Mỹ và Trung Quốc chạy đua với nhau trong lĩnh vực AI

Cẩm Anh 30/09/2018 05:00

Trong khi Trung Quốc đang tích cực đầu tư phát triển trí thông minh nhân tạo (AI), thì Mỹ tuyên bố sẽ tăng gấp đôi vốn đầu tư cho lĩnh vực này.

Mỹ tăng gấp đôi vốn đầu tư trong lĩnh vực AI để ngăn chặn sự vượt mặt của Trung Quốc

Mỹ tăng gấp đôi vốn đầu tư trong lĩnh vực AI để ngăn chặn sự vượt lên của Trung Quốc

Theo chuyên gia AI Kai-Fu Lee, người đã làm việc cho Google, Microsoft và Apple, việc Mỹ tăng gấp đôi vốn đầu tư cho lĩnh vực AI đã được công bố ngay cả khi nước này thiếu một chiến lược AI chính thức. 

Có thể bạn quan tâm

  • Căng thẳng Mỹ - Trung ảnh hưởng ra sao tới ngành thủy sản?

    05:30, 29/09/2018

  • Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ tiếp tục áp thuế lên Trung Quốc?

    04:20, 29/09/2018

  • Startup công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào mảng dịch vụ Bất động sản - ULAND

    06:15, 22/09/2018

  • Trí tuệ nhân tạo sẽ là cơn "ác mộng" thất nghiệp?

    04:20, 22/09/2018

  • Cần có bộ tiêu chuẩn "công tâm" cho trí tuệ nhân tạo

    04:15, 22/09/2018

"Việc Mỹ tăng gấp đôi ngân sách nghiên cứu AI sẽ là một khởi đầu tốt để tất cả các nước khác đều ở phía sau Hoa Kỳ", ông Lee nói.

Ông Lee cũng thừa nhận các cuộc thi công nghệ của chính phủ Mỹ trước đây như Thách thức Robotics của Cơ quan nghiên cứu quốc phòng là một trong những nơi tìm kiếm tài năng trong lĩnh vực công nghệ AI, đồng thời xác định tầm nhìn tương lai trong lĩnh vực này.

"Các nhà nghiên cứu ở Mỹ thường phải làm việc chăm chỉ để giành được trợ cấp của chính phủ", ông Lee cho biết và nhấn mạnh, không phải Trung Quốc đang lấy đi các chuyên gia nghiên cứu công nghệ Mỹ, mà các công ty Facebook, Google và các công ty công nghệ khác đã thuê các chuyên gia này nghiên cứu về AI trong những năm gần đây.

Ông Lee cho biết, những thay đổi về chính sách nhập cư cũng có thể giúp Hoa Kỳ đẩy mạnh những nỗ lực AI của mình. "Tôi nghĩ rằng thẻ xanh nên tự động được cấp cho các tiến sĩ về AI", ông Lee kiến nghị.

Đầu năm nay, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thành lập một Trung tâm AI Liên hợp, với sự tham gia của các đối tác từ ngành công nghiệp, và Nhà Trắng đã thông báo thành lập Ủy ban Chọn lọc về AI. Và trong tháng này, DARPA đã công bố khoản đầu tư 2 tỷ USD trong một sáng kiến về AI mang tên AI Next, và NSF hiện đang đầu tư hơn 100 triệu USD mỗi năm cho nghiên cứu AI.

Trong khi đó, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã ban hành Kế hoạch Phát triển AI thế hệ kế tiếp vào tháng 7 năm 2017. Theo đó, Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc tài trợ cho những chuyên gia tại các tổ chức nghiên cứu AI. Trung Quốc tuyên bố hướng đến mục tiêu trở thành quốc gia số 1 trong lĩnh vực AI vào năm 2030.

Ông Lee cho rằng, cuộc chạy đua trong lĩnh vực AI giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ còn tiếp tục diễn ra mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mỹ và Trung Quốc chạy đua với nhau trong lĩnh vực AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO