Năm 2022, tiêu dùng xanh sẽ lên ngôi

Diendandoanhnghiep.vn Sau một năm chịu nhiều tác động tiêu cực, con người đang dần hướng đến những mục tiêu phát triển bền vững. Chủ nghĩa tiêu dùng xanh sẽ trở thành xu hướng trong năm 2022.

>>Triển lãm CES 2022 tại Mỹ: Định hướng xu hướng tiêu dùng thế giới

Chủ nghĩa tiêu dùng xanh sẽ trở thành xu hướng

Chủ nghĩa tiêu dùng xanh sẽ trở thành xu hướng

Tuy nhiên, xu hướng ở đây không chỉ mang hàm ý tồn tại trong một thời gian nhất định. Thay vào đó, nó hướng về những thay đổi, biến đổi lâu dài. Bởi vì con người hiện tại đang dần để tâm nhiều hơn đến vấn đề môi trường.

Chẳng hạn theo một nghiên cứu từ Future Bright, có đến 77% người dân ở Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng biến đổi khí hậu và ấm lên toàn cầu là vấn đề mà quốc gia của họ nên ưu tiên. Thậm chí còn xếp trên cả vấn đề bất công giáo dục và thu nhập.

Từ tiêu dùng mọi thứ đến tiêu dùng xanh

Khi nhận thức đã nâng cao, thì con người cần hành động. Và họ mong đợi những nền tảng, những cách thức để họ có thể lan tỏa xu hướng sống xanh ngay từ cấp độ cá nhân.

Chẳng hạn, với cương vị người tiêu dùng, họ mong đợi các thương hiệu có thể quan tâm và hành động vì những vấn đề xã hội và môi trường. Nghiên cứu cho thấy có đến 93% người tiêu dùng toàn cầu có chung suy nghĩ này.

Thậm chí có những người không chỉ đơn giản là mong muốn thương hiệu làm thế này hay thế kia, mà họ còn đưa ra những phương pháp buộc thương hiệu phải “sống xanh”.

Tulipshare sẽ yêu cầu công ty thực hiện các biện pháp vì môi trường

Tulipshare sẽ yêu cầu công ty thực hiện các biện pháp vì môi trường

Đơn cử ở Anh có nền tảng đầu tư Tulipshare. Những người dùng của nền tảng này sẽ mua cổ phần từ các công ty lớn như Coca-cola, Apple hay Amazon. Họ gộp các cổ phần lại cho đến khi đủ cổ phần để Tulipshare ở thành cổ đông của những công ty này. Từ đó họ sẽ có tiếng nói, yêu cầu công ty thực hiện các biện pháp vì môi trường.

Các nhà hoạt động vì môi trường cũng rất tích cực trong mảng này. Chẳng hạn hiện tại có một nền tảng NFT tiết kiệm năng lượng. Người dùng có thể in miễn phí các NFT này, còn người mua có thể mua các tác phẩm bằng thẻ thanh toán tiêu chuẩn. Quy trình này tiết kiệm năng lượng gấp 65.000 lần so với Bitcoin và 17.000 lần so với Ethereum. Ngoài ra, nền tảng này được xây dựng trên Delegated Proof of Stake. Đây là hệ thống blockchain sử dụng ít tài nguyên hơn và thân thiện với môi trường hơn.

>>Kích cầu tiêu dùng mùa... COVID!

Công nghệ và đổi mới

Để hướng đến mục tiêu sống xanh, không thể bỏ qua công nghệ và các sáng kiến đổi mới.

Ví dụ, một công ty startup mảng logistics ở Singapore sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích dự đoán rút gọn quy trình nhằm giảm lượng khí thải. Cụ thể hơn, họ thu thập các dữ liệu vận chuyển từ nhiều nguồn để kiểm soát đường đi của hàng hóa, các yếu tố gió, thời tiết và các vấn đề liên quan đến dịch bệnh để dự đoán xem đâu là những nơi gặp khó khăn trong vận chuyển. Công ty này tuyên bố có thể theo dõi hơn 90% giao dịch bằng đường biển, 35% vận chuyển hàng không và dự báo nhu cầu cho 30.000 tuyến giao dịch toàn cầu.

Thị trường tiềm năng: tiêu dùng xanh

Nếu nhìn dưới góc độ marketing thì xu hướng tiêu dùng xanh cũng là một thị trường kinh doanh tiềm năng. Bởi vì một lượng lớn người tiêu dùng rất quan tâm đến các sản phẩm bền vững, thậm chí sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để sử dụng. Khi đã có nhu cầu thì chắc chắn các doanh nghiệp sẽ sẵn sàng cung ứng. Mối quan hệ đôi bên có lợi này sẽ đẩy nhanh tốc độ và hiệu quả của xu hướng sống xanh.

Chẳng hạn, vì để thỏa mãn mong muốn sống xanh của người tiêu dùng, các thương hiệu có thể sản xuất sản phẩm từ những vật liệu ít gây tổn hại đến môi trường hoặc giảm lượng khí thải. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể xây dựng các ứng dụng để người dùng thấy được mỗi một quyết định mua hàng của họ ảnh hưởng tích cực đến môi trường như thế nào. Như vậy khách hàng sẽ gắn bó với thương hiệu hơn.

Chìa khóa để phát triển bền vững: tiếp thị, truyền thông và đổi mới

Chìa khóa để lan tỏa sống xanh là phải tiếp thị, truyền thông và đổi mới. Không chỉ là xem xét và chuyển đổi mô hình sản xuất, mà mô hình tiêu thụ cũng cần thay đổi. Muốn như vậy, các doanh nghiệp phải có hiểu biết sâu sắc và có công nghệ mới tiện lợi cho người tiêu dùng. Chỉ khi cả hai yếu tố đều tồn tại, thì thế giới mới có thể phát triển xã hội và môi trường song song với phát triển kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Năm 2022, tiêu dùng xanh sẽ lên ngôi tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711647455 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711647455 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10