Nghệ An: Vì sao 02 nguyên chủ tịch UBND xã và thuộc cấp bị khởi tố?

Diendandoanhnghiep.vn Lập khống hồ sơ để được nhà nước giải ngân tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do thiên tai bão lũ, 02 nguyên chủ tịch UBND xã Nghi Tiến, Nghi Lộc, Nghệ An cùng thuộc cấp đã bị khởi tố.

Theo đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Trần Công Oanh, Lưu Quang Thượng đều nguyên là chủ tịch UBND xã Nghi Tiến và Nguyễn Văn Hồng nguyên là cán bộ địa chính của địa phương này đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.

Thông tin mà chúng tôi có được, vào ngày 16/01/2021, cơ quan tố tụng đã thi hành lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Trần Công Oanh và Lưu Quang Thượng về hành vi lập khống hồ sơ để đề nghị nhà nước hỗ trợ tiền thiệt hại của người dân nuôi trồng thủy sản trong thời gian 02 vị nguyên chủ tịch UBND xã Nghi Tiến đang tại vị.

Cơ quan tố tụng thi hành lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng liên quan

Cơ quan tố tụng thi hành lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng liên quan

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, bị can Lưu Quang Thượng (SN 1954) nguyên là Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc trong giai đoạn từ 2004 đến 2014; còn Trần Công Oanh (SN 1960) nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Nghi Tiến từ năm 2005 đến năm 2014, Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến từ năm 2014 đến năm 2020.

Cùng bị khởi tố với 02 nguyên chủ tịch UBND xã, cơ quan tố tụng cũng đã thi hành lệnh khởi tố Nguyễn Văn Hồng (SN 1980), nguyên là công chức địa chính của UBND xã Nghi Tiến.

Được biết, trong thời gian tại vị, 02 nguyên chủ tịch UBND xã nói trên đã câu kết, cho chủ trương để bị can Nguyễn Văn Hồng tiến hành lập khống hồ sơ đề nghị hỗ trợ diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do thiên tai và hồ sơ hỗ trợ thiệt hại cây trồng do mưa lụt để rút tiền của ngân sách nhà nước với tổng số tiền hơn 805 triệu đồng.

Tuy nhiên, thực tế số tiền chi trả cho các hộ dân theo mức thiệt hại chỉ khoảng 83 triệu đồng. Trong khi đó, với số tiền nói trên, 03 bị can đã sử dụng số tiền hơn 722 triệu đồng để chi tiêu cho các hoạt động khác mà không có hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật.

Cũng trong ngày 16/01, cơ quan tố tụng cũng đã thi hành lệnh khám xét nhà riêng của 03 bị can Trần Công Oanh, Lưu Quang Thượng và Nguyễn Văn Hồng theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng tiến hành khám xét nơi ở của các bị can

Cơ quan chức năng tiến hành khám xét nơi ở của các bị can

Đến nay, cả 03 bị can nguyên là cán bộ (02 nguyên là chủ tịch UBND xã, 01 nguyên địa chính) đang bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An thi hành các biện pháp nghiệp vụ để mở rộng điều tra, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức theo quy định của pháp luật.

Vậy nhưng, dư luận cho rằng, vì sao trong thời gian tại vị, cả 03 bị can nói trên lại có thể dễ dàng câu kết, qua mặt cơ quan chức năng để “phù phép” hồ sơ trong khi thi hành công vụ chỉ đến khi cơ quan CSĐT phát hiện, vào cuộc điều tra mới lộ rõ hành vi?

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan có thẩm quyền tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Vì sao 02 nguyên chủ tịch UBND xã và thuộc cấp bị khởi tố? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714037235 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714037235 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10