Những sai phạm tại BQL dự án ĐTXD tỉnh Bắc Kạn: Ai chịu trách nhiệm?

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt sai phạm xảy ra tại QBL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn được cho là liên quan tới người đứng đầu cơ quan này. Tuy nhiên, câu chuyện trách nhiệm vẫn chưa được xử lý khiến dư luận bức xúc…

Trụ sở BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn

Trụ sở BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Theo đó, tại Công văn số 1327/CAT-PC01 ngày 28/4/2021 của Cơ quan Công an tỉnh Bắc Kạn gửi cơ quan báo chí cho biết, đơn vị này đang tiến hành xác minh các nội dung tố cáo ông Mã Văn Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn có nhiều sai phạm. Cụ thể trong việc kết nạp đảng; quản lý kinh tế, đặc biệt là trong việc sửa chữa, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 254.

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT 254 là một trong những dự án giao thông lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn có tổng mức đầu tư lên đến hơn 800 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dù là công trình trọng điểm có ý nghĩa với cuộc sống nhân dân tỉnh Bắc Kạn, được nhà nước quan tâm, đầu tư, nhưng tỉnh Bắc Kạn lại quyết định giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh - một Ban Quản lý dự án chưa đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Dư luận cho rằng, có thể đây là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều sai phạm tại dự án này mà đến nay vẫn chưa thể quyết toán.

Cụ thể, ngay từ quá trình tổ chức đấu thầu, dự án đã phát sinh nhiều khiếu kiện buộc Công an tỉnh Bắc Kạn phải vào cuộc. Sau khi thực hiện công tác điều tra, đến ngày 8/4/2019, Công an tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản thông tin về việc xử lý sai phạm trong quá trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 19 và Gói thầu số 20 thuộc Dự án Mở rộng, nâng cấp đường ĐT254 tỉnh Bắc Kạn.

Trên cơ sở ý kiến của cơ quan Công an, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, 4 tháng sau, tháng 8/2019, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Kạn mới ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cá nhân thuộc Tổ chuyên gia chấm thầu của dự án vì đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu không đúng tiêu chuẩn đánh giá được phê duyệt trong hồ sơ mời thầu.

Tuy nhiên, việc ai “thổi còi” cứ thổi, còn người sai phạm cứ “ung dung” làm tiếp. Cụ thể, gói thầu số 19 và gói thầu số 20 của tổ chuyên gia chấm thầu vẫn “điềm nhiên” thực hiện công việc của mình, không hề bị xử lý. Và các nhà thầu vẫn tiếp tục được “hưởng lợi” từ sai phạm trong quá trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 19 và Gói thầu số 20.

Một dự án mà ngay từ khi bắt đầu đã thiếu sót dẫn đến các sai sót trong quá trình thẩm định, phê duyệt. Theo Thanh tra Bộ Xây dựng: Công tác quản lý của chủ đầu tư, tư vấn giám sát quá trình thi công Dự án Mở rộng, nâng cấp đường ĐT 254 cũng rất lỏng lẻo. Cụ thể, hợp đồng xây dựng dự án không thỏa thuận về số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán; không thỏa thuận cho bên nhận thầu có quyền, nghĩa vụ được tạm dừng và kéo dài tiến độ thực hiện công việc khi bên giao thầu vi phạm các thỏa thuận về thanh toán là vi phạm quy định tại Nghị định 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ.

Khi nghiệm thu, thanh toán, chủ đầu tư đã nghiệm thu sai tăng gần 60 triệu đồng với hơn 61m3 vữa dung dịch chống sụt thành lỗ khoan cọc nhồi cầu Pó Lù, khi chưa trừ chiều dài khoan cọc có sử dụng ống vách giữ ổn định thành hố khoan; Tính sai tăng hơn 705kg thép tấm trong công tác gia công cóc nối cọc khoan nhồi cầu Pó Lù.

Trong quản lý chất lượng dự án, còn thiếu thí nghiệm kiểm tra yêu cầu kỹ thuật nước trộn bê-tông và vữa theo quy định tại mục 4 TCVN 4506-2012; thiếu kết quả thí nghiệm kiểm tra chỉ tiêu chất lượng xi-măng theo quy định tại mục 4 TCVN 2682:2009; thiếu kết quả, phiếu thí nghiệm các chỉ tiêu của cát, đá dùng làm cốt liệu cho bê-tông và vữa theo quy định…

Vụ sạt lở đất trên tuyến ĐT 254 ngày 22/8/2020 khiến 1 xe ô tô đang lưu thông bị vùi lấp. Ảnh: Toán Nguyễn.

Vụ sạt lở đất trên tuyến ĐT 254 ngày 22/8/2020 khiến 1 xe ô tô đang lưu thông bị vùi lấp. Ảnh: Toán Nguyễn.

Đáng chú ý, đến cuối năm 2019, mặc dù chưa thi công xong, nhưng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn đã lập hồ sơ để rút toàn bộ số tiền ngân sách ra khỏi kho bạc Nhà nước - sự việc này đã khiến Bộ Công an vào cuộc.

Ngoài ra, đến nay khi đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng dự án không hề có bãi đổ thải nào được cơ quan chức năng địa phương phê duyệt dẫn đến việc đổ thải tùm lum và đặc biệt là không có cơ sở để tính toán khối lượng, cự ly vận chuyển thải, dễ dẫn đến khả năng “tự bốc- tự ù” để thanh toán.

Những vụ việc nêu trên đã gây bức xúc dư luận tại Bắc Kạn trong một thời gian rất dài. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có câu trả lời cụ thể, chính xác từ cơ quan có thẩm quyền.

Cần phải nói, liên quan đến ông Mã Văn Thịnh, trước đó, hàng loạt cơ quan báo chí đã thông tin, việc kết nạp đảng viên của ông Mã Văn thịnh cũng lại vô cùng “oái oăm” khiến dư luận rất khó hiểu. Cụ thể, ông Thịnh được kết nạp đảng cuối năm 2002 tại Chi bộ Ban Quản lý dự án huyện Na Rì. Tuy nhiên đến tháng 11/2006, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Kạn đã chỉ đạo Huyện ủy Na Rì hủy công nhận kết nạp đảng đối với ông Mã Văn Thịnh do quá trình kết nạp được làm chưa kỹ, thiếu quy trình. Đến ngày 28/5/2007, ông Thịnh tiếp tục được kết nạp trở lại vào Đảng; được công nhận là đảng viên chính thức kể từ ngày 28/5/2008, tại chi bộ Ban Quản lý các dự án huyện Na Rì.

Đáng chú ý,  việc “quan lộ thần tốc” của ông Mã Văn Thịnh cũng lại khiến dư luận hết sức bất ngờ. Đó là chưa đầy một năm sau khi được công nhận chính thức là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, tháng 4/2009 ông Mã Văn Thịnh được “cất nhắc” lên chức vụ Phó Chủ tịch UBND huyện Na Rì. Và cũng chỉ 14 tháng sau (tháng 8/2010) ông Mã Văn Thịnh được điều lên làm Phó Ban Quản lý dự án Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn 500 giường (tiền thân của Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh Bắc Kạn), rồi tiếp tục được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Ban này cho đến nay.

Theo tìm hiểu, ngày 15/4/2020 Tỉnh ủy Bắc Kạn có văn bản số 1618-TB/TU Thông báo ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ, trong đó giao cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo xem xét, đề xuất bố trí công việc khác đối với ông Mã Văn Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh với thời hạn xong trong tháng 7 năm 2020.

Tuy nhiên đến nay, đã hơn 1 năm trôi qua kể từ ngày có Thông báo nêu trên, ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn vẫn chưa được thực hiện khiến dư luận bức xúc cho rằng, phải chăng có nhiều khuất tất trong vụ việc này (?!).

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những sai phạm tại BQL dự án ĐTXD tỉnh Bắc Kạn: Ai chịu trách nhiệm? tại chuyên mục Hồ sơ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718594 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718594 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10