Ngành robot tăng tốc nhờ AI, việc làm của nhiều người bị đe dọa

TRƯỜNG ĐẶNG 09/05/2024 04:00

Robot đã có những tiến bộ đáng kể trong vài năm trở lại đây nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, điều này cũng đem tới nhiều lo ngại.

Robot đang phát triển với tốc độ nhanh hơn nhờ AI

Robot đang phát triển với tốc độ nhanh hơn nhờ AI

Sự kiện Automate 2024 đang diễn ra tại Mỹ là một cơ hội để nhận thấy các công nghệ tiên tiến nhất đã được tích hợp vào robot ra sao. Nhưng các chuyên gia công nghệ cũng cho rằng tốc độ phát triển robot càng nhanh, việc làm của con người ngày càng bị đe dọa. Điều đó dường như đang diễn ra nhanh hơn nhờ trí tuệ Nhân tạo (AI).

>>Thị trường công nghệ Đông Nam Á "sôi động" giữa cạnh tranh Mỹ - Trung

Li Zhang, Giám đốc điều hành của LimX Dynamics – một startup trong lĩnh vực robot ở Trung Quốc, cho biết, sự phát triển của AI có thể giúp máy móc hiểu và nhận thức được môi trường của chúng. Nhờ AI, thời gian sản xuất một robot có khả năng không chỉ làm việc tại nhà máy mà còn giúp đỡ các hộ gia đình sẽ được rút ngắn đáng kể.

“Sau khi làm việc được vài tháng, tôi thấy khả năng của nhiều công cụ khác nhau được cải thiện nhờ AI… Nó đã đẩy nhanh toàn bộ chu trình nghiên cứu và phát triển của chúng tôi,” Li nói.

Các công ty Mỹ hay Nhật Bản cũng đang tìm kiếm các cơ hội trong ngành robot. OpenAI đang hỗ trợ các công ty khởi nghiệp về robot hình người, trong khi Tesla đang phát triển robot của riêng mình có tên Optimus. SoftBank Robotics nổi tiếng với robot Pepper sử dụng trong bán lẻ và dịch vụ, được cho đã nhận các khoản đầu tư hàng triệu USD.

Tại Automate 2024, Paul Spain, Giám đốc điều hành của Gorilla Tech, nói: “Chúng tôi đã chứng kiến nhiều năm đổi mới đang bắt đầu có kết quả, vì vậy ý tưởng về robot hình người và một loạt robot khác sẽ nhanh chóng trở thành xu hướng chủ đạo. Vì vậy, rất sớm thôi, chúng ta sẽ thấy robot trong cuộc sống hàng ngày."

Tuy nhiên, tốc độ phát triển đó cùng với các nguy cơ của AI chưa được kiểm soát khiến các chuyên gia cảnh báo về triển vọng việc làm của con người. Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã công bố một cuộc khảo sát cho thấy AI sẽ ảnh hưởng tới gần một nửa tổng số việc làm trên toàn thế giới.

Khi nói đến việc thay thế hoàn toàn con người, chỉ những tiến bộ về AI là không đủ, theo một số chuyên gia. Giám đốc LimX cho biết ngay cả khi AI cho phép robot suy nghĩ và đưa ra quyết định ngang bằng với con người, thì những hạn chế về mặt cơ học là lý do chính khiến robot chưa thể thay thế sức lao động của con người. Eric Xia, đối tác tại Future Capital, một nhà đầu tư tại LimX, đã chỉ ra AI sáng tạo không trực tiếp trợ giúp chuyển động của robot, mà thay vào đó lập kế hoạch cho các nhiệm vụ nâng cao.

>>Trí tuệ nhân tạo và rào cản năng lượng sạch

Mức độ phổ biến của robot tại các nhà máy có thể gia tăng khi chi phí sản xuất giảm xuống. Điều này chắc chắn sẽ thay thế những nguồn lao động tay chân giá trị thấp vốn vẫn rất phổ biến ở nhiều quốc gia đang phát triển.

Robot thông minh ngày càng phổ biến sẽ tác động đáng kể tới việc làm của con người

Robot thông minh dù chưa thay thế nhưng sẽ tác động đáng kể tới việc làm của con người (Minh họa: Made Visual)

Steve Hoffman, Chủ tịch Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp Founders Space, cho biết đang hợp tác với Fastra - một công ty khởi nghiệp Trung Quốc – để bắt đầu sản xuất robot hàng loạt với giá thành hợp lý hơn.

Ông lưu ý rằng công ty khởi nghiệp này đặt mục tiêu giảm chi phí cho mỗi robot xuống từ 50.000 đến 100.000 USD khi triển khai, đồng thời cho biết: “Chúng tôi đã nhận được sáu đơn đặt hàng từ các tổ chức nghiên cứu”. Hoffman dự báo “nếu chúng tôi có thể đạt được mức giá 50.000 USD/robot, chúng tôi có thể bán được rất nhiều robot", đồng thời chỉ ra rằng pin của robot có thể được sạc khi chúng hoạt động 24 giờ một ngày.

Trong nghiên cứu dược phẩm, AI có thể tạo ra có thể giảm chi phí mà không cắt giảm sức lao động của con người. Ông Alex Zhavoronkov, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành của Insilico Medicine, lưu ý rằng các công ty dược phẩm lớn thường phải chi hàng nghìn USD để tái tạo một phân tử để thử nghiệm - và sẽ thực hiện vài nghìn thử nghiệm như vậy cho mỗi chương trình. Với sự trợ giúp của AI, Insilico chỉ cần tổng hợp khoảng 70 phân tử cho mỗi chương trình. 

Có thể bạn quan tâm

  • Phát triển công nghệ robot làm tăng nỗi sợ tự động hóa

    Phát triển công nghệ robot làm tăng nỗi sợ tự động hóa

    03:04, 28/07/2019

  • Tự động hóa đe dọa việc làm ở châu Á

    Tự động hóa đe dọa việc làm ở châu Á

    05:30, 07/04/2018

  • Thị trường công nghệ Đông Nam Á

    Thị trường công nghệ Đông Nam Á "sôi động" giữa cạnh tranh Mỹ - Trung

    03:30, 05/05/2024

  • "Bí quyết" thành công của Trung Quốc trong công nghệ sạch

    03:00, 29/04/2024

  • Các

    Các "ông lớn" công nghệ bắt tay xây dựng tiêu chuẩn về AI

    03:00, 20/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngành robot tăng tốc nhờ AI, việc làm của nhiều người bị đe dọa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO