Tháng củ mật, chứng khoán còn sức bật?

Diendandoanhnghiep.vn Tháng 1 được giới đầu tư ví như tháng củ mật, bởi tháng này luôn tạo ra bước tăng khởi đầu cho cả năm.

 NĐT dường như đang sẵn sàng đặt lệnh mua cổ phiếu theo thông tin nhất thời.

Nhà đầu tư dường như đang sẵn sàng đặt lệnh mua cổ phiếu theo thông tin nhất thời.

Phiên mở cửa đầu năm 2021 đã chứng kiến kỷ lục mới khi giá trị giao dịch của riêng sàn HoSE lên tới 16.254 tỷ đồng. Nhờ vậy, trong những phiên giao dịch đầu năm 2021, VN-Index đã tăng khoảng 40 điểm lên 1.143 điểm.

Dòng tiền nói trên có một phần không nhỏ của nhóm nhà đầu tư (NĐT) lần đầu (F0). Nếu chỉ tính bình quân 100 triệu đồng/tài khoản, thì lượng tiền mới đổ vào thị trường đã lên tới 10 nghìn tỷ đồng, hoàn toàn có thể giúp thị trường tiếp tục bùng nổ.

Tháng 1 thường là tháng củ mật trong nhiều năm trở lại đây, bởi tháng này luôn tạo ra bước tăng đầu tiên của thị trường. Tuy nhiên, để thị trường tiếp tục tăng mạnh sẽ cần lượng tiền mới, nhất là khi lượng tiền margin cũng đã ở mức cao nhất từ trước đến nay.

Nhiều chuyên gia vẫn tỏ ra lo ngại lịch sử năm 2018 có thể sẽ lặp lại trong năm 2021, bởi thị trường đã có bước tăng mạnh mẽ từ trước đó. Nếu thị trường sẽ có phiên giao dịch đạt đến giá trị tỷ USD, thì áp lực chốt lời sẽ được kích hoạt mạnh.

Trên thực tế, những NĐT gạo cội có lẽ cũng đã phần nào e ngại rủi ro và rút bớt tài sản cùng với những NĐT ngoại. Riêng năm 2020, khối ngoại đã bán ròng gần 24 nghìn tỷ đồng thông qua khớp lệnh trên sàn HoSE.
Việc dự báo chỉ số lúc này không còn chính xác, bởi các NĐT dường như sẵn sàng đặt lệnh mua theo thông tin nhất thời, bất chấp thông tin đó đúng hay sai?. Điều đó đã giúp những cổ phiếu “trà đá” vài nghìn đồng tăng lên mệnh giá (10.000đ/cp). Cái hay của những NĐT F0 so với NĐT chuyên nghiệp là ở đây. Nếu như họ biết dừng lại đúng lúc, thì tỷ suất sinh lời chắc chắn sẽ vượt trội. Thế nhưng, tồn tại được trên thị trường hiện nay chỉ còn những NĐT chuyên nghiệp, và họ đều cũng đã từng trải qua ít nhất một sóng cảm xúc kiểu như trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tháng củ mật, chứng khoán còn sức bật? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713945781 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713945781 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10