Nghệ An xây dựng kịch bản nào để đối phó lâu dài với COVID-19?

Diendandoanhnghiep.vn Với 03 đợt huy động nhân lực tổng rà soát, xét nghiệm trên diện rộng để “bắt” F0, trên địa bàn Nghệ An đã ghi nhận 100 ca dương tính với COVID-19 trong cộng đồng, tập trung chủ yếu ở Tp Vinh.

Đến nay, cũng đã hơn nửa tháng, 14 huyện, thị thành trên địa bàn Nghệ An áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tình trạng đứt gãy nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm đã xảy ra, kéo theo đó chuỗi sản xuất kinh doanh bị “ngấm đòn” rất nặng.

Đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá

Đến đầu giờ sáng 05/9, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 1.674 bệnh nhân mắc COVID-19 ở 21 huyện, thị, thành và đã có 05 ca tử vong. Hiện nay, Tp. Vinh là địa phương với hơn nửa triệu dân số có số ca mắc COVID-19 tập trung nhiều nhất 593 ca bệnh (tính đến 6h sáng 05/9), huyện Quỳ Châu mới chỉ ghi nhận 01 ca bệnh.

Tp Vinh cũng là nơi ghi nhận số ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng nhiều nhất tỉnh tính từ ngày 13/6 đến nay. Từ ngày 25/8, tỉnh Nghệ An cũng đã quyết định áp dụng giãn cách xã hội ở toàn bộ Tp Vinh ở mức cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với phương châm “ai ở đâu ở đó”, hàng trăm chốt trực kiểm soát dịch 24/24 cũng được thiết lập.

Sau 7 ngày thực hiện “ai ở đâu ở đó”, đến ngày 01/9, Tp Vinh vẫn tiếp tục thực hiện thêm giải pháp này từ 0h ngày 02/9 cho đến 0h ngày 06/9 tới đây. Việc cung ứng lương thực, thực phẩm được siết chặt, giao cho tổ trưởng các tổ dân phố làm đầu mối để chuyển đến cho hộ dân khi có nhu cầu. Tất cả các chợ dân sinh trên địa bàn Tp Vinh phải đóng cửa. Các shipper đều bị yêu cầu ngừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19.

Đặc biệt, qua 03 đợt test nhanh với kháng nguyên SARS-CoV-2 trên toàn bộ dân cư Tp Vinh đã ghi nhận thêm 100 ca dương tính COVID-19 trong cộng đồng. Việc phong toả, giãn cách xã hội cũng phải siết chặt khi nhiều khu phố tiếp tục phát hiện các ca nhiễm COVID-19 mới.

Cung ứng, tiếp tế thực phẩm, rau xanh bị hạn chế trong thời gian Tp Vinh thực hiện

Cung ứng, tiếp tế thực phẩm, rau xanh bị hạn chế trong thời gian Tp Vinh thực hiện "ai ở đâu ở đó"

Mặc dù, Tp Vinh đã xây dựng các kịch bản cung ứng nguồn hàng hoá phục vụ nhu cầu người dân trong thời gian thực hiện “ai ở đâu ở đó” nhưng sau vài ngày, nguồn cung vẫn không đủ cầu. Nhiều nơi bị cô lập, hệ thống tiếp tế lương thực tê liệt đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân ở 25 phường, xã trên địa bàn.

Siêu thị Mega Market với khả năng cung ứng rau, củ, quả 4,8 tấn/ngày, thịt lợn, gà, bò 5 tấn/ngày, cá 4,2 tấn/ngày nhưng đơn hàng nhỏ lẻ lại gặp khó khăn khi phân phối do đội shipper dừng hoạt động.

Công ty Cổ phần VILACONIC là đơn vị chuyên cung cấp gạo các loại cho người dân trên địa bàn Tp Vinh và vùng lân cận nhưng vẫn không thể đáp ứng được đơn hàng do thủ tục ra, vào các chốt kiểm soát dịch. Trong khi, gạo là mặt hàng thiết yếu, không thể thiếu đối với người dân nhưng cơ quan chức năng vẫn đưa ra các yêu cầu nghiêm ngặt, máy móc khiến nhiều gia đình gặp cảnh đứt bữa trong những ngày này.

