Ngành nông nghiệp tự tin về mục tiêu xuất khẩu nông sản năm 2023

Diendandoanhnghiep.vn “Dù thị trường khó khăn nhưng xuất khẩu nông sản vẫn có những điểm sáng nhất định, củng cố quyết tâm giữ vững mục tiêu 54-55 tỷ USD trong năm nay”.

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến về mục tiêu xuất khẩu nông sản Việt Nam trong năm 2023.

>>> Để xuất khẩu nông sản "về đích"

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, kế hoạch gieo cấy năm 2023 là 7,1 triệu ha, sản lượng dự kiến đạt trên 43 triệu tấn tăng 1,8 - 2% so với năm 2022.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết: Việt Nam đang có nhiều cơ hội thuận lợi ở ngành xuất khẩu gạo, “Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo là cơ hội cho gạo Việt Nam, trong khi gạo Việt có chất lượng cao, giá trị cao, đặc biệt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”. Giá gạo Việt Nam hiện đang cao hơn Thái Lan, Ấn Độ là thuận lợi lớn cho Việt Nam thực hiện mục tiêu xuất khẩu gạo thu về 4,1 tỷ USD.

 Thứ trưởng Phùng Đức Tiến

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, lúc khó khăn hoạn nạn có cộng đồng doanh nghiệp nên lúc này phải có sự chia sẻ nhất định mới đảm bảo sự phát triển bền vững. 

"Đây là vừa là tình thế thời cơ, vừa chớp cơ hội nhưng cũng có sự chia sẻ. Trong bao năm qua, Việt Nam đảm bảo an ninh lương thực trong nước, khu vực và thế giới. Chúng ta cần vừa đảm bảo sự tăng trưởng, vừa đảm bảo chia sẻ với cộng đồng, chia sẻ với khu vực và thế giới", Thứ trưởng Tiến chia sẻ.

Về cơ sở nắm bắt cơ hội thị trường, Thứ trưởng cho biết, giống lúa Việt Nam đạt 85%, gạo đạt 89% chất lượng cao, các vụ lúa gạo chỉ canh tác trong 3 tháng. Bên cạnh đó, Việt Nam đang xây dựng Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp ở Đồng bằng sông Cửu Long.

 Chúng ta cần vừa đảm bảo sự tăng trưởng, vừa đảm bảo chia sẻ với cộng đồng, chia sẻ với khu vực và thế giới

"Chúng ta cần vừa đảm bảo sự tăng trưởng, vừa đảm bảo chia sẻ với cộng đồng, chia sẻ với khu vực và thế giới"

Đại diện Bộ NN&PTNT cũng cho biết tới đây Bộ sẽ có những kế hoạch giám sát, quy hoạch và sử dụng chế phẩm sinh học, bảo đảm thắng lợi mùa vụ cũng như mở rộng một phần diện tích.

Đây là cơ sở thực tiễn và khoa học để khẳng định có một vùng canh tác thắng lợi đảm bảo cung cấp lương thực trong nước, dự trữ, làm giống và chế biến xuất khẩu.

>>> 5 lô hàng nông sản của Việt Nam có thể bị mất trắng tại Dubai – UAE

Tuy vậy, “xuất khẩu gạo, ngoài khâu sản xuất của Bộ NN&PTNT và Sở NN&PTNT các địa phương còn có Bộ Công Thương và các ban, ngành liên quan. Trong đó có sự phân định giải pháp và trách nhiệm của các bên. Do đó, cần sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan để đảm bảo không bỏ lỡ cơ hội vàng xuất khẩu gạo năm 2023”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ.

Một tin vui khác nữa, cũng theo đại diện Bộ NN&PTNT thì bên cạnh mặt hàng gạo thì thủy sản và lâm nghiệp cũng là 2 ngành chủ lực của Việt Nam. Với tốc độ giảm liên tiếp từ đầu năm đến nay, trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt 4,95 tỷ USD, giảm 25,4%; xuất khẩu lâm nghiệp đạt 7,79 tỷ USD, giảm 25,5%.

bên cạnh mặt hàng gạo thì thủy sản và lâm nghiệp cũng là 2 ngành chủ lực của Việt Nam

Bên cạnh mặt hàng gạo thì thủy sản và lâm nghiệp cũng là 2 ngành chủ lực của Việt Nam

Chia sẻ về tháo “nút thắt” này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời nhận định đúng đắn về thị trường, tháo gỡ thông qua việc tổ chức làm việc với 2 hiệp hội là VASEP và VIFORES. Từ đó đưa ra nhiều giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt về vốn và dư lợi tín dụng. Gói hỗ trợ 15.000 tỷ đồng đang được triển khai là cơ sở giúp 2 ngành giảm bớt sức ép trong sản xuất.

Thứ trưởng NN&PTNT cũng thông tin về tín hiệu tích cực từ thị trường ngành thủy sản khi cả cá tra và tôm đều có những kết quả đáng mừng. Ông cũng cho biết hiện hàng tồn kho thủy sản trên thế giới đã giảm nên Việt Nam cần phải tăng cường dự trữ để khi thời cơ đến có thể chủ động nắm bắt.

Đến thời điểm này, xuất khẩu cá tra Việt Nam vào Mỹ đạt trên 50% sản lượng, tuy nhiên Mỹ đang ép giá cá tra của Việt Nam.

Nhận định về các lĩnh vực xuất khẩu của Bộ NN&PTNT, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định, đến giờ này, ngành nông nghiệp chưa phải bàn đến vấn đề điều chỉnh mục tiêu. Mặc dù thị trường có nhiều khó khăn, tuy nhiên, bên cạnh những thách thức, ngành nông nghiệp vẫn có những điểm sáng như xuất khẩu rau quả 7 tháng đầu năm tăng mạnh tới 68% đạt 3,21 tỷ USD, cà phê và lúa gạo cũng đều ghi nhận những mức tăng tích cực.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành nông nghiệp tự tin về mục tiêu xuất khẩu nông sản năm 2023 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714442725 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714442725 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10