MySpace- "ẩn sĩ" giữa mạng xã hội

QUỐC HUY 12/12/2021 04:00

Trước khi Facebook phủ sóng toàn cầu như hiện nay, đã có một trang mạng xã hội cũng đình đám tương tự tên là MySpace.

>> Facebook lại bị kêu gọi tẩy chay

Mỗi cư dân mạng khi gia nhập MySpace đều nghiễm nhiên tự động kết bạn với một “người bạn tên Tom”. Đó chính là nhà sáng lập, ông chủ của MySpace.

Đồng sáng lập MySpace, Chris DeWolfe (trái) và Tom Anderson (phải) chụp ảnh trong trụ sở Myspace năm 2007. Ảnh: Getty Images

Đồng sáng lập MySpace, Chris DeWolfe (trái) và Tom Anderson (phải) chụp ảnh trong trụ sở Myspace năm 2007. Ảnh: Getty Images

Từ niên thiếu đến phi vụ để đời

Tom Anderson lên mặt báo lần đầu năm 14 tuổi khi cậu là tin tặc đã đột nhập hệ thống máy tính của ngân hàng Chase Manhattan, khiến FBI phải mở một trong những cuộc điều tra lớn nhất lịch sử bang California. Rất may, Tom vẫn vị thành niên nên không bị “bế lên phường”, và quá khứ tội lỗi của cậu cũng dừng lại ở đó.

15 năm trôi qua đến năm 2.000, Tom làm việc ở công ty lưu trữ kĩ thuật số XDrive và gặp Chris DeWolfe. Một năm sau, nhân lúc XDrive phá sản, cặp đôi bắt tay lập ra công ty tiếp thị ResponseBase. Đây là thành công khởi nghiệp đầu tiên của họ khi họ bán được công ty cho tập đoàn tiếp thị số EUniverse vào cuối năm 2002.

Qua năm tiếp theo, cặp đôi tiếp đà khởi nghiệp vào phi vụ thứ hai - MySpace, biến trang mạng này thành một mạng xã hội khi người dùng có thể đăng nhập để nhắn tin cho bạn bè, đăng ảnh và nghe nhạc.

MySpace không phải mạng xã hội đầu tiên, nhưng chính nhờ tính năng nghe nhạc đã khiến trang này ngày càng phổ biến và lọt vào tầm ngắm của trùm truyền thông Rupert Murdoch, khiến ông bỏ ra 580 triệu USD để sáp nhập MySpace vào đế chế truyền thông NewsCorp của mình vào năm 2005.

>> Facebook muốn trở thành một “Ma trận”?

MySpace về sau hóa ra là một thất bại của Murdoch khi NewsCorp bán rẻ trang mạng xã hội với giá chỉ 35 triệu USD cho Specific Media Group và… ca sĩ Justin Timberlake vào năm 2011.

MySpace không phải mạng xã hội đầu tiên, nhưng chính nhờ tính năng nghe nhạc đã khiến trang này ngày càng phổ biến và khiến Rupert Murdoch bỏ ra 580 triệu USD để sáp nhập MySpace vào đế chế truyền thông NewsCorp của mình vào năm 2005.

MySpace không phải mạng xã hội đầu tiên, nhưng chính nhờ tính năng nghe nhạc đã khiến trang này ngày càng phổ biến và khiến Rupert Murdoch bỏ ra 580 triệu USD để sáp nhập MySpace vào đế chế truyền thông NewsCorp của mình vào năm 2005.

Chuyển hướng đam mê

Tom ở lại MySpace đến năm 2009 thì bị đẩy ra đường khi đang giữ chức Chủ tịch. Khi đó, “người bạn tên Tom” mặc định trong danh sách bạn bè của tất cả người dùng MySpace cũng biến mất.

Giữa lúc giới trong ngành mong chờ anh sẽ tái xuất khởi nghiệp hoặc chí ít tham gia một vị trí cố vấn, thì Tom tham dự kì lễ hội Burning Man năm 2011 để tìm lại bản thân. Rất may, anh tìm được khi cho biết rằng “tôi chụp rất nhiều ảnh tại sự kiện và không thể tin rằng đó là ảnh do tôi chụp.

