Nhà bán lẻ Miniso và tham vọng vươn ra toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Đã đến lúc, Miniso - tập đoàn bán lẻ có trụ sở tại Quảng Châu này vươn ra thị trường nước ngoài để giúp thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.

Quận 8 tại Paris vốn được biết đến là một khu vực hoa lệ với các cửa hàng thời trang sang trọng toạ lạc trên đại lộ Avenue des Champs-Elysees. Trước đây, dường như Tập đoàn Miniso của Trung Quốc gần như chưa bao giờ có suy nghĩ về việc sẽ đặt cửa hàng tại khu vực này.

Trong số các sản phẩm phổ biến nhất của Miniso là các mặt hàng được tạo ra với các nhân vật được cấp phép từ Marvel, Disney và Hello Kitty.

Các sản phẩm phổ biến nhất của Miniso là các mặt hàng được tạo ra với cảm hứng từ các nhân vật  hình như Marvel, Disney và Hello Kitty.

Tuy nhiên, vào tháng trước, sau đợt IPO trị giá 608 triệu USD tại New York, cửa hàng hỗn hợp hàng gia dụng giá rẻ nhưng hợp thời trang đặc trưng của Miniso đã được mở tại quận này theo hợp đồng nhượng quyền thương mại giữa Miniso với Jonathan Siboni - người đứng đầu một công ty tư vấn bán lẻ cao cấp tại Paris.

Trong thông cáo báo chí phát đi sau khi ký kết, ông Siboni cho biết: “Tôi đã quyết định đưa thương hiệu Miniso đến thị trường Pháp ngay khi tôi nhìn thấy các sản phẩm thời trang cao cấp nhưng giá cả phải chăng, cùng với chính sách quản lý cửa hàng tiên tiến của họ.”

Tính đến tháng 6, Miniso đã mở tới 2.533 cửa hàng trên khắp Trung Quốc. Và đã đến lúc, Tập đoàn bán lẻ có trụ sở tại Quảng Châu này vươn ra thị trường nước ngoài để giúp thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.

Miniso – vốn được hậu thuẫn bởi “ông lớn” Tencent Holdings, hiện đã có mặt tại 80 thị trường và vùng lãnh thổ. Hiện Tập đoàn này đang đặt mục tiêu nâng doanh thu hàng năm trên toàn chuỗi lên 100 tỷ CNY (15,2 USD tỷ) vào năm 2022.

Theo nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan được trích dẫn trong bản cáo bạch IPO của chuỗi, nếu tham vọng này trở thành hiện thực thì Miniso sẽ trở thành "nhà bán lẻ đa dạng có thương hiệu toàn cầu" lớn nhất thế giới.

Trong một thông báo mới được phát đi tuần trước, Miniso đã tiết lộ kế hoạch gia nhập vào thị trường Italy và Iceland và cũng cho biết rằng một loạt các hoạt động mở chuỗi cửa hàng ở Tây Ban Nha đã giúp nâng tổng số cửa hàng mở cửa mới kể từ khi hãng này IPO lên con số 100.

Tuy nhiên, mô hình tăng trưởng của Miniso không phải là không có những biến động. Chưa kể, do áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng tại Trung Quốc, một số người đang đặt câu hỏi liệu nhà bán lẻ sản phẩm mang phong cách Nhật Bản này có thể đạt được mục tiêu của mình hay không?

Giám đốc điều hành Miniso Ye Guofu phát biểu tại một buổi lễ ở Quảng Châu vào ngày 15 tháng 10 đánh dấu việc công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York

Giám đốc điều hành Miniso Ye Guofu phát biểu tại một buổi lễ ở Quảng Châu vào ngày 15 tháng 10 đánh dấu việc công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York

Nhà phân tích Devi Subhakesan tại Công ty nghiên cứu chứng khoán Investory ở Singapore, viết trong một báo cáo trên Smartkarma: “Các thương hiệu nghe có vẻ tương tự bán các sản phẩm tương tự - phụ kiện cá nhân và gia đình, có nguồn gốc từ Trung Quốc – vốn đã hiện diện tại các trung tâm thương mại địa phương trên khắp châu Á. Trong khi đó, các sản phẩm của Miniso thiếu sự hấp dẫn về chức năng của các sản phẩm, nó cũng không có độ bền như các sản phẩm Muji. Không giải quyết được nhu cầu cụ thể của người mua, cũng như không có thương hiệu mạnh, Miniso có nguy cơ bị khách hàng - chủ yếu là phụ nữ trẻ xa lánh với khả năng chi tiêu hạn chế - khi sản phẩm tiếp theo trông ngầu hơnđến thị trường."

Tại Bangladesh, Giám đốc nhà sản xuất dệt may thuộc sở hữu gia đình Evince Group – doanh nhân Shah Rayeed Chowdhury đã mở 12 cửa hàng Miniso trong hai năm qua theo nhượng quyền. Vị doanh nhân này đặt mục tiêu sẽ mở thêm 8 cửa hàng nữa vào tháng Ba năm sau. Ông Chowdhury cho biết, “đồ chơi và khăn tắm của Miniso có chất lượng tốt hơn của Daiso”.

Bản thân Miniso chỉ sở hữu một số cửa hàng, cùng với đó là số lượng lớn các cửa hàng hoạt động theo hình thức hợp đồng quản lý hoặc mô hình nhượng quyền. Tuy nhiên, mặc dù có toàn quyền kiểm soát chỉ 0,3% các Miniso của Trung Quốc, nhưng tính đến tháng 6 công ty này sở hữu 7,2% trong tổng số 1.689 cửa hàng đã mở ở nước ngoài. Hệ thống các cửa hàng tập trung ở Bắc Mỹ và Ấn Độ.

Tuy nhiên, ngay cả ở những thị trường đang phát triển như Bangladesh, các đối thủ cạnh tranh cũng đang bám sát gót Miniso. Cụ thể, vào tháng 6 vừa qua, Fakir Apparels - một nhà sản xuất hàng dệt kim, mang tên Yoyoso – một chuỗi cửa hàng của Yoyoso, một chuỗi cửa hàng "lấy cảm hứng từ Hàn Quốc" tại thành phố Dhaka. Các sản phẩm bán tại cửa hàng này tương tự như Miniso. Chưa dừng lại ở đó, Fakir có kế hoạch mở thêm ít nhất 10 cửa hàng theo nhượng quyền của mình. Ngoài ra Các chuỗi tương tự khác nổi lên từ Trung Quốc bao gồm Mini Good, Mumuso, Usupso và Ximiso.

Từ thực tế đó, bất kỳ đối thủ nào có thể đánh bại Miniso về giá cả đều có khả năng thu hút một phần khách hàng của mình một cách nhanh chóng.

Dưới áp lực kép của cạnh tranh và COVID-19, doanh thu mỗi cửa hàng của Miniso đã giảm 19,8% xuống 2,2 triệu CNY trong năm nay. Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư dường như đã hạ nhiệt đối với cổ phiếu của Miniso. Cổ phiếu công ty, đã có lúc tăng cao tới 24,90 USD vào ngày giao dịch đầu tiên nhưng cũng có khi chỉ ở mức 20 USD - bằng với giá IPO. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà bán lẻ Miniso và tham vọng vươn ra toàn cầu tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713977316 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713977316 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10