Nan giải văn phòng “núp bóng” căn hộ chung cư

Diendandoanhnghiep.vn Mức xử phạt chưa đủ răn đe cộng với nhiều bất cập trong quản lý đang khiến việc sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng trái phép ngày càng nở rộ.

Theo phản ánh của người dân, có thời điểm, 1/7 số căn hộ tại chung cư Việt Đức Complex (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) được sử dụng làm văn phòng hoặc các hoạt động kinh doanh khác.

Chung cư Việt Đức Complex

Chung cư Việt Đức Complex

Lý giải về thực trạng căn hộ được dùng làm văn phòng, đại diện CĐT Việt Đức Complex cho rằng họ đã bán các căn hộ cho khách hàng, việc chủ nhà cho thuê lại căn hộ hoặc sử dụng vào mục đích gì CĐT không có quyền can thiệp.

Tuy nhiên, về vấn đề này, ông Hoàng Tùng - Phó Chủ tịch Phường nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội lại cho rằng phía CĐT vẫn phải có trách nhiệm xây dựng các quy chế để quản lý lượng người ra vào, sử dụng vào mục đích gì, khi nào thành lập ban quản trị thì BQT sẽ xây dựng các quy chế quản lý nhà chung cư để đưa vào quản lý.

Như vậy trong khi chủ đầu tư và chính quyền đang đùn đẩy trách nhiệm thì những căn hộ chung cư âm thầm được cho thuê dùng làm văn phòng, hành vi này vừa tiềm ẩn các nguy cơ về an toàn và vận hành nhà chung cư cũng như dẫn đến việc lách luật để trốn thuế với người cho thuê nhà.

Theo các Luật sư, các chung cư nếu chỉ có chứng năng để ở mà được dùng cho thuê làm văn phòng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn cháy nổ, trật tư an ninh. Ảnh: Chung cư Việt Đức Complex

Chung cư chỉ có chức năng để ở được dùng cho thuê làm văn phòng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn cháy nổ, trật tự an ninh

Theo Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa - Công ty Luật TNHH LSX: Khoản 2 Điều 66 Nghị định 139/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/1/2018 đã quy định ”Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở”. Bên cạnh mức phạt tiền, doanh nghiệp khi sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng cũng sẽ không được cấp giấy phép hoạt động kinh doanh.

Về vấn đề này, luật sư Bùi Thanh Hưng, Giám đốc Văn phòng Luật sư BQH và Cộng sự cho biết thêm, hiện nay mức xử phạt chưa đủ răn đe, nhiều văn phòng thuê tại các chung cư đa phần là văn phòng chui, họ không đăng ký mô hình công ty, chỉ tuyển 10 - 20 nhân viên ngồi nghe và gọi điện thoại như các sàn giao dịch tài chính, môi giới forex cần sự kín đáo.

Nguyên nhân của thực trạng trên được các chuyên gia cho rằng do sự thiếu ý thức của các chủ doanh nghiệp, sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng và những bất cập trong các quy định của pháp luật.

"Việc các doanh nghiệp không tuân thủ quy định của pháp luật, thậm chí luôn tìm cách để “lách” luật đã khiến các cơ quan chức năng gặp khó khăn trong công tác kiểm tra, giám sát. Bên cạnh đó, do pháp luật còn thiếu chế tài xử phạt trong vấn đề quản lý chung cư nên đã dẫn đến tình trạng vi phạm như hiện nay" - luật sư Hưng bày tỏ.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SBLAW cho rằng để giải quyết dứt điểm hiện tượng trên, các cơ quan chức năng cần tiến hành quản lý chặt chẽ, thường xuyên đối với hoạt động đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp, trong trường hợp doanh nghiệp đặt trụ sở chính ở đâu cần nộp kèm theo hồ sơ các giấy tờ chứng minh. Bên cạnh đó, cần quy định rõ nếu chủ căn hộ sai phạm cho thuê sẽ bị phạt mức nào và ai là người phạt, người có trách nhiệm giám sát việc xử phạt, chống tái phạm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nan giải văn phòng “núp bóng” căn hộ chung cư tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713893938 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713893938 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10