quyền lực như người ta tin tưởng trước đây.

Lẽ dĩ nhiên, ông Putin hầu như không có ý niệm thất bại trong cuộc chiến tại Ukraine. Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất hồi tháng trước, tỷ lệ ủng hộ của người dân Nga dành cho ông chủ Điện Kremlin tiếp tục tăng 0,7 điểm % lên mức 79,2% - sau sự kiện Wagner binh biến bất thành.

So với các nước từng thất bại trong đối đầu với Mỹ, nước Nga hiện nay được coi là ngoại lệ. Họ quá giàu kinh nghiệm xoay xở với tình trạng bị cấm vận; cá nhân ông Putin còn rất nhiều sự lựa chọn để đảm bảo an toàn cho tương lai chính trị; và quan trọng hơn, chiến tranh chưa diễn ra trên lãnh thổ Nga cho tới thời điểm này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ và Phương Tây sẽ làm gì tiếp theo với Nga? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714357566 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714357566 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10