Vụ nhà thầu “gian dối” tại Bắc Kạn: Agribank quyết định “cấm thầu”

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan tới việc Công ty TNHH Xây dựng Thịnh Phong gian dối trong hồ sơ dự thầu, Agribank chi nhánh Bắc Kạn đã quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu, đồng thời cấm thầu đơn vị này ba năm…

hihihi

Thông báo hủy kết quả lựa chọn nhà thầu và chấm dứt hợp đồng thi công với công ty Thịnh Phong của Agribank chi nhánh Bắc Kạn. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Theo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- chi nhánh Bắc Kạn (Agribank chi nhánh Bắc Kạn) cho biết, Công ty TNHH Xây dựng Thịnh Phong (Công ty Thịnh Phong) đã vi phạm về việc cung cấp thông tin báo cáo tài chính không trung thực trong hồ sơ dự thầu Gói thầu Xây dựng + Thiết bị, công trình mở rộng trụ sở làm việc Agribank chi nhánh huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Hình thức xử lý vi phạm là cấm nhà thầu tham gia hoạt động đấu thầu đối với các dự án, dự toán mua sắm do Agribank chi nhánh tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư trong vòng 3 năm kể từ ngày 8/7/2021.

Cụ thể, Agribank chi nhánh Bắc Kạn cho biết, số liệu về doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ theo báo cáo tài chính tham dự thầu năm 2017 là 9,15 tỷ đồng, năm 2018 là 10,005 tỷ đồng, năm 2019 là 11,797 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Chi cục Thuế TP. Bắc Ninh cung cấp, số liệu 3 năm lần lượt là 1,779 tỷ đồng, 1,99 tỷ đồng và 4,797 tỷ đồng. Tổng chênh lệch 3 năm lên đến 22,38 tỷ đồng. Trong khi đó, hồ sơ mời thầu yêu cầu doanh thu bình quân hằng năm trong 3 năm này tối thiểu là 6,525 tỷ đồng.

Gói thầu này có giá 4,349 tỷ đồng, giá trúng thầu của Thịnh Phong là 3,999 tỷ đồng. Nhà thầu bị loại là Liên danh Công ty CP Phú Hưng Thịnh - Công ty CP Hoàng Gia Đông Bắc, do xếp hạng thứ hai về giá (giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch của nhà thầu này là 4,343 tỷ đồng).

Thông tin trả lời báo chí, ông Dương Văn Mức - Trưởng phòng Tổng hợp của Agribank chi nhánh Bắc Kạn, cho biết, hợp đồng Gói thầu ký ngày 29/3/2021. Thời gian thực hiện hợp đồng là 180 ngày, tuy nhiên sau khi phá dỡ xong công trình cũ, từ ngày 7/5 đến nay, Thịnh Phong chỉ tập kết một ít thép tại công trình, không có hoạt động thi công nào đáng kể.

Theo ông Dương Văn Mức, trong quá trình lựa chọn nhà thầu, Tổ chuyên gia, Bên mời thầu đã đối chiếu hồ sơ gốc, tuy nhiên, Công ty Thịnh Phong cung cấp báo cáo tài chính gốc để đối chiếu có dấu đỏ, đã kiểm toán, Tổ chuyên gia không phát hiện được là giả hay không. Sau khi hợp đồng Gói thầu được ký, Công ty này còn tham dự thầu 1 gói thầu khác trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, bên mời thầu này đã xác minh số liệu từ Chi cục Thuế TP. Bắc Ninh và phát hiện gian lận.

Qua nắm thông tin, chúng tôi đã liên hệ Chi cục Thuế thành phố Bắc Ninh, xác thực Thịnh Phong kê không trung thực. Chiều 29/6, chúng tôi đã tổ chức họp với Nhà thầu và lập biên bản dừng thi công từ 17h cùng ngày. Ngày 2/7/2021, Nhà thầu đã đến chở hết số sắt thép tại công trình đi”, ông Dương Văn Mức cho biết.

