Nghệ An chưa phát hiện người Trung Quốc nghi nhiễm virus Corona

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù số người Trung Quốc đang thăm thân, lưu trú trên địa bàn Nghệ An có dấu hiệu tăng nhưng ở Nghệ An vẫn chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với bệnh viêm phổi Corona.

Đây là thông tin được ngành Y tế Nghệ An trao đổi với phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp mới đây trước những diễn biến bất thường của đại dịch bệnh Corona toàn cầu.

Số người Trung Quốc thăm thân tăng

Theo số liệu của phòng quản lý Xuất nhập Cảnh – Công an tỉnh Nghệ An cung cấp vào cuối giờ chiều 4/2 thì ở địa phương hiện nay đang có 53 người Trung Quốc đang thăm thân.

Riêng số người tạm trú dài hạn tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh là 54 người; lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ…10 trường hợp.

Như vậy, so với chiều 31/01 thì chỉ sau 4 ngày, số người Trung Quốc đang thăm thân ở Nghệ An tăng thêm 6 người.

Trước số liệu về người Trung Quốc đang thăm thân ở Nghệ An có dấu hiệu tăng, ngành Y tế Nghệ An cũng như các cơ quan ban ngành vẫn chưa phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm bệnh viêm phổi Corona. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, Nghệ An chưa phải đưa người Trung Quốc nào đang thăm thân phải cách ly vì nghi nhiễm Corona.

Các trường hợp người Trung Quốc đăng ký lưu trú dài hạn trên địa bàn thì cũng giống như người Việt Nam. Họ không có các dấu hiệu nghi nhiễm bệnh viêm phổi Corona thì không cần phải cách ly.

Còn việc có phát hiện trường hợp người Trung Quốc nào đang thăm thân có biểu hiện nhiễm bệnh viêm phổi Corona hay không thì Sở Y tế chưa thể nắm được. Cái này còn phải phụ thuộc vào từng địa phương và các cơ quan chức năng thông tin tới Sở Y tế thì khi đó mới có phương án cách ly” – ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nói.

Việc tầm soát, cách ly người nghi nhiễm bệnh viêm phổi Corona từ các vùng dịch ở Trung Quốc nhập cảnh sẽ được kiểm soát chặt chẽ

Việc tầm soát, cách ly người nghi nhiễm bệnh viêm phổi Corona từ các vùng dịch ở Trung Quốc nhập cảnh sẽ được kiểm soát chặt chẽ ở ngay từ cửa khẩu

Được biết, trong một diễn biến khác, hiện nay Nghệ An đã xây dựng phương án chuẩn bị trang thiết bị cho Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 2 với quy mô 400 gường bệnh và 208 nhân viên sẵn sàng khi có lệnh.  

Chưa kể, tại 6 tỉnh của Quân khu 4, sẽ có 11 điểm tập trung ở doanh trại các đơn vị sẵn sàng tiếp nhận công dân Việt Nam lao động, học tập, công tác về từ Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch trở về Việt Nam.

Ngay sau khi tiếp nhận, những công dân này trở về từ vùng có dịch Corona sẽ được cách ly tối thiểu là 14 ngày.

Mọi phương án tầm soát, phòng dịch, chống dịch từ xa và tại chỗ cũng được địa phương sẵn sàng chuẩn bị.

Rà soát lao động từ Trung Quốc trở về

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trước mắt được Nghệ An đặt ra nhằm tầm soát, kiểm soát với dịch bệnh viêm phổi Corona.

Ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã giao cho Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và đơn vị có liên quan nhanh chóng rà soát lao động, chuyên gia tại nhà máy, KCN trên địa bàn tỉnh về Trung Quốc nghỉ Tết chưa trở lại làm việc.

Bên cạnh đó, Nghệ An cũng yêu cầu các nhà máy, doanh nghiệp, KCN trước đó sử dụng chuyên gia, lao động người Trung Quốc đã về quê ăn Tết thuộc vùng có dịch tạm thời chưa quay trở lại Việt Nam cho đến khi tình hình dịch bệnh đã được khống chế tốt hơn.

Nếu đơn vị, doanh nghiệp nào không bố trí được lực lượng thay thế để ổn định tình hình sản xuất kinh doanh trong giai đoạn hiện nay thì cần báo cáo ngay với UBND tỉnh để có biện pháp hướng dẫn tháo gỡ kịp thời.

Số người Trung Quốc thăm thân tăng thêm 6 trường hợp so với số liệu mà phòng quản lý Xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Nghệ An cung cấp vào chiều 31/01

Số người Trung Quốc thăm thân tăng thêm 6 trường hợp so với số liệu mà phòng quản lý Xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Nghệ An cung cấp vào chiều 31/01

Cũng trong một diễn biến liên quan, ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Y tế, các sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan theo chức năng nhiệm vụ chỉ đạo đảm bảo cung cấp đủ vật tư, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra; tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền liên quan.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu cơ quan chức năng tiến hành cách ly phòng chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đến từ hoặc đi qua 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày.

Đến chiều ngày 5/2, ông Thái Thanh Quý – Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký văn bản cho phép học sinh các cấp trên địa bàn nghỉ học trước đại dịch bệnh viêm phổi cấp Corona từ ngày 7/2 tới đây.

Được biết, cùng với Bến Tre, Nghệ An là 1 trong 2 tỉnh, thành phố cuối cùng trên địa bàn cả nước cho phép học sinh các cấp được nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh viêm phổi Corona virus. Ngành giáo dục Nghệ An cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp để nắm bắt tình hình, hướng dẫn các trường triển khai phương án phòng, chống dịch bệnh Corona.

Mặt khác, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát tất cả người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Trung Quốc trong vòng 14 ngày để thực hiện các biện pháp cách ly.

Được biết, theo dự kiến có khoảng 400 lao động người Nghệ An từ Trung Quốc sẽ được cách ly khi trở về quê trong thời gian tới. Tuy nhiên, đây mới chỉ là con số thống kê ban đầu, còn lượng người quê quán Nghệ An đi Trung Quốc làm ăn trước đó bằng nhiều con đường khác nhau vẫn chưa thể tính toán được.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An chưa phát hiện người Trung Quốc nghi nhiễm virus Corona tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714295648 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714295648 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10