Năm 2021, cẩn trọng “đu” sóng bất động sản vùng ven

Diendandoanhnghiep.vn Theo các chuyên gia, trong năm 2021, bất động sản ở những khu vực vùng ven nơi có các siêu dự án đô thị, hạ tầng sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, tuy nhiên đã qua rồi cái thời cứ xuống tiền là thắng.

Dự án Hinode Royal Park (đổi tên từ dự án KĐT

Dự án Hinode Royal Park (đổi tên từ dự án KĐT Kim chung Di Trạch) tại Hoài Đức (Hà Nội) từng là tâm điểm sốt nóng cuối năm 2020 sau nhiều năm "chết lâm sàng"  khi có thông tin một dự án hạ tầng có thể được triển khai.

Tiếp nối hiện tượng đã được các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nhỏ lẻ “nâng tầm” khi gọi là xu hướng - “trend” của năm 2020 với sự sốt nóng tại các thị trường bất động sản vùng ven các đô thị lớn, thậm chí là tại các địa phương, các chuyên gia bất động sản nhận định năm 2021 sẽ là một năm tiếp tục sôi động của thị trường bất động sản ở những khu vực vùng ven nơi có các siêu dự án đại đô thị cũng như dự án hạ tầng lớn sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, tuy nhiên đã qua rồi cái thời cứ xuống tiền là thắng.

Theo đó, thị trường bất động sản năm 2021 được cho là sẽ còn nhiều khó khăn, thử thách đặc biệt khi dịch bệnh đang bùng phát trở lại. Tuy nhiên, giới phân tích vẫn nhận định nhà đất, đặc biệt là đất nền “ăn theo” sẽ vẫn là kênh đầu tư được người dân lựa chọn và là hướng trú ẩn an toàn trong bối cảnh như hiện nay. Đặc biệt, trong bối cảnh đó, việc dịch chuyển về vùng ven sẽ vẫn là xu hướng đầu tư dẫn dắt của thị trường trong năm nay.

Tại phía Bắc, việc dịch chuyển này được thể hiện ở việc nhiều doanh nghiệp địa ốc chuyển trọng tâm đầu tư từ các khu vực đô thị trung tâm, đặc biệt là Hà Nội ra các vùng ven như các huyện ngoại thành cũng như đến các địa phương còn nhiều dư địa như Bắc Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Phú Thọ,…

Theo đà “ly tâm” đó, xu hướng đầu tư “ăn theo” các đại dự án cũng hình thành và phát triển khá mạnh khi giá bất động sản, đặc biệt là đất nền ven các đại dự án của các doanh nghiệp lớn đều tăng.

Cụ thể, giá đất, đặc biệt là đất nền tại các huyện ngoại thành Hà Nội như Quốc Oai, Thạch Thất, Ba Vì,… hay các tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Thái Nguyên,… thời gian qua đã chứng kiến đà tăng nhanh chóng. Thậm chí, như tại Bắc Giang, giá đất nền ven các khu công nghiệp đã ghi nhận những giao dịch ở mức 25-30 triệu đồng/m2 trong năm 2020.

Khoảng giữa năm 2020, giá nhà đất tại ở khu vực xã Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội) đã có một phen

Khoảng giữa năm 2020, giá nhà đất tại ở khu vực xã Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội) đã có một phen "lên đồng" ăn theo thông tin xin nghiên cứu một Đại dự án và không ít NĐT được cho là đã "bỏng tay".

Tại phía Nam, theo ông Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó giám đốc - Trưởng bộ phân tiếp thị dự án CBRE cho biết thì xu hướng này vốn không mới khi hiện TP.HCM đang có sự khó khăn về nguồn cung cũng như một số vấn đề pháp lý liên quan dẫn đến khả năng phát triển dự án của các chủ đầu tư thì sẽ có sự dịch chuyển.

Theo đó, các thị trường như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu,… được dự báo sẽ tiếp tục sôi động. Như tại Đồng Nai, trong năm 2021 sẽ có hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm của quốc gia đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh này như sân bay Long Thành, cao tốc Giầu Dây – Phan Thiết, cầu Cát Lái...

Rõ ràng, việc hình thành xu hướng dịch chuyển đầu tư BĐS về các vùng ven đang kéo theo sự đà tăng giá và sốt nóng của thị trường BĐS. Theo đó, giá đất những khu vực lân cận các đại dự án về đô thị và các dự án hạ tầng lớn cũng được hưởng lợi theo. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, vùng ven cũng là tiềm ẩn nhiều rủi ro và đã khiến không ít nhà đầu tư “bỏng tay” khi chạy theo sóng thiêu nhạy bén và không có kế hoạch tính toán rõ ràng.

Thực tế thời gian qua đã cho thấy, các các vùng ven khi chỉ mới có thông tin mập mờ về các dự án hạ tầng giao thông hay những khu đô thị chỉ mới đề xuất nghiên cứu thì đã nhanh chóng  bùng lên những cơn “sóng thần” giá đất được các “tay to cò mồi” bơm thổi. Theo đó, việc ăn theo thông tin các dự án lớn tại các vùng ven và địa phương, khu vực lân cận đã xảy ra không ít và các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thường thông qua việc vẽ dự án ma.

Cảnh báo về vấn đề này, chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh lưu ý các nhà đầu tư, nhất là NĐT nhỏ lẻ cần lưu ý một số điểm khi tham gia vào thị trường trong năm 2021 gồm BĐS phải có pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín, tương quan giữa giá và giá trị của BĐS, không nên dùng đòn bẩy quá 30% và cuối cùng là phải xác định đầu tư chứ không đầu cơ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Năm 2021, cẩn trọng “đu” sóng bất động sản vùng ven tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711702917 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711702917 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10