Bổ sung quy định về kiểm tra nhà nước đối với chất lượng thức ăn chăn nuôi

Diendandoanhnghiep.vn Chiều 7/11, Quốc hội nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và tiếp tục thảo luận về những điều còn có ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật Chăn nuôi.

Trong đó, một số ý kiến đề nghị chỉnh sửa các quy định về quản lý thức ăn chăn nuôi có chứa kháng sinh cho chặt chẽ, tránh tồn dư trong sản phẩm chăn nuôi làm ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng và phù hợp với quy định của pháp luật về thú y.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng

Dự án Luật Chăn nuôi đã được Bộ NN-PTNT và Chính phủ xây dựng, trình tại kỳ họp thứ 5 vừa qua để các đại biểu Quốc hội thảo luận. 

Trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ và ở hội trường, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội, Bộ NN-PTNT – cơ quan chủ trì soạn thảo Dự án Luật Chăn nuôi, Ủy ban Pháp luật và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội để chỉnh lý dự thảo luật này.

Trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Chăn nuôi tại phiên họp toàn thể chiều 7-11 ở hội trường, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng cho biết, các đại biểu đã có ý kiến đề nghị quy định cụ thể, chặt chẽ hơn về quản lý thức ăn chăn nuôi, vì đây là yếu tố quan trọng quyết định năng suất, chất lượng chăn nuôi và an toàn thực phẩm. Đề nghị tăng cường công tác hậu kiểm về quản lý chất lượng thức ăn chăn nuôi, tránh làm phát sinh thủ tục hành chính.

Tiếp thu ý kiến nêu trên, UBTVQH đã chỉ đạo chỉnh sửa, bổ sung các quy định về thức ăn chăn nuôi. Do đó, dự thảo luật đã giảm đáng kể nội dung cần ban hành văn bản hướng dẫn, tạo môi trường minh bạch, thông thoáng hơn cho hoạt động sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi. 

Để kiểm soát các chỉ tiêu an toàn đối với sức khỏe con người ngay trong quá trình sản xuất thức ăn chăn nuôi bên cạnh việc kiểm soát đầu vào của sản xuất thức ăn chăn nuôi và hậu kiểm. Đồng thời, để hạn chế việc trùng lặp, chồng chéo trong việc thanh tra, kiểm tra sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng như nghiên cứu, kế thừa quy định về kiểm tra nhà nước quy định tại Luật An toàn thực phẩm, dự thảo Luật Chăn nuôi đã bổ sung quy định về kiểm tra nhà nước đối với chất lượng thức ăn chăn nuôi.

Đối với quy định về khảo nghiệm thức ăn chăn nuôi, dự thảo luật đã chỉnh sửa theo hướng chỉ khảo nghiệm đối với thức ăn chăn nuôi lần đầu được nhập khẩu, thức ăn sản xuất trong nước có chứa chất mới chưa qua khảo nghiệm; doanh nghiệp tự khảo nghiệm tại các cơ sở khảo nghiệm đủ điều kiện theo quy định và chịu trách nhiệm về chất lượng thức ăn do mình sản xuất.

Một số ý kiến đề nghị chỉnh sửa các quy định về quản lý thức ăn chăn nuôi có chứa kháng sinh cho chặt chẽ, tránh tồn dư trong sản phẩm chăn nuôi làm ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng và phù hợp với quy định của pháp luật về thú y.

UBTVQH đã chỉnh sửa và quy định nghiêm cấm “sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi không phải là thuốc thú y được phép lưu hành tại Việt Nam”, “sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi nhằm mục đích kích thích sinh trưởng”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bổ sung quy định về kiểm tra nhà nước đối với chất lượng thức ăn chăn nuôi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714355740 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714355740 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10