Nghị định xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường thủy nội địa… chưa hợp lý

Diendandoanhnghiep.vn VCCI có văn bản trả lời Bộ Giao thông vận tải về việc góp ý Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy.

Góp ý Dự thảo quy định xử phạt đối với các hành vi như “không thực hiện nghĩa vụ”, “thực hiện nghĩa vụ không đúng thời hạn theo quy định” vào cùng một khung xử phạt, VCCI cho rằng điều này là chưa hợp lý, bởi vì hành vi “không thực hiện nghĩa vụ”, tức là hoàn toàn không thực hiện nghĩa vụ, có tính chất nghiêm trọng hơn là hành vi “thực hiện nghĩa vụ không đúng thời hạn theo quy định”, tức là có thực hiện nghĩa vụ nhưng không đúng thời hạn. Việc xếp chung hai hành vi này vào một khung xử phạt sẽ tạo ra sự không công bằng cho các chủ thể vi phạm.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Dẫn chứng cụ thể, VCCI cho biết, Dự thảo có một số quy định có tính nhất như trên như:

Hành vi “không bàn giao hoặc bàn giao không đúng thời hạn, không đủ hồ sơ công trình có liên quan đến giao thông đường thủy nội địa cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giao thông đường thủy nội địa khi đưa công trình vào sử dụng” (điểm a khoản 1 Điều 5); “không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn công trình vào sử dụng theo quy định” (điểm b khoản 1 Điều 5) có cùng khung phạt tiền. “Không thông báo” là việc chủ thể hoàn toàn không thực hiện hành vi thông báo, còn “thông báo không đúng thời hạn” là việc chủ thể có thực hiện hành vi thông báo, nhưng chưa đúng thời hạn theo yêu cầu. Việc xếp chung hành vi không thông báo và thông báo chậm (có thể là 01 ngày) vào cùng mức phạt là chưa hợp lý”, VCCI nhấn mạnh. 

Ngoài ra, đó còn là hành vi “không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện” (điểm a khoản 2 Điều 14); “không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện” (khoản 4 Điều 14) có chung khung phạt tiền là chưa hợp lý. Bởi vì, “không có Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện”, có nghĩa phương tiện có thể không đáp ứng các yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đây là hành vi vi phạm có tính chất nghiêm trọng hơn hẳn hành vi “không mang theo Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện” vì hành vi này là  Giấy chứng nhận và phương tiện vận chuyển vẫn đáp ứng được yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, VCCI cho rằng dự thảo còn tồn tại những hành vi có tính chất tương tự nhưng ở khung xử phạt khác nhau.

VCCI cho biết việc hai hành vi có cùng tính chất tương tự nhưng ở khung xử phạt khác nhau sẽ xảy ra tình huống, cơ quan có thẩm quyền sẽ áp dụng hai mức phạt khác nhau cho cùng một hành vi vi phạm.

Điều này là chưa hợp lý và tạo ra sự không công bằng cho các chủ thể bị xử phạt.

Do đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, xem xét các quy định về các hành vi tương tự nhau nhưng ở khung phạt tiền khác nhau như sau:

Thứ nhất, với hành vi “tập luyện thể dục, tập luyện, biểu diễn thi đấu thể thao, lễ hội, vui chơi giải trí, diễn tập (trừ trường hợp diễn tập bí mật quốc phòng, an ninh theo quy định) không đúng phương án bảo đảm an toàn giao thông đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận hoặc không thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giao thông đường thủy nội địa trước khi thực hiện” bị phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng (điểm đ khoản 2 Điều 11)

“Hành vi tổ chức diễn tập, tập luyện thể dục, tập luyện, biểu diễn thi đấu thể thao, lễ hội, vui chơi giải trí” bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng (khoản 2 Điều 13).

Thứ hai, về vi phạm quy định về đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện (Điều 19)

Hành vi “thiếu từ 01 cán bộ kỹ thuật hoặc cán bộ kiểm tra chất lượng hoặc thợ đóng tàu theo quy định” tại điểm c khoản 2 Điều 19 có thể bị phạt tiền ở khung từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng và khung 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 19, vì có cùng tính chất với hành vi “không có đủ nhân lực hoặc hệ thống, công trình hoặc thiết bị quản lý tại cơ sở theo quy định”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghị định xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường thủy nội địa… chưa hợp lý tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714331600 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714331600 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10