Nguy cơ nổ tung bong bóng tài sản

Diendandoanhnghiep.vn Trong suốt 8 tháng đầu năm 2020, ngược chiều với các nền kinh tế lún sâu vào bất ổn do dịch COVID-19, nhiều kênh đầu tư tài sản ở Việt Nam đã dựng thẳng đà tăng.

Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ nổ tung bong bóng tài sản trong tương lai không xa.

 Cơ cấu phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm nay- Nguồn MSB. ĐVT: Tỷ đồng

Cơ cấu phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm nay- Nguồn MSB. ĐVT: Tỷ đồng

Vàng- cuộc chơi của các tay to

Giá vàng trong nước đã có thời điểm vượt 60 triệu đồng/lượng, bỏ xa giá vàng quốc tế, dù rằng nhu cầu mua vào không lớn.

Dấu hiệu bong bóng tài sản vàng khá rõ khi đến hiện tại, mức giá của kim loại quý này vẫn ở mức cao với đà tăng trên 25% kể từ đầu năm đến nay. Cho đến khi vaccine COVID-19 chính thức được phổ biến, giới chuyên môn dự báo giá vàng mới có khả năng “hạ nhiệt”. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá vàng trong nước “dập dình” và giới kinh doanh dễ biến hóa độ chênh lệch để hưởng lợi.

Gia nhập sân “chăn kiến”

Dòng tiền vẫn đang tiếp tục đổ mạnh vào thị trường chứng khoán Việt Nam, đẩy VN-Index liên tục tăng mạnh trong thời gian qua, bất chấp nhiều doanh nghiệp niêm yết báo lỗ lớn sau kiểm toán, hơn 100 mã hàng bị dừng giao dịch ký quỹ do thua lỗ bán niên… Và trên các diễn đàn đầu tư, “chăn kiến” là cụm từ mà giới đầu tư kháo nhau khi nói về hiện tượng các tài khoản mới vào sàn trong mùa dịch. Theo đó, nhiều thông tin cho rằng có không ít tài khoản vốn lớn, từ các đại gia địa ốc đang thời kỳ… rảnh rỗi, đã tham gia chứng khoán để “chăn nhau”.

Ảo hóa trái phiếu

Tương tự như chứng khoán là trái phiếu, kênh trái phiếu doanh nghiệp đã lên ngôi, với lãi suất trả định kỳ cao hơn lãi tiền gửi ngân hàng, từ 1,5 - 5%.

Bên cạnh đó, việc “mượn nợ” thị trường một cách tinh vi thông qua phát hành của các công ty con cũng tiếp tay cho các thương vụ trái phiếu phát hành thành công ở mức không tưởng. Hiện tượng một công ty cắt tóc gội đầu không tài sản đảm bảo, lại là ngành gặp “hạn” do dịch bệnh, nhưng vẫn phát hành huy động hàng trăm tỷ đồng, là điển hình của bong bóng giấy tờ có giá.

Các chuyên gia đánh giá bong bóng trên tài sản ảo hay thật cơ bản đều dồn rủi ro nhất cho những người chơi không chuyên. Việc lưu tâm đến nguy cơ bong bóng tài sản để tránh điểm chích nổ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ nổ tung bong bóng tài sản tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714661346 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714661346 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10