Ngành du lịch châu Á gặp "hạn" đầu năm do virus Corona

Diendandoanhnghiep.vn Ngành du lịch châu Á đang đón nhận những tín hiệu tiêu cực do dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán lan rộng.

Một quan chức y tế theo dõi khách du lịch trên một máy theo dõi nhiệt độ để phát hiện các triệu chứng của virus Vũ Hán tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ở Sepang, Malaysia, vào ngày 25 tháng 1. Ảnh: AP

Một quan chức y tế theo dõi khách du lịch trên một máy đo thân nhiệt tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ở Sepang, Malaysia. Ảnh: Malaymail

Với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi do virus Corona mới (2019-nCoV) gây ra, nhiều quốc quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương bắt buộc phải tiến hành thực hiện các biện pháp hạn chế khách du lịch Trung Quốc. Hiện nay, Các biện pháp kiểm soát đi lại được áp dụng trong bối cảnh số lượng người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài tăng gấp 10 lần kể từ năm 2003

Malaysia và Philippines đã đình chỉ việc cấp thị thực cho khách du lịch từ tỉnh Hồ Bắc. Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết các cơ quan y tế của quốc gia này đã tiến hành các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt ngay tại sân bay bao gồm việc ngay lập tức cách ly những người có triệu chứng nhỏ nhất. 

Bên cạnh đó, Thái Lan và Nhật Bản tuyên bố sẽ tăng cường các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt hơn tại các sân bay và kêu gọi du khách Trung Quốc nếu thấy có những dấu hiệu mắc bệnh phải báo cáo ngay cho chính quyền khu vực.

Ngay tại Trung Quốc, các công ty lữ hành bị cấm tổ chức tour đoàn và hoạt động bán vé máy bay, phòng khách sạn cho công dân có ý định du lịch ra nước ngoài. Hiệp hội Du lịch Trung Quốc đồng thời cũng kiểm soát chặt chẽ các công ty lữ hành đang đưa khách đi tour ở nước ngoài dựa trên việc theo dõi hình sức khỏe của họ.

Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp tại những điểm đến du lịch phụ thuộc vào số lượng lớn khách du lịch Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng vì dịch bệnh do virus Corona mới gây ra. Giới chức Thái Lan cảnh báo, đại dịch này có thể gây tổn thất hơn 3 tỉ USD đối với ngành du lịch của nước này nói riêng và một số nước châu Á nói chung.

Cho đến nay, Thái Lan cũng là quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ dịch bệnh ngoài Trung Quốc với 8 trường hợp xác nhận nhiễm bệnh và 39 người khác đang bị cách ly. Với gần 27% khách du lịch của Thái Lan đến từ Trung Quốc, lệnh cấm du lịch đã gây sốc cho ngành công nghiệp này. Các chủ tàu du lịch tại một số bãi biển du lịch nổi tiếng tại Thái Lan như Phuket cho biết, các doanh nghiệp du lịch Trung Quốc đã hủy 60% đặt phòng của họ.

Quần đảo Bali, Indonesia cũng đang chuẩn bị cho một cú sốc đối với ngành du lịch từ lệnh cấm của Trung Quốc cũng như các biện pháp giới hạn nghiêm ngặt được đưa ra. Các máy quét thân nhiệt đã được nhanh chóng lắp đặt tại các sân bay của quốc gia này. Campuchia cũng đang chuẩn bị cho những tác động tiêu cực khi khách Trung Quốc là nguồn khách chính của quốc gia này trong những năm gần đây. 

Theo số liệu gần đây nhất của Bộ Du lịch, Campuchia đã đón 5,3 triệu lượt khách quốc tế trong 10 tháng đầu năm 2019. Trong số này, 38% lượng khách đến từ Trung Quốc. Do vậy, Ngân hàng Thế giới cảnh báo, bất kỳ sự gián đoạn nào của dòng khách du lịch đến từ Trung Quốc cũng sẽ tác động đáng kể đến ngành du lịch và tăng trưởng của Campuchia. 

Dịch bệnh mới cũng khiến nhiều doanh nghiệp nhớ lại dịch bệnh Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2002-2003 đã làm tê liệt các nền kinh tế trong khu vực khi làm giảm 1/3 số lượng du khách Trung Quốc.  

Nếu tái diễn kịch bản dịch bệnh SARS thì dịch viêm phổi Vũ Hán có nguy cơ làm giảm 70% lượng khách du lịch tại các quốc gia châu Á trong vài tháng tới nếu tình hình không được kiểm soát. 

Sanjaya Senanayake, phó giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Quốc gia Úc (ANU) nhận định, với những diễn biến phức tạp cũng như chưa có vắc xin chữa trị loại bệnh mới, các quốc gia đều phải tập trung vào các biện pháp phòng ngừa cao nhất là ngăn chặn hoặc cấm hoàn toàn lượng khách du lịch đến từ tỉnh Hồ Bắc cũng như giám sát những người đã đi du lịch hoặc từng lưu trú ở khu vực đó.

Trước mắt, nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc giảm bớt tác động từ việc giảm lượng khác du lịch từ Trung Quốc, đây cũng là cơ hội để các quốc gia châu Á có thể tăng cường thu hút lượng khách cao cấp đến từ châu Âu, Mỹ, Trung Đông hoặc Nhật Bản, Hàn Quốc...

Mặc dù vậy, với sự lây lan nhanh chóng của virus như hiện nay, hầu hết các quốc gia đều khuyến cáo người dân hạn chế đi du lịch hoặc ra nước ngoài cho đến khi dịch bệnh nằm trong tầm kiểm soát.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành du lịch châu Á gặp "hạn" đầu năm do virus Corona tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714303588 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714303588 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10