Năm 2021, dịch vụ phim trực tuyến sẽ tiếp tục ‘lên ngôi’?

Diendandoanhnghiep.vn Diễn biến phức tạp của COVID-19 trong suốt năm 2020 khiến nhiều người tìm đến với những hoạt động giải trí tại gia với quy mô nhỏ.

Việc đi ra ngoài đến những nơi đông đúc dần dần không còn là thú tiêu khiển phổ biến. Kéo theo đó là sự sụt giảm lượng người đi xem trực tiếp các bộ phim chiếu rạp, các buổi hòa nhạc và các chương trình thể thao.

Nhiều người cho rằng chính vì sự biến chuyển trong xu hướng giải trí của khách hàng này mà các ông lớn điện ảnh như Walt Disney, WarnerMEdia, Comcast… buộc phải lấn sân sang ngành công nghiệp giải trí số. Và đây cũng là một trong những lí do chính khiến các dịch vụ phim trực tuyến (streaming) như Netflix, Disney+ trở thành hiện tượng trong thời gian gần đây.

Một số người cho rằng sự bùng nổ của các doanh nghiệp phim trực tuyến sẽ không kéo dài như cách mọi người đang thần tượng hoá nó. Vắc-xin sắp mang đến hi vọng kiểm soát được đại dịch COVID. Người ta rồi sẽ quay trở lại với cuộc sống bình thường và những thói quen cũ. Rạp chiếu phim hay những thú tiêu khiển ngày xưa rồi sẽ ‘hot’ trở lại. Khi đó, streaming và các dịch vụ phim trực tuyến sẽ dần dần chìm vào lãng quên.

Nhưng thực tế, nhiều bằng chứng cho thấy thời đại streaming đã và đang phát triển một cách rất bài bản và bền vững. Đặc biệt là khi chúng ta nhìn vào những xu hướng lớn đang diễn ra trong nền công nghiệp giải trí thế giới. Nói một cách khác, “thời thế đang thay đổi”.

Ngành công nghiệp điện ảnh đã thay đổi

Nếu như ngày xưa các studio sản xuất phim chỉ đứng sau cánh gà, dành lại nhiều phần quyết định quan trọng cho các chuỗi rạp phim thì ngày nay, vị thế của các studio trong ngành công nghiệp giải trí đã hoàn toàn thay đổi. Các chuỗi rạp phim độc lập như AMC, Cineplex và Cineworld hiện đang phải đứng trước 3 lựa chọn sống còn: đóng cửa, kết hợp với các studio giải trí lớn hoặc bị thâu tóm.

Xu hướng mới sẽ là những rạp phim “tại gia” mang hơi hướng của một studio. Lựa chọn công chiếu bộ phim nào, mới hay cũ, sẽ nằm trong tay của chính các studio. Người đi ra rạp rồi sẽ nhìn thấy những tựa phim cũ kinh điển được trình chiếu song song với những bộ phim mới ra lò.

Bên cạnh đó, người mê phim rồi sẽ có thể đón xem những bộ phim mới ra lò ngay tại nhà với chi phí bình dân hơn rất nhiều nhờ vào công nghệ streaming. Mulan, Wonder Woman là những minh chứng cho xu hướng này.

Nhiều người sẽ không còn nhu cầu đi ra ngoài chỉ để xem một bộ phim mới ra lò nữa. Theo thời gian việc đi ra rạp xem phim dần dần sẽ trở thành một thú vui sang chảnh.

Những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID trong một năm trở lại đây là một trong những tác nhân chính thúc đẩy sự thay đổi trong thói quen xem phim của nhiều người. Ở Mỹ, số lần đi đến rạp xem phim được dự đoán sẽ giảm hơn 50% vì dịch bệnh.

Studio ngày càng nhiều quyền

Một trong những lợi thế của studio ở lĩnh vực streaming là họ nắm trong tay quyền chủ động kiểm soát cả một chuỗi cung ứng đầy đủ từ ý tưởng làm phim cho đến phân phối sản phẩm cuối cùng.

Giờ đây khi xu hướng mới của ngành công nghiệp giải trí đã và đang tập trung nhiều quyền lực lực hơn vào tay các studio, cục diện và mối quan hệ của studio với các đối tác khác đã hoàn toàn thay đổi.

Nhiều studio giờ đã không còn phải chia sẻ doanh thu chiếu phim với rạp phim. Studio cũng không phải đối mặt với những thủ tục giấy phép phức tạp khi làm việc với các nhà đài. Điều này giúp cho các studio có thể dự tính chính xác hơn tuổi đời và lợi nhuận của tất cả những đứa con tinh thần của mình từ các show truyền hình thực tế kinh phí thấp cho đến các bộ phim bản quyền kinh phí cao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Năm 2021, dịch vụ phim trực tuyến sẽ tiếp tục ‘lên ngôi’? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714543484 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714543484 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10