Thế là Tom quyết định đi khắp thế giới làm “phó nháy”, với hàng triệu USD trong túi và một đam mê mới chớm trong đầu. Anh cũng đăng những tác phẩm của mình trên các tài khoản mạng xã hội - tất cả tài khoản đều lấy cái tên ai cũng nhận ra: myspacetom. Các phòng trưng bày kĩ thuật số này cùng với trang nhật kí cá nhân của Tom thu hút hơn 7 triệu lượt theo dõi. Thỉnh thoảng, anh cũng để lại những bình luận về thay đổi chính sách của các nền tảng mạng xã hội hay thậm chí phản pháo những lời chê bai đến mình.

Nhưng rồi Tom lại biến mất sau vài năm: Tom ngừng đăng bài trên Twitter từ năm 2017, trang Instagram của anh cũng bất động một năm sau đó, cả trang nhật kí cá nhân cũng phủ bụi theo.

Trong khi đó, MySpace của Tom vẫn tồn tại (trái với niềm tin của một bộ phận công chúng). Justin Timberlake và các đồng sự đầu tư đã làm tốt hơn “trùm” Murdoch khi bán lại mạng xã hội cho tập đoàn truyền thông Time Inc. với giá 87 triệu USD vào năm 2018. MySpace hiện nay là một trang giải trí và âm nhạc nhưng vẫn còn yếu tố mạng xã hội, thu hút hơn 7 triệu lượt truy cập mỗi tháng, và đứng thứ 1.441 trong bảng xếp hạng Alexa về các trang mạng kết nối toàn cầu.

Lần trở lại chớp nhoáng

Hiện tại Mark Zuckerberg cũng không còn là nhân vật trọng vọng nhất trong lĩnh vực mạng xã hội, và nhiều người bắt đầu hoài niệm về thời hoàng kim của MySpace và Tom Anderson. Trong khi ông chủ Facebook đối diện với điều tra của Thượng viện Mỹ và nghi vấn của người dùng, các bài đăng về MySpace lại xuất hiện nhiều hơn trên Twitter.

Rồi tháng 07/2020, như một cựu học sinh âm thầm trở về buổi họp trường sau 20 năm, “người bạn tên Tom” xuất hiện chớp nhoáng với một bài đăng gồm… 3 biểu tượng cảm xúc - quá đủ để cả thế giới phát sốt và vui mừng sự trở lại nhất thời của anh bạn mặc định này.

Câu chuyện của Tom Anderson phi thường từ những điều tưởng chừng bình thường: anh bán công ty khởi nghiệp với giá trên trời, trở thành người giàu có, rời bỏ công ty thì theo đuổi đam mê, vẫn tiếp tục là người giàu có - tổng tài sản hiện thời của Tom đạt khoảng 60 triệu USD.

Tom vẫn sống ẩn dật, trong khi những người khác ở vị trí như của Tom có thể kiếm rất nhiều tiền bằng cách làm diễn giả khách mời chẳng hạn. Nhưng mọi người dường như vẫn quan tâm đến anh. Nếu Tom vẫn ở lại MySpace hoặc không bán trang mạng cho Murdoch, có thể anh đã đạt vị thế ngang với Zuckerberg. Nhưng chính phong cách “ẩn sĩ” đã khiến Tom có tính biểu tượng hơn trong mắt người dùng mạng xã hội.

Có thể bạn quan tâm

  • Facebook đổi tên, cổ phiếu không liên quan Meta lại hưởng lợi

    Facebook đổi tên, cổ phiếu không liên quan Meta lại hưởng lợi

    04:40, 30/10/2021

  • Facebook đổi tên thành Meta hướng tới thực tế ảo tăng cường

    Facebook đổi tên thành Meta hướng tới thực tế ảo tăng cường

    11:05, 29/10/2021

  • Mạng xã hội “phản Facebook”

    Mạng xã hội “phản Facebook”

    03:00, 25/10/2021

  • Facebook thử nghiệm ví điện tử nhưng không dùng đồng Diem

    Facebook thử nghiệm ví điện tử nhưng không dùng đồng Diem

    05:04, 23/10/2021

  • Facebook đổi tên: “Bình mới rượu cũ”?

    Facebook đổi tên: “Bình mới rượu cũ”?

    04:33, 23/10/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
MySpace- "ẩn sĩ" giữa mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO