Phân tích - Bình luận

Ngành ô tô toàn cầu chao đảo vì vấn đề chính trị

Trương Khắc Trà 04/11/2025 03:26

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu chao đảo vì mâu thuẫn chính trị giữa các cường quốc, dẫn đến việc nhà cung ứng chip Nexperia bị phong tỏa.

108095724-1738345729872-img_3109.webp
Hàng loạt công ty sản xuất ô tô hàng đầu thế giới bị đe dọa

Nexperia sản xuất số lượng lớn các loại chip được sử dụng trong hệ thống điều khiển công suất, cảm biến và thiết bị điện tử thân xe của các hãng ô tô hàng đầu như BMW, Stellantis, Honda, Ford và Volkswagen. Nhưng nguồn cung bất ngờ bị chặn đứng vì các vấn đề chính trị.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho biết các nhà sản xuất ô tô sắp phải đóng cửa dây chuyền sản xuất do tình trạng thiếu chip. Đây là sự cố đứt gãy chuỗi cung ứng tồi tệ nhất kể từ thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19 vào năm 2021.

Honda Motor là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trong tuần này cắt giảm sản lượng do vấn đề liên quan đến chip từ nhà cung cấp Nexperia thuộc sở hữu của tập đoàn Wingtech Technology (Trung Quốc) vừa bị chính phủ Hà Lan nắm quyền kiểm soát.

Việc cắt giảm sản lượng của Honda ảnh hưởng đến tất cả các nhà máy chính tại Bắc Mỹ, bao gồm các cơ sở lắp ráp xe quy mô lớn và các công ty trong chuỗi công nghiệp hỗ trợ trên khắp Hoa Kỳ, Canada và Mexico.

Các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu đặc biệt nhạy cảm với những gián đoạn liên quan đến Nexperia. Giám đốc điều hành Stellantis, Antonio Filosa trấn an các nhà đầu tư rằng, đã thành lập “phòng khẩn cấp” theo dõi 24/7 liên quan đến nguồn cung chip toàn cầu. Trong khi Volkswagen cũng có thể bị ảnh hưởng trong thời gian tới.

MEMA - hiệp hội các nhà cung cấp xe lớn nhất tại Hoa Kỳ, cho biết: chip là nền tảng của các linh kiện và kết cấu của xe ô tô, từ hệ thống thông tin giải trí đến tay nắm cửa, hệ thống lái và phanh. Ngay cả việc thiếu một chip cũng có thể làm gián đoạn toàn bộ quy trình sản xuất xe.

Wingtech, công ty mẹ của Nexperia đưa ra tuyên bố: “Chỉ bằng cách khôi phục toàn bộ quyền kiểm soát và quyền sở hữu cho các cổ đông và ban quản lý hợp pháp của công ty, và bằng cách chấm dứt sự can thiệp chính trị vào quản trị doanh nghiệp, chính phủ Hà Lan mới có thể bắt đầu khắc phục thiệt hại về danh tiếng, giảm căng thẳng quốc tế và bảo vệ an ninh kinh tế của chính mình và châu Âu”.

Giám đốc điều hành Ford Motor Jim Farley cho biết, vấn đề chip là chủ đề chính trong các cuộc thảo luận khi ông đến Washington, D.C. vào đầu tháng này. CEO Ford gọi đây là một “vấn đề chính trị”, đồng thời cho biết công ty đang hợp tác với chính quyền Hoa Kỳ và Trung Quốc để giải quyết.

Giám đốc điều hành Mercedes-Benz Ola Källenius đưa ra bình luận: “Đây là một tình huống do chính trị gây ra, có nghĩa là giải pháp cho vấn đề này nằm ở không gian chính trị, chủ yếu là giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trong trường hợp này, châu Âu bị kẹt ở giữa”.

Chính phủ Hà Lan cho biết họ đang đàm phán với các đối tác Trung Quốc để giải quyết các vấn đề xuất khẩu và ổn định nguồn cung trong tương lai gần. Các bước tiếp theo sẽ phụ thuộc vào các cuộc thảo luận giữa The Hague, công ty mẹ của Nexperia tại Trung Quốc là Wingtech và các cơ quan chức năng Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngành ô tô toàn cầu chao đảo vì vấn đề chính trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO