Nghệ An: Chủ trang trại lao đao vì mua phải lợn giống mắc dịch?

Diendandoanhnghiep.vn Trước hiện tượng lợn giống (heo giống) mua về tái đàn tại trang trại của mình đồng loạt chết đột ngột, nhiều chủ trang trại trên địa bàn Nghệ An đã làm đơn "tố" đơn vị cung ứng.

Tuy nhiên, thay vì cùng nhau khắc phục kịp thời thì doanh nghiệp cung cấp giống lợn là Công ty TNHH Đại Thành Lộc (Công ty Đại Thành Lộc) địa chỉ tại xóm 10, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An lại đưa ra nhiều lý do khác nhau khiến nhiều chủ trang trại gặp cảnh lao đao.

Lợn chết đồng loạt sau khi vận chuyển về

Theo phản ánh của ông Phan Trọng Tài trú tại khối 14, phường Cửa Nam, TP. Vinh và ông Nguyễn Trí Phong trú tại xóm 8, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa thì trong các ngày 17/6 và 26/6/2020, cả 02 ông đến trực tiếp Công ty Đại Thành Lộc mua 910 con lợn giống với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Để thuận tiện, đảm bảo sức khỏe ổn định cho lợn giống sau khi về chuồng trại, ông Tài và ông Phong đã chia ra các ngày khác nhau để vận chuyển. Số lượng lợn giống trước khi được bắt về để vận chuyển đến các trang trại nuôi đều được cấp giấy chứng nhận đã tiêm chủng vacxin đầy đủ…

Vậy nhưng, chẳng hiểu sao, phần lớn heo giống được ông Phong, ông Tài hạ tải cho xuống chuồng trại được ít ngày thì có hiện tượng bỏ ăn, lăn đùng ra chết.

Khách hàng cho răng, lợn giống được mua từ trang trại của Cty Đại Thành Lộc khi bắt về đã có dịch tai xanh nên chỉ ít ngày sau đã có hiện tượng chết đồng loạt

Khách hàng cho rằng, lợn giống được mua từ trang trại của Cty Đại Thành Lộc đã có dịch tai xanh nên chỉ ít ngày sau đã có hiện tượng chết đồng loạt

“Sau khi đưa về, lợn giống có các triệu chứng sốt, bỏ ăn và chết một vài con. Sau đó lợn chết càng ngày càng nhiều và chúng tôi báo với ông Nguyễn Đức Hòa – Giám đốc Công ty TNHH Đại Thành Lộc, nhưng ông ấy nói không sao. Thấy lợn bỏ ăn và chết ngày càng nhiều, các cơ quan thú y đến mổ khám và đưa mẫu đi xét nghiệm cho kết quả đều dương tính với virus bệnh tai xanh PRRS” – ông Nguyễn Trí Phong và ông Phan Trọng Tài trình bày trong đơn khởi kiện Công ty Đại Thành Lộc lên các cơ quan chức năng.

Cũng theo ông Phong, ông Tài thì sau khi đưa lợn giống về chỉ ít ngày sau là xảy ra hiện tượng đồng loạt như trên. Đến nay, tổng số thiệt hại do lợn nhiễm virus bệnh tai xanh sau khi đưa về từ trang trại của Công ty Đại Thành Lộc đã lên tới 50-60%.  

Được biết, đến ngày 25/7, đàn lợn mà ông Phong, ông Tài mua lợn giống của Công ty Đại Thành Lộc ở xóm 10, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn có trọng lượng trung bình 7 kg-30kg/con đã bị chết 198 con.

Ngoài các trường hợp nói trên, thời gian qua cũng có khách hàng là ông Phan Xuân Tùng ở phường Đội Cung, Tp Vinh; Trần Duy Nguyên ở xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn… và rất nhiều trường hợp mua lợn giống từ Công ty Đại Thành Lộc về thả nuôi thì bị chết.

Tiêm vắc-xin vẫn chết?

Theo tìm hiểu của phóng viên, số lợn giống mà các khách hàng trước khi mua từ trang trại của Công ty Đại Thành Lộc đều được tiêm phòng vắc- xin Mayco (Bệnh viêm phổi do Mycoplasma ở heo), Glasser (Viêm đa xoang do Haemophilus parasuis trên heo), PRRS (Hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn hay còn gọi là bệnh heo tai xanh), Circo (Phòng nhiễm vi-rút Porcine Circovirus týp 2 (PCV-2) gây nên bệnh còi cọc trên heo sau cai sữa).

Cụ thể, trong phiếu cân bắt lợn con được lập vào ngày 15/6/2020, có tổng cộng 500 con lợn giống, trọng lượng bình quân 7,76 kg/con cũng đều được Công ty Đại Thành Lộc ghi đã tiêm 4 loại vắc- xin nói trên vào ngày 30/5/2020.

Thế nhưng, chẳng hiểu vì lý do gì, sau khi lợn giống mua từ trang trại của Công ty Đại Thành Lộc được ít ngày đều có hiện tượng bỏ ăn rồi lăn đùng ra chết. Sau khi cơ quan thú y lấy mẫu xét nghiệm thì nguyên nhân của lợn chết do đã nhiễm virut PRRS.

Trước thiết hại lớn khi mua heo giống từ Cty Đại Thành Lộc, khách hàng đã gửi đơn khởi kiện đơn vị này tới các cơ quan chức năng

Trước thiệt hại lớn khi mua heo giống từ Công ty Đại Thành Lộc, khách hàng đã gửi đơn khởi kiện đơn vị này tới các cơ quan chức năng

Sau khi xảy ra sự việc này, các khách hàng mua số lượng lớn lợn giống với tổng số tiền hàng tỷ đồng/đơn hàng đã đồng loạt làm đơn trình báo cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ.

Theo Nguyễn Trí Phong, một trong số đại diện của những trại bị thiệt hại, sau khi xảy ra sự việc, Công ty Đại Thành Lộc đã đồng ý hỗ trợ cho khách hàng 200.000 đồng/con nhưng chẳng thấm gì so với thiệt hại mà khách hàng đang gặp phải.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hòa xác nhận là có sự việc khách hàng đang “tố” đơn vị về việc bán lợn giống nhưng sau đó bị chết. Giám đốc Cty Đại Thành Lộc không bình luận gì thêm và nói rằng hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Chủ trang trại lao đao vì mua phải lợn giống mắc dịch? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714080660 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714080660 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10