Nhà máy nhiệt điện 2 Thái Bình: Dự án hồi sinh từ khát vọng vượt lên chính mình

Diendandoanhnghiep.vn Sáng 27/4, tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức.

>>> Nhiệt điện Thái Bình 2 "vượt khó" để về đích

Cùng dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải; Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận; lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan và dự lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan và dự lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Theo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 có tổng vốn đầu tư 41.799 tỷ đồng, công suất 1.200MW - là dự án có quy mô công suất lớn tại khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.

Dự án được khởi công đầu năm 2011, sau nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sáng suốt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và với phương châm hồi sinh từ khát vọng vượt lên chính mình, đến nay, hai tổ máy đã hoàn thành quá trình chạy thử nghiệm thu và đã phát điện, cung cấp cho hệ thống điện quốc gia trên 1 tỷ kWh.

Sau khi hoàn thành đưa vào vận hành, hằng năm, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ cung cấp khoảng 7,2 tỷ kWh lên lưới điện quốc gia, với doanh thu khoảng 18.000 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách nhà nước khoảng trên 400 tỷ đồng/năm, sử dụng trực tiếp và gián tiếp trên 400 lao động tại địa phương, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng Bắc Bộ nói chung, tỉnh Thái Bình nói riêng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khánh thành Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khánh thành Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, an ninh năng lượng, bảo đảm cung cấp điện là một trong những nhiệm vụ chính trị, ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước ta. Hiện nay, quy mô hệ thống điện Việt Nam đã vươn lên đứng đầu khu vực ASEAN về công suất nguồn điện, với tổng công suất đặt nguồn điện toàn hệ thống đạt xấp xỉ 77.800MW, cơ bản bảo đảm năng lượng cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng trong nước.

Thủ tướng cho biết, dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là một trong những dự án trọng điểm với quy mô lớn của ngành điện do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam làm chủ đầu tư, được khởi công từ đầu năm 2011. Đã trải qua 12 năm đầu tư xây dựng với nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, do nhiều nguyên nhân, có giai đoạn dự án phải dừng triển khai trong thời gian dài; dự án được sự quan tâm của các cấp, các ngành và người dân, nhất là nhân dân tỉnh Thái Bình, những người dân đã nhường đất, mặt bằng cho dự án để mong sớm hoàn thành dự án. Nhờ đó, sau 12 năm, dự án đã hồi sinh.

"Việc khánh thành dự án hôm nay thể hiện thành quả của ngày đêm không mệt mỏi, vượt mọi khó khăn của hàng nghìn cán bộ, công nhân viên, người lao động trên công trường, sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp, các ngành; sự quyết liệt trong tổ chức thực hiện của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, của tổng thầu và các nhà thầu cũng như sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân tỉnh thái Bình", Thủ tướng khẳng định.

>>> Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản

>>> Thái Bình: Liên kết vùng thúc đẩy kinh tế doanh nghiệp phát triển

Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, cơ quan liên quan đã phối hợp xử lý, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để hoàn thành dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Lễ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Lễ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Theo Thủ tướng, việc đưa Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 vào hoạt động, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho khu vực miền Bắc và cả nước; đóng góp hạ tầng quan trọng về năng lượng cho khu vực, cùng với đó giúp gia tăng giá trị sản xuất theo hướng công nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần tác động chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, có nguồn thu ngân sách lớn, tạo nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt đối với Thái Bình trước đây được biết đến với thế mạnh về nông nghiệp. Nhà máy là dự án thực hiện phát triển kinh tế tuần hoàn; góp phần tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân.

Theo Thủ tướng, vượt qua bao khó khăn, dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là dự án "Được người, được việc, được của, được tổ chức, được lòng dân". Quá trình triển khai và hồi sinh dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã rút ra 6 bài học kinh nghiệm để áp dụng cho các dự án khác đang và sẽ triển khai của cả nước nói chung và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam nói riêng.

Trước hết, phải đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân lên trên hết; nghiên cứu đầu tư kỹ lưỡng, tôn trọng khách quan, không đội vốn, không mất cán bộ, không lãng phí; dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, nhất là trong lúc khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu tại buổi lễ

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu tại buổi lễ

Chúc mừng nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 chính thức đi vào hoạt động, ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình khẳng định, đây dự án quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ công cuộc công nghiệp hóa của tỉnh. Vì vậy, bên cạnh xác định đây là dự án trọng điểm của tỉnh, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở luôn quan tâm, tạo điều tối đa để dự án triển khai thuận lợi cả về thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng, an ninh trật tự. Tỉnh Thái Bình sẽ phối hợp với Petrovietnam bảo đảm các điều kiện về an ninh, an toàn để nhà máy hoạt động hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ tặng quà người lao động của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Thủ tướng Chính phủ tặng quà người lao động của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Nhân dịp này, Thủ tướng đã tặng quà, Petrovietnam và UBND tỉnh đã tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân trực tiếp làm việc tại công trường có thành tích xuất sắc góp phần quan trọng để dự án NMNĐ Thái Bình 2 về đích và đi vào hoạt động.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát tiến độ xây dựng Khu công nghiệp Liên Hà Thái tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Thủ tướng phấn khởi trước khu công nghiệp đang hình thành và hoàn thiện nhanh chóng, thay đổi mạnh mẽ so với cách đây gần một năm, khi đó hầu như còn chưa có gì. Hiện tiến độ giải phóng mặt bằng đã đạt 99%, thu hút được nhiều nhà đầu tư.

Thủ tướng đề nghị tiếp tục phát huy tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, mang lại kết quả cân đong đo đếm được", xây dựng Khu công nghiệp Liên Hà Thái thành khu công nghiệp kiểu mẫu, là công cụ xúc tiến, thu hút đầu tư hiệu quả của của tỉnh Thái Bình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy nhiệt điện 2 Thái Bình: Dự án hồi sinh từ khát vọng vượt lên chính mình tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714401281 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714401281 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10