Kịch bản nào để đối phó lâu dài với COVID-19?

Hàng nghìn tấn rau xanh, thịt gia súc, gia cầm… ở các huyện trên địa bàn không thể tiêu thụ do ách tắc về lưu thông trong những ngày Nghệ An thực hiện Chỉ thị 16, Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều nơi phải bỏ đi khi đến vụ thu hoạch, trong khi nhu cầu tiêu thụ rau, củ, quả mỗi ngày cho người dân Tp Vinh khoảng 95 tấn nhưng vẫn không thể đáp ứng đủ. Chưa kể, hàng chục tấn thịt, cá các loại cung ứng mỗi ngày đang là bài toán khó do tác động của dịch COVID-19…

Đến thời điểm hiện nay, dịch COVID-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, khó kiểm soát nên việc xây dựng kịch bản để ứng phó lâu dài là điều cần thiết. Vấn đề kiểm soát chặt vùng có nguy cơ cao xảy ra dịch (vùng vàng), vùng có dịch (vùng đỏ), vùng an toàn (vùng xanh)... đang được nhà thức trách địa phương đưa ra các phương án.

Nghệ An hoả tốc yêu cầu các đơn vị liên quan không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài

Nghệ An hoả tốc yêu cầu các đơn vị liên quan không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài

Riêng trên địa bàn Tp Vinh, sau nhiều ngày thực hiện Chỉ thị 16 ở mức cao hơn, chiều 04/9, Ban chỉ đạo của địa phương cũng đã họp, thống nhất phương án khoanh vùng, thu hẹp địa bàn giãn cách xã hội đã được trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo đó, 02 phường (Hồng Sơn, Vinh Tân) và 30 khối phố, xóm trên địa bàn đã được khoanh vùng để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 ở mức cao hơn, số còn lại sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ở phương án này có nghĩa là trạng thái giãn cách xã hội vẫn đang được tiếp tục thực hiện trên địa bàn Tp Vinh trong thời gian tới đây để phòng, chống dịch COVID-19 ở những cấp độ khác nhau.

Trước thực trạng này, ngày 01/9, UBND tỉnh Nghệ An cũng đa ban hành văn bản hoả tốc về việc đảm bảo cung ứng và lưu thông hàng hoá thiết yếu trên địa bàn.

Theo đó, tỉnh Nghệ An yêu cầu các Sở, ngành, địa phương liên quan phải xây dựng các kịch bản để sẵn sàng đáp ứng nguồn hàng cung ứng, tiêu thụ cho người dân.

Đối với doanh nghiệp, Nghệ An khuyến cáo nên có phương án tăng cường dữ trữ, cung ứng hàng hoá theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng, kịp thời và giá cả hợp lý.

“Chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ nhân viên, phương tiện tham gia hoạt động vận chuyển, cung ứng hàng hoá, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo quy định” – ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký, nêu tại văn bản hoả tốc số 6479/UBND-KT ngày 01/9/2021 gửi Hiệp hội doanh nghiệp địa phương.

Thông báo là vậy nhưng thực tế, nhiều doanh nghiệp cung ứng lương thực trên địa bàn phản ánh họ đã gặp không ít khó khăn khi vận chuyển tới người dân vùng dịch do sự kiểm soát quá máy móc của các chốt trực trên địa bàn. Mặt khác, khâu hướng dẫn các điều kiện cần thiết để doanh nghiệp thực hiện cung ứng hàng hoá ngay trên địa bàn Tp Vinh cũng chưa rõ ràng, kịp thời và đang gặp không ít trở ngại.

Bên cạnh đó, kịch bản duy trì chuỗi sản xuất hàng hoá, kinh doanh dịch vụ cũng cần được xây dựng sẵn để thực hiện tốt mục tiêu kép "vừa chống dịch, vừa duy trì phát triển kinh tế" trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An xây dựng kịch bản nào để đối phó lâu dài với COVID-19? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713600922 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713600922 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10