Nguy cơ thiếu nguồn cung chíp kéo dài

Diendandoanhnghiep.vn Việc thiếu nguồn cung chíp toàn cầu có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong thời gian tới.

>> Phong tỏa cảng Thượng Hải: Tin xấu cho chuỗi cung ứng toàn cầu

Nhiều doanh nghiệp toàn cầu vẫn lo ngại tình trạng thiếu nguồn cung chất bán dẫn

Nhiều doanh nghiệp toàn cầu vẫn lo ngại tình trạng thiếu nguồn cung chất bán dẫn kéo dài trong thời gian tới

Sự thiếu hụt liên tục nguồn cung chip và các vật liệu cơ bản khác đang buộc một số công ty công nghệ và ô tô lớn nhất thế giới phải giảm quy mô hoạt động trong năm nay. Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cảnh báo rằng công ty “không miễn nhiễm” với các thách thức của chuỗi cung ứng toàn cầu khi mảng kinh doanh iPad đang gặp hạn chế đáng kể về nguồn cung trong quý đầu năm 2022.

Tương tự, Giám đốc tài chính của Apple, ông Luca Maestri cho biết một số thách thức cần phải vượt qua trong thời điểm hiện tại, bao gồm những hạn chế về nguồn cung do COVID-19 có thể làm giảm doanh thu của tập đoàn này từ 4 tỷ đến 8 tỷ USD. Cổ phiếu của Apple đã giảm khoảng 3,7% vào cuối tuần qua sau khi báo cáo kết quả kinh doanh của tập đoàn này được công bố. 

Trong một diễn biến khác, Giám đốc điều hành Nokia Pekka Lundmark trong cuộc phỏng vấn với CNBC chia sẻ thêm rằng công ty  sẽ phát triển nhanh hơn trong quý trước nếu không gặp phải các vấn đề về chuỗi cung ứng. “Mặc dù tình hình đã ổn định nhưng vẫn tiếp tục khá căng thẳng", ông Lundmank nhận định và hy vọng rằng mọi thứ có thể sẽ bắt đầu tốt hơn vào cuối năm nay.

Bầu không khí lo ngại về thiếu nguồn cung chíp cũng bao trùm các nhà sản xuất ô tô khi các nhà lãnh đạo các tập đoàn ô tô tiếp tục cảm thấy tác động của cuộc khủng hoảng chip đang diễn ra mạnh mẽ. Giám đốc điều hành Daimler Ola Källenius đánh giá rằng tình trạng thiếu nguồn cung chất bán dẫn diễn ra liên tục là một trong ba thách thức chính trong môi trường kinh doanh hiện tại.

"Việc Trung Quốc - một trong những thị trường lớn nhất của Daimler - tiếp tục thực hiện chính sách "zero Covid" có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng trên toàn thế giới khi nó làm tăng thêm sự không chắc chắn trong ngắn hạn", ông nhấn mạnh.

>> Cuộc chiến thu gom thế giới - Bài 1: Sức mạnh chất bán dẫn

Trong một báo cáo được công bố gần đây, các nhà kinh tế Kallum Pickering và Salomon Fiedler của Berenberg cho biết, mặc dù việc sản xuất chất bán dẫn đang có dấu hiệu phục hồi, nhưng việc giá chip tăng đáng kể cho thấy nguồn cung vẫn còn khan hiếm. Trên thực tế, các nhà cung cấp thiết bị bán dẫn hàng đầu thế giới bao gồm Applied Materials, KLA, Lam Research và ASML - đang cảnh báo khách hàng rằng họ sẽ phải đợi tới 18 tháng cho một số máy móc quan trọng, từ thấu kính, van và máy bơm đến bộ vi điều khiển, nhựa kỹ thuật và mô-đun điện tử.

Bên cạnh việc Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp phong tỏa do COVID-19, cuộc xung đột Nga – Ukraine cũng đang tạo ra một thách thức mới với ngành chất bán dẫn khi Ukraine cung cấp khoảng 50% khí neon trên thế giới, một sản phẩm phụ không thể thiếu trong sản xuất chip.

Tình trạng thiếu linh kiện đối với các nhà sản xuất chất bán dẫn vẫn đang xấu đi và chỉ có thể bắt đầu cải thiện vào cuối năm 2022. Do đó, giới quan sát cho rằng, kế hoạch mở rộng sản xuất có thể bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ, song vẫn có thể diễn ra vào khoảng giữa năm 2023, cho dù tốc độ gia tăng công suất chắc chắn sẽ chậm hơn dự kiến. ASML cho biết, ngành sản xuất chip đều đồng thuận quan điểm rằng tình trạng thiếu chip có thể kéo dài hai năm và các nhà sản xuất đang dốc hết sức để giải quyết vấn đề này.

 

 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ thiếu nguồn cung chíp kéo dài tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714169717 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714169717 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10