Nghệ An: Loay hoay với khoản nợ xấu của Công ty CP Hoá chất Vinh

Diendandoanhnghiep.vn Để có nguồn kinh phí thanh toán vào việc mua nguyên liệu sản xuất phân bón, Công ty CP Hoá chất Vinh đã được Agribank chi nhánh Tây Nghệ An chấp thuận cho vay hàng chục tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi khoản vay ngắn hạn này rơi vào đỉnh điểm của nhóm nợ xấu thì mọi việc mới vỡ lở về các khối tài sản dùng làm tín chấp… để Agribank Tây Nghệ An trước đó chấp thuận giải ngân cho Công ty CP Hoá chất Vinh vay vốn.

Tài sản không còn “cửa sáng” vẫn cho vay?

Theo hồ sơ, tài liệu mà Diễn đàn Doanh nghiệp có được thì vào thời điểm năm 2018, để có nguồn tiền thanh toán mua nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất phân bón, Công ty CP Hoá chất Vinh đã tiến hành thương thảo với Agribank Tây Nghệ An vay vốn.

Ngày 20/6/2018, Hợp đồng tín dụng vay vốn từ Agribank Tây Nghệ An số 3611-LAV-201801391 với Công ty CP Hoá chất Vinh cũng đã được ký kết, ban hành để giải ngân số tiền hơn 24 tỷ đồng. Theo hợp đồng tín dụng nói trên thì khoản vay này được Agribank chấp thuận là vay nợ ngắn hạn.

Được biết, trước khi chấp thuận cho Công ty CP Hoá chất Vinh vay vốn thì doanh nghiệp này đã kê khai các tài sản thế chấp gồm: bất động sản nhà máy tại xóm 2, xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ, Nghệ An được định giá vào thời điểm nói trên là 11.421.295.920 đồng; bất động sản quyền sử dụng đất tại xóm 3, xã Nghi Phú, TP Vinh (Giấy CNQSDĐ) là 3.337.372.500 đồng và 2.500.000.000 đồng là động sản gồm máy móc thiết bị, hàng hóa, kim loại quý.

Như vậy, tổng giá trị tài sản bằng tiền để Công ty CP Hoá chất Vinh đưa ra thế chấp Agribank Tây Nghệ An là 17.258.668.420 đồng.

Vậy nhưng, qua điều tra của phóng viên thì được biết, sau thời điểm Agribank Tây Nghệ An chấp thuận giải ngân nguồn vốn vay ngắn hạn, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty CP Hoá chất Vinh lại trượt dài theo mức tăng trưởng thấp, thậm chí bê bết tài chính nhiều năm nay.

Nhiều tài sản là máy móc, trang thiết bị trong khuôn viên trụ sở Cty CP Hoá chất Vinh ở xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ, Nghệ An nay đã

Nhiều tài sản là máy móc, trang thiết bị trong khuôn viên trụ sở Công ty CP Hoá chất Vinh ở xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ, Nghệ An nay đã "đắp chiếu"

Riêng khuôn viên trụ sở của Công ty CP Hoá chất Vinh tại xóm 2, xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ đã ngừng hoạt động suốt thời gian qua, nhiều hạng mục máy móc, dây chuyền sản xuất… rơi vào cảnh “đắp chiếu” đã lâu. Đến nay, khối tài sản nói trên thời điểm năm 2018 được sử dụng làm thế chấp cũng đã có dấu hiệu xuống cấp, hoen rỉ.

Đáng quan tâm là gói nguồn vốn vay nợ ngắn hạn giải ngân cho Công ty CP Hoá chất Vinh đến nay đã quá hạn chưa thanh toán và rơi vào đỉnh điểm của nợ xấu thuộc nhóm 5 theo quy định.

Tính đến thời điểm đầu tháng 3/2021, số tiền mà Công ty CP Hoá chất Vinh đang nợ Agribank đã lên tới 24.242.298.000 đồng và rơi vào trạng thái khó đòi.

Chính vì vậy, khi phát sinh nợ xấu như vậy vào thời điểm nói trên, dư luận vẫn chưa thể hiểu nổi là trước khi chấp thuận giải ngân cho vay, Agribank Tây Nghệ An đã xác minh, định giá và thẩm định khách hàng như thế nào?

Loay hoay thu hồi vốn

Trước thực trạng khách hàng là Công ty CP Hoá chất Vinh không duy trì được khả năng trả lãi, trả nợ, phía Agribank Tây Nghệ An cũng đã nhiều lần làm việc với doanh nghiệp này để đốc thúc việc thực hiện trách nhiệm đối với ngân hàng.

Tuy nhiên, mọi cố gắng thu hồi nguồn tiền của nợ đọng từ Công ty CP Hoá chất Vinh đều không khả thi khi tiến độ trả nợ của đơn vị này rơi vào loanh quanh, luẩn quẩn. Và, đến ngày 05/6/2020, món nợ nói trên đã chuyển thành nhóm nợ xấu khó thu hồi.

Để chốt phương án thu hồi vốn vay, vào ngày 08/7/2020, đại diện Agribank Tây Nghệ An và ông Nguyễn Hồng Sơn – Tổng giám đốc Công ty CP Hoá chất Vinh đã có buồi làm việc và ký kết vào văn bản đưa ra mốc thời gian là đến ngày 15/8/2020, nếu khách hàng không trả nợ gốc và lãi thì sẽ bàn giao toàn bộ tài sản thế chấp để Agribank phát mại theo quy định.

Cổng trụ sở Cty CP Hoá chất Vinh ở đây cũng lâu nay rơi vào trạng thái

Cổng trụ sở Công ty CP Hoá chất Vinh ở đây cũng lâu nay rơi vào trạng thái "cửa đóng then cài"

Hai bên cũng thống nhất toàn bộ nhà xưởng và dây chuyền sản xuất phía Công ty CP Hóa chất Vinh tự quản lý đến ngày 25/9/2020, sau đó sẽ bàn giao lại cho Agribank tiếp quản. Riêng quyền sử dụng phần bất động sản là khuôn viên trụ sở, nhà máy của Cty CP Hoá chất Vinh, chậm nhất là đến ngày 30/12/2020 sẽ được bàn giao thủ tục cho Agribank Tây Nghệ An.

Vậy nhưng, vụ việc xử lý món nợ xấu của Agribank Tây Nghệ An đối với khách hàng là Công ty CP Hoá chất Vinh kể từ đó đến nay vẫn chưa thể tìm được giải pháp cũng như động thái dứt điểm.

Chính vì vậy, số tiền hơn 24 tỷ đồng Agribank Tây Nghệ An đã “đổ vào” cho Công ty CP Hoá Chất Vinh đến nay vẫn chưa thể biết được kết cục như thế nào cả vì chưa thể thu hồi được vốn.

“Hiện nay chúng tôi đang chờ phía Công ty CP Hoá Chất Vinh bán tài sản và bất động sản dự kiến khoảng 40 tỷ đồng. Tuy nhiên do dịch COVID -19 nên công tác thanh lý, bán phát mại tài sản của khách hàng này chưa thể thực hiện được nên gần 30 tỷ đơn vị này đang nợ ngân hàng vẫn đang phải chờ.

Phía Công ty CP Hoá chất Vinh cũng đang tìm đối tác để tiến hành thanh lý tài sản…” – ông Nguyễn Ngọc Hoàn, giám đốc Agribank Tây Nghệ An trao đổi qua điện thoại với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp vào chiều 26/7/2021 như vậy.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Loay hoay với khoản nợ xấu của Công ty CP Hoá chất Vinh tại chuyên mục Hồ sơ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714008348 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714008348 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10