Chủ tịch SSC: Thị trường chứng khoán sẽ là kênh dẫn vốn cho nền kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Làm thế nào để thị trường chứng khoán (TTCK) thực sự trở thành kênh dẫn vốn cho nền kinh tế? DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch Uỷ Ban Chứng khoán Nhà nước (SSC).

Ôngp/Trần Văn Dũng-Chủ tịch UBCK Nhà nước, năm 20121 TTCK sẽ là kênh dẫn vốn cho nền kinh tế

Ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch UBCK Nhà nước 

-Thưa ông, ông có đánh giá như thế nào về tăng trưởng của TTCK trong năm 2020 vừa qua?

TTCK  Việt Nam đã có một năm tăng trưởng ấn tượng với chỉ số VN-Index vượt 1.100 điểm, đạt 1103,87 điểm, tăng mạnh tới 67% so với thời điểm thấp nhất của năm 2020, tăng 14,9% so với thời điểm cuối năm 2019; chỉ số HNX- Index tăng gần 119% so với thời điểm cuối quý I/2020 và tăng 98,1% so với cuối năm 2019.

Quy mô thị trường cổ phiếu và trái phiếu đã phục hồi mạnh, quy mô vốn hóa của thị trường cổ phiếu đạt gần 5.294 nghìn tỷ đồng, tăng 69% so với thời điểm cuối quý I và tăng 20,8% so với cuối năm 2019, tương đương với 87,7% GDP năm 2019 và 84,1%GDP năm 2020, vượt mục tiêu đề ra.

Thanh khoản của thị trường tăng mạnh lên mức cao kỷ lục cho thấy sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trên thị trường cổ phiếu, giá trị giao dịch bình quân năm 2020 đạt trên 7.420 tỷ đồng/phiên, tăng 59,3% so với bình quân năm 2019.

Cho đến nay, tổng mức huy động trên TTCK ước đạt 413.700 tỷ đồng, tăng 30% so với cuối năm 2019, trong đó huy động qua phát hành cổ phiếu giảm, qua cổ phần hóa tăng nhẹ, riêng huy động trái phiếu Chính phủ tăng kỷ lục gần 350.000 tỷ đồng với kỳ hạn phát hành bình quân duy trì ở mức cao (gần 14 năm) và lãi suất phát hành bình quân đạt thấp hơn 0,78%-1,45% so với mức năm 2019 (2,83%). Ngoài ra, trái phiếu doanh nghiệp cũng ghi nhận một năm phát hành kỷ lục (39.895 tỷ đồng)…

- Bước sang năm 2021, TTCK tiếp tục có đà tăng trưởng khá tích cực. Tuy nhiên vào lúc thanh khoản thị trường lên cao, có hiện tượng truyền lệnh vào thị trường chứng khoán tới Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) luôn bị nghẽn mạng. UBCK đã có giải pháp nào để xử lý?

Do thị trường phát triển quá nóng, hệ thống của HoSE nghẽn lệnh là điều hoàn toàn dễ hiểu. Về việc này UBCK đã báo cáo Bộ Tài chính và cùng TP.HCM, Sở Hà Nội, Trung tâm lưu lý họp với UBCK Nhà nước để áp dụng các biện pháp. Trong đó, có việc nâng lô 10 lên 100. Ngoài ra biện pháp tối ưu hoá lệnh vào hệ thống, các CTCK phải cam kết không sử dụng robot và không cung cấp dịch vụ robot cho nhà đầu tư…Nhưng tất cả các giải pháp chỉ là biện pháp tạm thời, chỉ khi chỉ khi vận hành hệ thống công nghệ mới KRX thì mới thì các biện pháp trên mới được khắc phục. 

Hệ thống giao dịch mới - KRX sẽ được chúng tôi hoàn thành được vào cuối năm nay, Đáng lẽ hệ thống công nghệ mới được hoàn thành 2020 nhưng vì COVID-19 nên các chuyên gia Hàn Quốc sang được Việt Nam để xử lý. Hiện nay UBCK NN và sàn HoSE mất rất nhiều thời gian để thuyết phục đối tác Hàn Quốc sang Việt Nam để xử lý các vấn đề liên quan đến phần mềm.

Hiện nay các chuyên gia Hàn Quốc đã bay vào TP.HCM. Sau Tết Nguyên đán, Sở HoSE sẽ triển khai thử nghiệm với các công ty chứng khoán. Theo tính toán của chúng tôi, cuối năm 2021 sẽ vận hành hệ thống mới để có thời gian dự phòng cho khả năng trong quá trình thử nghiệm nếu có phát sinh sẽ xử lý triệt để.

- Ông có thể cho biết về kế hoạch vận hành Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam sẽ diễn ra khi nào? Việc đưa Sở vào vận hành có giúp thị trường trở thành kênh dẫn vốn cho nền kinh tế?

Quyết định số 37/2020/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam đã được ban hành, có hiệu lực từ ngày 20/2. Theo đó, thời gian thực hiện trong vòng 2 năm phải hoàn thiện mô hình hoạt động.. Vào cuối năm 2021, hệ thống thông tin KRX đi vào vận hành và điều kiện về cơ sở vật chất cơ bản được hoàn thành, chúng tôi sẽ chuyển thị trường cổ phiếu hoàn toàn vào TP.HCM và chuyển một số trái phiếu từ TP.HCM ra Hà Nội.

Với nền tảng và cơ sở pháp lý cho sự phát triển thị trường đã xây dựng trong năm qua, bước sang năm 2021, ngành chứng khoán sẽ tập trung triển khai vào một số mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm như: Tập trung nỗ lực đưa các quy định, chính sách mới của Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn vào thực tiễn, để hỗ trợ cho doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư tạo động lực thúc đẩy TTCK Việt Nam phát triển bền vững… Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chiến lược phát triển Thị trường Chứng khoán giai đoạn 2021 – 2030 để định hình mục tiêu, giải pháp về lộ trình phát triển TTCK thị trường vốn về dài hạn.

Việc đưa vào vận hành Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam vào cuối năm 2021, cũng khớp với thời gian dự kiến vận hành chính thức hệ thống giao dịch KRX. Sau đó, UBCKNN sẽ tiến hành tái cơ cấu theo hướng chuyển quyền vận hành thị trường cổ phiếu cho HoSE và chuyển quyền vận hành thị trường trái phiếu cho HNX. Việc hợp nhất này giúp nâng thị trường lên tầm cao mới và là kênh dẫn vốn cho nền kinh tế…

- Xin cảm ơn Ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch SSC: Thị trường chứng khoán sẽ là kênh dẫn vốn cho nền kinh tế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714290419 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714290419 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10