Tập đoàn GroupM dự báo doanh thu quảng cáo toàn cầu tăng nhanh hơn dự kiến khi ngân sách đổ dồn về các nền tảng số lớn.
GroupM, một đơn vị thuộc tập đoàn quảng cáo WPP, vừa cho biết chi tiêu quảng cáo toàn cầu sẽ vượt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2024, sớm hơn một năm so với dự đoán trước đó.
Trước đó, công ty này vào tháng 6 đã nhận định rằng chi phí cho ngành này sẽ đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Cột mốc này từng được dự báo sẽ chỉ đạt được vào năm 2026.
Dự báo mới nhất cho thấy tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của ngành quảng cáo. Doanh thu ngành quảng cáo sẽ tăng trưởng 9,5% trong năm 2024, cao hơn dự báo trước đó là 7,8%. Tốc độ này có được nhờ sự tăng trưởng đáng kể của các nhà cung cấp quảng cáo lớn như Google, Meta Platforms, ByteDance hay Amazon.com. Năm 2023, ngành quảng cáo chứng kiến mức tăng 8,4%.
Trong một dự báo khác, công ty đầu tư truyền thông Magna cho biết doanh thu quảng cáo sẽ đạt 933 tỷ USD vào năm 2024, tức tăng 10,3% so với năm 2023.
Theo công ty này, một phần của sự tăng trưởng đến từ việc các công ty hàng tiêu dùng đóng gói chuyển ngân sách từ các thỏa thuận tiếp thị thương mại – vốn không được coi là "quảng cáo" – sang quảng cáo số trên các mạng lưới truyền thông bán lẻ.
Tại Mỹ - thị trường tiêu dùng lớn nhất toàn cầu, bất chấp chi phí vay cao và một số nhà bán lẻ thận trọng, nhiều người tiêu dùng vẫn tiếp tục chi tiêu, đặc biệt qua các nền tảng thương mại điện tử của Amazon hay Walmart, theo GroupM.
Theo GroupM, doanh thu quảng cáo tại Mỹ, không bao gồm quảng cáo chính trị, sẽ tăng 9% trong năm 2024 lên 379 tỷ USD, và sẽ tăng thêm 7% vào năm 2025.
Quảng cáo kỹ thuật số vẫn sẽ là phân khúc phát triển nhanh nhất, được GroupM dự đoán tăng 10% vào năm 2025, chiếm 72,9% tổng doanh thu quảng cáo. Đến năm 2029, con số này dự kiến sẽ tăng lên 76,8%, phản ánh sự thống trị của các nền tảng kỹ thuật số.
Trong khi đó, quảng cáo truyền hình toàn cầu chỉ tăng trưởng nhẹ 1,9% lên 169,1 tỷ USD vào năm 2025, với truyền hình tuyến tính chiếm 72,6% tổng doanh thu này. Quảng cáo ngoài trời (OOH) sẽ tăng 7,1% vào năm 2025, vượt qua lĩnh vực âm thanh (dự báo không tăng trưởng) và quảng cáo in ấn (giảm 3%).
AI cũng đang là yếu tố tạo ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ đến ngành quảng cáo. Theo báo cáo tháng 6 của GroupM, 69,5% doanh thu quảng cáo toàn cầu được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và con số này dự kiến sẽ tăng lên 94,1% vào năm 2029.
Điều này cho thấy doanh thu quảng cáo sẽ đổ mạnh vào các công ty như Google, Meta tại Mỹ và ByteDance (chủ sở hữu TikTok) tại Trung Quốc, vốn ứng dụng AI rộng rãi trong việc hỗ trợ quảng cáo.
“Có lẽ không có ngành nào mà AI được tích hợp và tác động mạnh mẽ đến doanh thu như ngành quảng cáo,” Scott-Dawkins, Chủ tịch bộ phận Thông tin Kinh doanh của GroupM, nhận định.
AI có thể hỗ trợ quảng cáo qua nhiều hình thức, từ tạo nội dung, dự đoán xu hướng quảng cáo đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Khi AI tạo sinh cách mạng hóa quy trình sáng tạo, công nghệ này cũng được kỳ vọng sẽ ảnh hưởng đến cách phân bổ ngân sách truyền thông.
Tại Việt Nam, thị trường quảng cáo cũng đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự kiến đạt 5,8% từ 2024 đến 2029, ước tính đạt khoảng 3,53 tỷ USD vào năm 2029.
Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi quá trình chuyển đổi số nhanh chóng trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) và mức độ tương tác kỹ thuật số ngày càng tăng. Chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam dự kiến đạt 1,32 tỷ USD vào năm 2024, với quảng cáo tìm kiếm là phân khúc lớn nhất, đạt 550,9 triệu USD.
Tại Việt Nam, quảng cáo kỹ thuật số tiếp tục dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng, với quảng cáo trên thiết bị di động phát triển mạnh nhờ sự phổ biến của smartphone và internet. Truyền thông truyền thống, dù vẫn giữ vai trò quan trọng, nhưng đang dần nhường chỗ cho các nền tảng kỹ thuật số. Quảng cáo ngoài trời vẫn hiệu quả nhưng không còn là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp, trong khi quảng cáo in ấn đang suy giảm do sự bùng nổ của truyền thông số.