24h

Nên bỏ xăng dầu khỏi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Gia Nguyễn 09/05/2025 13:44

Nhấn mạnh xăng dầu không phải hàng xa xỉ, mà chỉ là mặt hàng thiết yếu trong đời sống của người dân và sản xuất, nhiều đại biểu đề nghị, nên bỏ xăng dầu khỏi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, trong phiên thảo luận hội trường ngày 9/5 về Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), nhiều đại biểu đã nêu ý kiến về việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu.

nen-bo-xang-dau-ra-khoi-doi-tuong-chiu-thue-tieu-thu-dac-biet-9.5.2.jpg
Đại biểu Lê Thị Song An - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tham gia thảo luận về Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) tại hội trường - Ảnh: Media Quốc hội

Tham gia ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Lê Thị Song An - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An cho rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay chủ yếu áp dụng đối với các mặt hàng xa xỉ, gây hại cho sức khỏe và môi trường, nhằm điều tiết sản xuất và tiêu dùng trong xã hội. Tuy nhiên, việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng – một mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đời sống, sản xuất và giao thông vận tải là chưa hợp lý.

“Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt vào xăng sẽ dẫn đến tăng chi phí sản xuất, vận chuyển và lưu thông hàng hóa, gây ra hiệu ứng dây chuyền ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế. Điều này đặc biệt tác động tiêu cực đến những người có thu nhập thấp, khi chi phí cho các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng tăng mà thu nhập không thay đổi”, Đại biểu Lê Thị Song An nhấn mạnh.

Đồng thời bày tỏ, xăng đã bị đánh thuế bảo vệ môi trường, do đó, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này sẽ dẫn đến tình trạng “thuế chồng thuế” và không công bằng đối với người tiêu dùng.

Đồng tình quan điểm, đại biểu Nguyễn Trường Giang - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông cũng cho rằng, xăng không phải là mặt hàng xa xỉ và đã thuộc đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường. Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng không phù hợp với bản chất của thuế này.

Vì vậy, đại biểu đề xuất, nếu cần thiết phải bảo vệ môi trường, có thể tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng mà không cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt. Việc này sẽ giúp giữ nguyên bản chất của thuế tiêu thụ đặc biệt đồng thời thực hiện mục tiêu bảo vệ môi trường mà không làm tăng chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

nen-bo-xang-dau-ra-khoi-doi-tuong-chiu-thue-tieu-thu-dac-biet-9.5.1.jpg
Đại biểu Hà Sỹ Đồng – Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Trị tham gia thảo luận về Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) tại hội trường - Ảnh: Media Quốc hội

Còn theo đại biểu Trần Văn Khải - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu sẽ gây gánh nặng chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Đại biểu bày tỏ, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp vận tải, sản xuất và công nghiệp. Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt vào xăng dầu sẽ làm tăng chi phí sản xuất và vận chuyển, từ đó làm tăng giá hàng hóa và dịch vụ. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân, đặc biệt là nhóm người có thu nhập thấp.

“Nên bỏ xăng dầu khỏi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và chỉ giữ thuế bảo vệ môi trường. Điều này sẽ giúp ổn định chi phí cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ việc phát triển năng lượng sạch và các công nghệ mới, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh”, đại biểu Trần Văn Khải đề xuất.

Cũng tham gia góp ý về nội dung này, đại biểu Hà Sỹ Đồng – Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Trị cho biết, xăng là mặt hàng duy nhất phải chịu cả 2 loại thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường, mặt hàng tương tự như xăng là dầu cũng chỉ chịu thuế bảo vệ môi trường, không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hai thuế này có điểm tương đồng về bản chất, đều có mục tiêu nhằm điều chỉnh hành vi sử dụng của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy nhiên khác nhau về mục đích, thuế bảo vệ môi trường “đánh” vào hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm hoặc tác động xấu đến môi trường; trong khi thuế tiêu thụ đặc biệt có nhiều mục đích khác nhau, trong đó có hàng hóa không khuyến khích tiêu dùng vì lý do đạo đức xã hội, nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe, tai nạn. Nếu mục tiêu thu thuế nhằm hạn chế tác động xấu đến môi trường thì cần quy về thuế bảo vệ môi trường.

“Tôi tìm lại các tài liệu thuyết minh từ năm 2008 khi chúng ta xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt tìm hiểu vì sao lại đưa xăng vào mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng thời điểm đó chưa có Luật Thuế bảo vệ môi trường, lý do là do xăng tạo ra khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Như vậy cùng một lý do, xăng lại chịu cả 2 loại thuế khác nhau. Tôi cho rằng, chuyển xăng sang mặt hàng chịu thuế bảo vệ môi trường hợp lý hơn, vì thuế này thu trên giá trị tuyệt đối, đúng với bản chất gây ô nhiễm của xăng, sử dụng bao nhiêu, gây ô nhiễm bấy nhiêu, chứ không phải ô nhiễm nhiều hơn khi giá xăng tăng và ít hơn khi giá xăng giảm”, đại biểu Hà Sỹ Đồng bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nên bỏ xăng dầu khỏi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO