Năng suất lao động và năng lực cạnh tranh

Diendandoanhnghiep.vn Dự án “Cải thiện năng suất cho các doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn 2030” đang tạo thành một phong trào cải thiện năng suất trong các doanh nghiệp.

Theo báo cáo mới đây từ Tổng cục Thống kê, năng suất lao động của Việt Nam tăng đều qua các năm, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng năng suất lao động cao nhất trong khu vực ASEAN. Tính chung, giai đoạn 2011-2018, năng suất lao động tăng bình quân 4,88%/năm.
 Văn phòng Doanh nghiệp vì Sự Phát triển Bền vững liên tục tổ chức các khóa đào tạo tập huấn về năng suất cho doanh nghiệp.

Văn phòng doanh nghiệp vì Sự Phát triển Bền vững liên tục tổ chức các khóa đào tạo tập huấn về năng suất cho doanh nghiệp.

Thay đổi nhận thức

Tuy vậy đến nay, năng suất lao động của Việt Nam vẫn thấp hơn hầu hết các nước khu vực ASEAN. Đơn cử, Singapore có năng suất lao động cao gấp 13,7 lần so với Việt Nam; Malaysia cao gấp 5,3 lần; Thái Lan cao gấp 2,7 lần... Việt Nam chỉ đứng trên Campuchia trong ASEAN về năng suất lao động. Việc năng suất quốc gia của Việt Nam bị đánh giá thấp hơn nhiều nước trong khu vực là điều rất phải xem xét. Đặc biệt, việc đánh đồng năng suất với thu nhập bình quân đầu người của quốc gia sẽ không phản ảnh đúng thực chất tình trạng năng suất tại quốc gia đó.

Trên bình diện quốc gia, năng suất của các doanh nghiệp có ý nghĩa quyết định đối với năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong bối cảnh đó, Dự án “Cải thiện năng suất cho các doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn 2030” (Dự án) được phê duyệt năm 2015 và bắt đầu triển khai năm 2016 đã tạo ra bước chuyển biến rõ rệt về năng suất cho một số doanh nghiệp Việt Nam.

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì Sự Phát triển Bền vững, để nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vấn đề năng suất, Văn phòng đã phối hợp với Viện Năng suất Việt Nam, Tổ chức Năng suất Châu Á (APO) tổ chức được 112 khóa đào tạo tập huấn về năng suất với các chủ đề: Kaizen, 5S, kỹ năng quản lý nhóm trưởng, kỹ năng quản lý kho, kỹ năng phân tích SWOT cho nhóm trưởng, Nâng cao kỹ năng tổ trưởng trong nhà máy sản xuất, ứng dụng 7 công cụ quản lý chất lượng thu hút 7.840 lượt người tham dự…

Các chương trình đã giúp các doanh nghiệp cải thiện năng suất, đặc biệt là các nhóm trưởng của từng bộ phận sản xuất nắm rõ các nguyên tắc trong công tác tổ chức sản xuất, trang bị những kỹ năng lập kế hoạch hàng ngày và quản lý tiến độ sản xuất trong các nhóm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Năng suất lao động và năng lực cạnh tranh tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714466149 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714466149 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10