Một công trình tương tự đã hoàn thiện và đi vào sử dụng tại huyện Bạch Thông. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Một công trình tương tự đã hoàn thiện và đi vào sử dụng tại huyện Bạch Thông... Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Ông Dương Văn Mức cho biết thêm, việc gian lận của Thịnh Phong dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, Chủ đầu tư đã hủy kết quả lựa chọn nhà thầu và chấm dứt hợp đồng thi công, dự kiến tổ chức lựa chọn nhà thầu lại vào tháng 8/2021.

Theo thống kê sơ bộ từ tháng 5/2017 đến nay, Công ty Thịnh Phong được công bố trúng 23 gói thầu. Ngoài gói thầu tại Agribank chi nhánh Bắc Kạn nêu trên, 22 gói thầu còn lại đều tại Bắc Ninh.

Được biết, trước khi trúng gói thầu của Agribank Bắc Kạn, 3 gói thầu có giá trị trúng thầu lớn nhất của Công ty Thịnh Phong là trong năm 2020. Cụ thể, tháng 12/2020, Công ty Thịnh Phong trúng Gói thầu số 1 thuộc Dự án Trụ sở Công an và Ban Chỉ huy quân sự xã Trừng Xá, huyện Lương Tài do Công an tỉnh Bắc Ninh là chủ đầu tư, với giá trúng thầu là 6,119 tỷ đồng. Tháng 6/2020, trúng Gói thầu số 1 thuộc Dự án Trụ sở Công an và Ban Chỉ huy quân sự thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình (5,711 tỷ đồng).

Tháng 3/2020, trúng Gói thầu số 1 thuộc Dự án Cải tạo, sửa chữa và nâng cấp nhà văn hóa khu 1, khu 3 và khu 10 phường Đáp Cầu, thành phố Bắc Ninh, giá trúng thầu 2,66 tỷ đồng. Ngoài 3 gói thầu này, các gói thầu Công ty Thịnh Phong đã được công bố trúng thầu đều dưới 1 tỷ đồng, nhiều gói vài chục triệu đồng.

hihihi

 Trong khi đó, sau khi phá dỡ xong công trình cũ, từ ngày 7/5 đến nay, Công ty Thịnh Phong chỉ tập kết một ít thép tại công trình, không có hoạt động thi công nào đáng kể.  Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin tại loạt bài: Những “khoảng tối” trong đấu thầu: Vì sao tỉnh Bắc Kạn không xử lý nhà thầu gian dối? – khởi đăng ngày 29/6/2021. Cụ thể, do nghi ngờ về khả năng tài chính của nhà thầu, ngày 7/6/2021 Agribank chi nhánh Bắc Kạn đã có Văn bản gửi Chi cục Thuế thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đề nghị phối hợp làm rõ thông tin về báo cáo tài chính, doanh thu hàng năm và nghĩa vụ thuế của Công ty Thịnh Phong.

Theo đó, ngày 10/6/2021, Chi cục Thuế thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 1724/CCT-KTr1 cung cấp thông tin liên quan đến doanh nghiệp, gửi Agribank chi nhánh Bắc Kạn.

Trên cơ sở đối chiếu xem xét lại kết quả lựa chọn nhà thầu, cho thấy việc cung cấp thông tin báo cáo tài chính của Công ty Thịnh Phong là không trung thực mức doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà thầu không đạt mức doanh thu theo yêu cầu tại E- HSMT và không đảm bảo cạnh tranh công bằng, minh bạch trong công tác đấu thầu.

Đối chiếu với quy định hiện hành, nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng Thịnh Phong đã vi phạm về việc cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu theo điểm c khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu 2013.

Đáng chú ý, mới đây, ngày 28/5/2021 Ban Quản lý Dự án đầu tư Xây dựng huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã có Báo cáo đánh giá E- HSDT gói thầu thi công xây dựng công trình nhà lớp học 8 phòng trường TH& THCS Vi Hương, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã cho kết quả: Công ty Thịnh Phong không đạt khi đánh giá về năng lực tài chính do “nhà thầu báo cáo tài chính hàng năm của đơn vị phần doanh thu bình quân xây dựng hàng năm không trùng khớp với báo cáo tài chính và doanh thu hàng năm đơn vị đã nộp dự thầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ nhà thầu “gian dối” tại Bắc Kạn: Agribank quyết định “cấm thầu” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710823721 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710823721 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10