“Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” tại Đắk Nông

Diendandoanhnghiep.vn Từ ngày 1/3, tỉnh Đắk Nông triển khai thí điểm chương trình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” vào thứ 4 hàng tuần tại các huyện: Cư Jút, Krông Nô, Đắk Glong và TP. Gia Nghĩa.

>>> Đắk Nông xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm

Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông vừa ban hành công văn hướng dẫn triển khai thí điểm sáng kiến cải cách hành chính “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, phát huy hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Hướng tới sự thân thiện, hài lòng của người dân, tổ chức với cơ quan hành chính nhà nước.

Từ ngày 1/3, Đắk Nông triển khai “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”

Từ ngày 1/3, Đắk Nông triển khai thí điểm chương trình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”

Theo đó, từ ngày 1/3, vào thứ 4 hàng tuần, trong giờ hành chính, UBND các huyện: Cư Jút, Krông Nô, Đắk Glong và TP Gia Nghĩa thực hiện “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”.

Đối với UBND các huyện Cư Jút, Krông Nô, Đắk Glong và TP Gia Nghĩa triển khai “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” gồm 3 thủ tục hành chính là: Đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; và đăng ký thành lập hộ kinh doanh.

UBND thị trấn Ea T'ling, huyện Cư Jút; UBND các xã: Nam Đà, huyện Krông Nô; xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong và UBND phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa chỉ thí điểm với thủ tục hành chính cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Cá nhân, tổ chức đến bộ phận một cửa yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính vào ngày thứ tư hàng tuần sẽ được cán bộ, công chức, viên chức kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ.

Trường hợp đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ tiến hành viết thay hoặc đánh máy các loại giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu của từng loại thủ tục hành chính (trừ trường hợp thành phần hồ sơ đặc thù theo quy định pháp luật không được viết thay). Không thực hiện thu phí đối với việc viết thay.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, tiến hành xử lý hồ sơ, trình lãnh đạo phê duyệt và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức ngay trong ngày làm việc, không viết giấy hẹn.

Bản chất của cải cách hành chính là thái độ của cán bộ, công chức chính quyền với người dân và doanh nghiệp.

Thời gian nhận và giải quyết hồ sơ của “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” đến 15 giờ cùng ngày. Nếu quá thời gian trên thì cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận thực hiện viết giấy hẹn và chuyển hồ sơ sang ngày làm việc tiếp theo để xử lý, giải quyết theo quy định. Thời gian hẹn không quá 1 ngày làm việc.

Đây là một trong nhiều sáng kiến cải cách thủ tục hành chính được đưa ra khi chính quyền tỉnh Đắk Nông xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, liên tục, lâu dài.

Đồng chí Ngô Thanh Danh - Bí thư tỉnh ủy Đắk Nông nhấn mạnh: "Mục tiêu của cải cách hành chính nhằm đảm bảo phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân, xã hội và sự phát triển của tỉnh; vì vậy phải xác định nhiệm vụ cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, liên tục, lâu dài, cần tư duy sáng tạo, đổi mới".

Đoàn viên thanh niên xã Nam Đà (Krông Nô) hỗ trợ người dân khi đến giải quyết TTHC trong “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”

Đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân khi đến giải quyết TTHC trong “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”

Để đạt được mục tiêu, đồng chí Ngô Thanh Danh nhấn mạnh: Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thay đổi nhận thức về công tác cải cách thủ tục hành chính và phải có quyết tâm chính trị cao nhất trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương. Siết chặt kỷ luật kỷ cương công vụ. Lấy hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là mục tiêu phấn đấu, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, bảo đảm công khai minh bạch trong giải quyết công việc của các tổ chức, cá nhân, người dân và doanh nghiệp, góp phần phòng, chống tham nhũng tiêu cực hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Danh tin tưởng, với sự nỗ lực quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh sẽ tiếp tục có bước chuyển biến mới và đạt được kết quả toàn diện.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, Sở sẽ chủ động nghiên cứu, thí điểm và nhân rộng các mô hình cải cách mới có hiệu quả, phù hợp với phạm vi, thẩm quyền được giao và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CCHC. 

Bên cạnh đó sẽ ưu tiên nguồn lực, tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ về xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số; tăng cường ứng dụng CNTT nhằm đổi mới căn bản phương thức làm việc, đảm bảo nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” tại Đắk Nông tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711679516 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711679516 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10