Ngành du lịch Lai Châu tăng trưởng khá dù ảnh hưởng của đại dịch

Diendandoanhnghiep.vn Trong 7 tháng đầu năm, dù ngành du lịch chịu nhiều tác động do dịch COVID-19 nhưng Lai Châu đã đón 30.097 lượt khách, đạt 99,99% so với cùng kỳ.

Một góc trung tâm thành phố Lai Châu

Một góc trung tâm thành phố Lai Châu

Đa dạng các loại hình du lịch

Với định hướng phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có vị trí quan trọng trong cơ cấu khối dịch vụ của tỉnh, Lai Châu đã và đang tập trung nguồn lực, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, từng bước phát triển các loại hình du lịch theo tính liên kết bền vững.

Những năm gần đây, tỉnh Lai Châu tập trung phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát huy giá trị văn hóa di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp; nâng cao chất lượng dịch vụ; kết nối sản phẩm nội vùng, liên vùng. Song song với đó, tỉnh tăng cường các chương trình xúc tiến, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh và các danh lam thắng cảnh trên địa bàn thông qua các sự kiện, hội chợ du lịch và du lịch quốc tế, liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong khu vực, các trung tâm du lịch lớn trong nước và quốc tế.

Nhờ đó, Lai Châu ngày càng tạo điểm nhấn trên bản đồ du lịch Việt và du khách có thêm nhiều sự lựa chọn để trải nghiệm và khám phá với các khu, điểm du lịch được đầu tư, nâng cấp và xây dựng mới có quy mô, tính cạnh tranh nổi bật tại khu vực như: Quần thể danh thắng động Pusamcap với những nhũ đá hóa thạch vàng óng muôn hình vạn trạng được kết tinh qua hàng triệu năm; khu du lịch sinh thái Cầu kính Rồng Mây với hệ thống thang máy lồng kính trong suốt cao 300m lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam; bản du lịch cộng đồng kiểu mẫu Sin Suối Hồ với các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mông, bản Sì Thâu Chải, Bản Thẳm, bản Lao Chải. Không chỉ thu hút khách bởi thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, Lai Châu còn níu chân du khách bởi những bản sắc văn hóa riêng qua những lễ hội truyền thống như: Then Kin Pang, Kim Lẩu Khẩu Mẩu, Nàng Han khu vực Mường So - Phong Thổ và Đền thờ Vua Lê Thái Tổ huyện Nậm Nhùn…và những phiên chợ vùng cao chợ phiên, chợ đêm San Thàng…

Trong 7 tháng đầu năm, dù ngành du lịch chịu nhiều tác động do dịch COVID-19 nhưng Lai Châu đã đón 30.097 lượt khách, đạt 99,99% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là kết quả của sự năng động, đổi mới và chung sức của tỉnh và các ngành, địa phương và doanh nghiệp ngành du lịch.

Tăng cường liên kết, phát huy tiềm năng

Ông Trần Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch tỉnh Lai Châu cho biết: Lai Châu xác định việc liên kết, hợp tác trong phát triển sản phẩm du lịch và quảng bá xúc tiến du lịch giữa địa phương với các tỉnh trong vùng và trong cả nước rất cần thiết, là xu thế phát triển tất yếu để đạt được mục tiêu đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Thời gian qua, ngành đã có nhiều hướng mới và bước đầu đạt những kết quả quan trọng.

Cầu kính Rồng Mây khu du lịch sinh thái Cầu kính Rồng Mây với hệ thống thang máy lồng kính trong suốt cao 300m lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Khu du lịch sinh thái Cầu kính Rồng Mây với hệ thống thang máy lồng kính trong suốt cao 300m lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam đang tạo sức hút lớn đối với du khách

Được biết, tỉnh Lai Châu và Lào Cai những năm qua đã liên kết du lịch để phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương, để hai bên khai thác phát triển các nguồn lực hợp lý. Tỉnh Lai Châu cũng liên kết, hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, gồm các tỉnh: Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình với mục tiêu phát triển du lịch bền vững, trong đó đặt mục tiêu giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, đồng thời tăng tối đa các lợi ích kinh tế xã hội và văn hoá, hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và nhân lực du lịch tại các địa phương 8 tỉnh, xây dựng những sản phẩm du lịch đặc thù, độc đáo, tránh trùng lặp giữa các địa phương.

Ngoài ra, Lai Châu đã liên kết, hợp tác với Sở Du lịch Hà Nội với mục đích kết nối, xây dựng chương trình hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh du lịch của tỉnh với doanh nghiệp du lịch Hà Nội; Mở rộng để liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Đặc biệt, mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch đường thủy sông Đà gắn với Lễ hội Đền thờ Vua Lê Thái Tổ, tại huyện Nậm Nhùn; phối hợp các đơn vị liên quan làm việc với Sở Du lịch Hà Nội để mở rộng các tour, giới thiệu nét văn hóa đặc sắc trong chương trình hợp tác giữa tỉnh Lai Châu với thành phố Hà Nội; tham mưu cho UBND tỉnh đón đoàn Famtrip do Sở Du lịch Hà Nội đến khảo sát các điểm du lịch tại tỉnh Lai Châu.

Theo ông Nguyễn Văn Huân, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hoàng Liên Sơn, Lai Châu sở hữu vẻ đẹp hùng vĩ, núi rừng trùng điệp với “xương sống” là dải Hoàng Liên Sơn - nóc nhà Đông Nam Á giàu cảnh quan, ẩn chứa trong mình nhiều giá trị của núi rừng Tây Bắc. Cùng với đó, được các ngành, địa phương quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp cũng như đầu tư hạ tầng nên thời gian qua du lịch Lai Châu đã khởi khắc hơn, lượng khách đến với Lai Châu nói chung và khu du lịch xây dựng khu du lịch sinh thái Thác Trắng Cổng Trời ngày càng đông hơn. Du lịch phát triển đã thay đổi rõ nét đời sống của người dân, thay đổi diện mạo du lịch của tỉnh. Tới đây, các doanh nghiệp làm du lịch cần tiếp tục tìm tòi, đổi mới các sản phẩm du lịch để tạo điểm nhấn để tạo sức hút đối với du khách. Doanh nghiệp cũng mong tỉnh sẽ cùng doanh nghiệp tăng cường quảng bá để ngành du lịch Lai Châu vươn xa hơn.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu nhận định, quá trình hợp tác, liên kết du lịch thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi kết nối và thúc đẩy quảng bá các điểm đến của tỉnh. Qua đó, lượng khách du lịch hàng năm tăng 12-13%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành du lịch Lai Châu tăng trưởng khá dù ảnh hưởng của đại dịch tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713915868 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713915868 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10