Ngành gỗ cần nhân lực trình độ cao

Diendandoanhnghiep.vn Nguồn nhân lực có trình độ cao đang là một áp lực đối với các doanh nghiệp sản xuất gỗ.

Quá trình cạnh tranh của ngành gỗ khi bước vào giai đoạn công nghiệp hóa hiện nay gặp phải rất nhiều vấn đề, như đầu tư cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất, nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực có trình độ cao đang là một áp lực đối với các doanh nghiệp sản xuất gỗ.

Từ khi hình thành và phát triển, chúng tôi đã luôn trăn trở về vấn đề này, bởi lẽ lao động phổ thông nhiều thì năng suất thấp, chỉ bằng 40% so với Trung Quốc, thậm chí là 20% so với các quốc gia phát triển như EU. Trong khi đó, các hoạ sĩ thiết kế, kiến trúc sư thiết kế chuyên sâu chuyên ngành nội thất đang thiếu trầm trọng. Công nhân chế biến gỗ xuất khẩu gần như chỉ được đào tạo ngay chính trong nhà máy của mình gây tốn chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

Nhà máy của chúng tôi hiện có 1.000 công nhân nhưng chỉ có 10 kỹ sư lâm nghiệp, tỷ lệ quá it, mặc dù đã làm việc với trường lâm nghiệp nhiều năm nhưng chưa giải quyết được vấn đề này.

Theo tôi, để đáp ứng nhu cầu chất lượng nguồn nhân lực, các trường thuộc Bộ NN&PTNT cần tổ chức sắp xếp lại hệ thống, thu hút đào tạo sinh viên vào ngành lâm học, chế biến lâm sản, có các ưu đãi cho sinh viên như chế độ học bổng, cam kết đầu ra, cam kết việc làm. Rất có thể các em chưa hình dung được tính chất công việc của ngành gỗ là như thế nào, việc tuyên truyền đến các em học sinh, nhà trường thực sự cần thiết. Bởi lẽ, các kỹ sư chế biến lâm sản, các kỹ sư thiết kế thường làm công tác quản lý và thực hiện nhiều công việc có liên quan đến gỗ, vật liệu gỗ và làm việc ở các nhà máy chế biến gỗ, các công ty thiết kế nội thất,.. chứ không phải học lâm nghiệp là phải lên rừng, là phải lao động vất vả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành gỗ cần nhân lực trình độ cao tại chuyên mục Cafe Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714232448 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714232448 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10