Người làm du lịch chờ Tết

Diendandoanhnghiep.vn Hàng triệu người lao động thuộc lĩnh vực dịch vụ du lịch “nôn nao” chờ đến Tết để có thể quay trở lại công việc.

Dịch bệnh hoành hành cộng với thiên tai triền miên đã làm ngành du lịch Việt Nam tê liệt. Năm 2020, dự báo khách quốc tế đến Việt Nam giảm đến 80%, khách nội địa giảm 45%, ước tính thiệt hại lên đến 23 tỷ USD.

Tại miền Trung, thành phố Đà Nẵng dự kiến năm 2020 chỉ đón 2,7 triệu lượt khách, giảm 68,6% so với năm 2019. Tình trạng “đóng băng” du lịch cũng diễn ra tương tự tại Quảng Nam, điều này khiến cho hàng nghìn doanh nghiệp du lịch lâm vào cảnh khốn đốn. Hơn hết, người lao động thuộc ngành nghề này đang gặp muôn vàn khó khăn trong đời sống sinh hoạt.

Chuyển đổi ngành nghề gặp khó, trong khi đó hàng loạt doanh nghiệp cũng đã phải tực hiện biện pháp tinh giảm nhân viên do dịch bệnh. Bám trụ với nghề thì không thể nào nuôi sống được bản thân và gia định vì lương chỉ còn 1/3. Bên cạnh đó, gói cứu trợ vẫn còn lơ lửng trên cao chưa với tới. Phải có khách thì người lao động ngành này mới cầm cự được.

Tết là dịp được số đông các gia đình Việt chọn để đi du lịch.

Năm 2020 là năm có quá nhiều khó khăn đối với ngành du lịch.

Trong bối bảnh hiện tại, khi vẫn chưa có cơ sở chắc chắn về việc du lịch quốc tế sẽ quay trở lại trong năm sau, cho nên lượng khách quốc nội được xem là “phao cứu sinh” cho cả ngành du lịch. Và thời điểm giao mùa – đón xuân mới được đa phần gia đình việc chọn là khung giờ vàng để đi du lịch. Cho nên, đây cũng được xem là thời gian “chín mùi” để các doanh nghiệp tung ra các sản phẩm dịch vụ thu hút khách, người lao động sẽ quay trở lại làm việc.

Anh Nguyễn Hoàng Nhân (người làm du lịch tại Hội An) cho rằng phần lớn người làm du lịch đều chờ đến Tết dương lịch bởi thời gian này các gia đình sẽ tập trung đi du lịch để thư giãn. Trong khoảng thời gian từ Tết dương lịch đến Tết Nguyên đán cũng tương tự như vậy cho nên người lao động ngành dịch vụ rất chú trọng đế thời gian này.

“Năm 2020 đã có quá nhiều khó khăn đối với ngành du lịch, cho nên việc khách nội tự tin đi du lịch trở lại sẽ là dấu mốc quan trọng. Người lao động như chúng tôi đã cầm cự suốt cả một năm nay, và dịp cuối năm chính là khoảng thời gian người làm du lịch mong đợi nhất. Chỉ mong Tết đông khách để chúng tôi có việc làm lo cho cuộc sống, gia dình, để trả nợ trong năm nay .” Anh Nhân nói.

Cũng theo nhiều đại diện của các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch, hiện phía doanh nghiệp cũng đã chủ động lên danh sách các sản phẩm mới để tung ra vào thời điểm thích hợp. Những sản phẩm mới sẽ luôn được thay đổi, nâng cao chất lượng đồng thời cũng đảm bảo về mặt an toàn sức khỏe, phù hợp trong công tác phòng, chống dịch để du khách an tâm.

Ngành du lịch sẽ trở lại dựa vào phao cứu sinh

Ngành du lịch sẽ trở lại dựa vào "phao cứu sinh" khách nội, người làm du lịch rất chờ mong khoảnh khắc này.

Có thể thấy, trong hơn 10 ngày tới sẽ là khoảng thời gian quan trọng đối với ngành du lịch Việt Nam nói chung cũng như miền Trung nói riêng. Có lẽ, đời sống người lao động nhóm ngành nghề này sẽ dần ổn hơn khi mà khách du lịch, chúng ta có thể đặt niềm tin vào lần trở lại này.

Bên cạnh đó, có nhiều số liệu cho thấy rằng ngành du lịch đang manh tra trở lại khi người dân cũng đang rất nóng lòng để đi du lịch. Theo khảo sát của trang Booking.com vào tháng 11 vừa qua, có tới 65% du khách Việt muốn đi du lịch trong thời gian tới. Trong đó, có 57% cho rằng họ quý trọng việc có thể đi du lịch. Bên cạnh đó, cũng có 52% du khách muốn đi du lịch nhiều hơn trong tương lai để bù lại cho khoảng thời gian không thể trải nghiệm trong năm 2020.

Vậy nên, người làm trong lĩnh vực du lịch có cơ cở để tin rằng du lịch sẽ trở lại mạnh mẽ vào năm 2021. Và đây cũng chính là  “quả ngọt” mà nhiều người mong đợi sau một năm đầy thách thức, biến cố.

Do vậy, người làm du lịch vẫn đang chờ đến Tết!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người làm du lịch chờ Tết tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705587 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705587 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10