Ngân hàng Nhà nước chính thức hạ trần lãi suất tiền gửi

Diendandoanhnghiep.vn Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa phát đi thông báo giảm một loạt lãi suất điều hành quan trọng, bao gồm hạ trần lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng và lãi suất tái cấp vốn.

>> Hạ lãi suất và sự kiện SVB có đảo ngược chính sách tiền tệ chống lạm phát?

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên tiếp có quyết định về hạ lãi suất điều hành trong vòng 2 tuần

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên tiếp có quyết định về hạ lãi suất điều hành trong vòng 2 tuần

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất tái cấp vốn từ mức 6%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD giữ nguyên ở mức 6,0%/năm.

NHNN cũng giảm lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng từ mức 1,0%/năm xuống 0,5%/năm; giảm lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 6,0%/ năm xuống 5,5%/năm, riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do TCTD ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

NHNN cũng quyết định giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế từ 5,0%/năm xuống 4,5%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vì mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,0%/năm xuống 5,5%/năm.

Lãi suất đối với tiền gửi bằng VND của Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cũng được cắt giảm từ 0,8%/năm xuống 0,5%/năm; lãi suất đối với tiền gửi bằng ngoại tệ của Kho bạc Nhà nước giữ ở mức 0%/năm.

Bên cạnh đó, lãi suất đối với tiền gửi bằng VND của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô cũng giảm từ 0,8%/năm xuống 0,5%/năm.

Quyết định hạ lãi suất điều hành mới của NHNN sẽ chính thức áp dụng từ ngày 3/4/2023 tức thứ Hai tuần sau.

>> NHNN: 3 tháng đầu năm, tín dụng vẫn chảy vào sản xuất kinh doanh

Động thái loạt lãi suất điều hành quan trọng của NHNN diễn ra chỉ sau 2 tuần khi quyết định cắt giảm lãi suất chiết khấu nhằm bơm vốn rẻ cho các ngân hàng trên giấy tờ có giá; đồng thời hạ lãi suất một số khoản vay ngắn hạn, được đưa ra vào trung tuần tháng 3. Quyết định hạ lãi suất khi đó của NHNN được xem là bật tín hiệu cho khả năng nghiêng về nới lỏng tiền tệ khi các dữ liệu lạm phát và tăng trưởng kinh tế được bung ra. 

Trong hôm nay 31/3, NHNN cũng đã có họp báo thông tin về kết quả hoạt động quý I. Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chia sẻ tại họp báo, đến ngày 28/3/2023, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 2,06% so với cuối năm 2022, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2022. Cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ. Tốc độ tăng trưởng tín dụng như trên là không cao, nhưng cũng có những lý do khách quan lẫn chủ quan. Phó Thống đốc cho biết, trong 1-2 ngày tới, cơ quan quản lí cũng sẽ có văn bản chính thức triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng với sự tham gia của 4 ngân hàng, để có hướng dẫn cho vay thống nhất ở Big 4 và tiếp tục điều hành theo hướng đồng hành cùng doanh nghiệp, nền kinh tế.

Đại diện cơ quan quản lý hệ thống ngân hàng cũng phân tích bối cảnh vĩ mô quốc tế, trong nước và cho rằng, Việt Nam còn dư địa để hạ lãi suất. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước chính thức hạ trần lãi suất tiền gửi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714128917 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714128917 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10