Nhà thầu có thể khởi kiện ra tòa

Diendandoanhnghiep.vn Theo hợp đồng, nếu chủ đầu tư không thực hiện các cam kết đã được 2 bên thống nhất với nhau từ trước thì nhà thầu có thể khởi kiện chủ đầu tư ra tòa để đòi quyền lợi liên quan của mình.

Đây là một trong những quan điểm được luật sư Phan Văn Chiều – VP luật sư An Phát (Đoàn Luật sư tỉnh Hà Tĩnh) phân tích về các vấn đề liên quan đến vụ việc của Công ty TNHH Hải Vân (Cty Hải Vân) đang “tố” chủ đầu tư là UBND huyện Nam Đàn không bố trí kịp thời nguồn vốn giải ngân hàng năm trong suốt thời gian qua.
Trước đó, báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài viết “Chủ đầu tư chây ì giải ngân?” phản ánh về việc Cty Hải Vân dù đã thi công vượt quá giá trị công trình nhưng nhà thầu vẫn không được chủ đầu tư là UBND huyện Nam Đàn, Nghệ An quyết toán theo hợp đồng đã ký kết.

p/Đường đã thông nhưng chủ đầu tư vẫn không giải ngân cho nhà thầu thi côngbr class=

Đường đã thông nhưng chủ đầu tư vẫn không giải ngân cho nhà thầu thi công

Liên quan đến sự việc của Cty Hải Vân, phóng viên đã liên hệ làm việc và đặt câu hỏi để đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An trả lời bằng văn bản nhưng suốt nhiều ngày qua vẫn chưa nhận được câu trả lời. 

Theo luật sư Phan Văn Chiều, chủ đầu tư chậm thanh toán là làm trái nghĩa vụ theo hợp đồng xây dựng với đơn vị thi công. Nếu trường hợp chủ đầu tư chậm thanh toán khi công trình đã hoàn thành, đã nghiệm thu thì nguyên tắc bắt buộc phải thực hiện. Còn trường hợp chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ thanh toán thì bên nhà thầu thi công có thể khởi kiện ra tòa để yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ của mình.

“Khi ra tòa, trên cơ sở hồ sơ, giấy tờ liên quan bên tòa có thể đưa ra quyết định sẽ buộc chủ đầu tư thanh toán số tiền đó. Ngoài ra, nhà thầu có thể yêu cầu chủ đầu tư phải thanh toán số tiền liên quan đến việc phá vỡ hợp đồng. Hoặc trong trường hợp chậm thanh toán thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trả cho nhà thầu số tiền lãi suất trong thời gian chậm thanh toán đó” – Luật sư Phan Văn Chiều phân tích.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Phan Duy Hùng - Phụ trách công tác truyền thông và đối ngoại Chi nhánh Phòng Thương mại và Việt Nam(VCCI) Nghệ An cho biết sẽ tập hợp hồ sơ, tài liệu liên quan của doanh nghiệp để kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền đề nghị giải quyết. Ông Phan Duy Hùng cho biết: “Nếu doanh nghiệp bị thiệt thòi về quyền lợi trong hợp đồng xây dựng thì có thể kiến nghị lên các cơ quan chức năng. Chi nhánh VCCI Nghệ An cũng sẽ kiến nghị vấn đề này trước cuộc họp giao ban với lãnh đại tỉnh Nghệ An sắp tới”. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà thầu có thể khởi kiện ra tòa tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711620371 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711620371 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10