Nhận diện bẫy thao túng giá cổ phiếu

Diendandoanhnghiep.vn Tình trạng thao túng, làm giá cổ phiếu không chỉ diễn ra ở thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, mà ở nhiều TTCK khác.

Đội lái hay còn gọi là cá mập rất thích săn lùng cổ phiếu có thị giá nhỏ trên sàn chứng khoán

Cổ phiếu HQC đã nằm sàn trong thời gian dài vừa qua

Tại ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) được tổ chức vừa qua, rất nhiều nhà đầu tư đặt vấn đề xung quanh câu chuyện cổ phiếu HQC bị cá mập (còn gọi là đội lái) làm giá.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư, ông Trương Anh Tuấn- Chủ tịch HĐQT HQC cho rằng: "Chúng tôi biết và hiểu về tình hình giao dịch của thị trường và cổ phiếu HQC. Tôi khẳng định có việc bất thường diễn ra với cổ phiếu HQC, có nhóm không thích cho cổ phiếu HQC lên mà chỉ giữ giá cổ phiếu ở 1.000 đồng/cp. Ít nhất đã có trên 10 đội nhóm, gọi là "cá mập" trên thị trường, đến gặp trực tiếp nhưng Ban Lãnh đạo HQC không bao giờ bắt tay với đội nhóm nào làm giá cổ phiếu HQC".

"Muốn làm tăng giá trị cổ phiếu thì phải đi từ bản chất của doanh nghiệp, giải quyết những khúc mắc trong vấn đề cổ phiếu quỹ, thặng dư vốn, quan trọng hơn hết là các công ty trong tập đoàn cùng hợp sức để cải thiện hiệu quả kinh doanh", ông Trương Anh Tuấn nhấn mạnh.

Chốt phiên giao dịch 2/6, cổ phiếu HQC tăng lên 1.260 đồng/cổ phiếu, tăng 6,78% so với phiên giao dịch trước đó. Có thể nói trong giới kinh doanh bất động sản, cổ phiếu của HQC có giá trị thấp nhất trên sàn niêm yết…

Việc các nhà đầu tư nghi ngờ cổ phiếu HQC bị làm giá lại làm nóng trở lại vấn đề thao túng giá cổ phiếu trên TTCK Việt Nam. Vậy nhận diện bẫy thao túng giá cổ phiếu bằng cách nào?

Ông Nguyễn Hải Hà- Chuyên viên môi giới sàn VPBS, cho biết việc làm giá cổ phiếu không chỉ diễn ra ở thị trường cận biên như Việt Nam, mà ở cả khắp nơi trên thế giới. Việc các đội lái thường bắt tay với doanh nghiệp kéo giá cổ phiếu xuống thấp để gom hàng giá rẻ, sau đó đẩy giá lên và cuối cùng xả hàng để thu lợi. Để có thể thao túng giá của một cổ phiếu, thì đó phải là các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực tài chính mạnh, như các quỹ đầu tư, các tổ chức tài chính... 

"Cá mập" thường nhắm tới các cổ phiếu có số lượng lưu hành thấp, khối lượng giao dịch bình quân không quá lớn, có các chỉ số cơ bản tốt như P/E và P/B thấp, EPS khá cao, có thông tin nội gián về tăng trưởng lợi nhuận đột biến, chia cổ phiếu thưởng và cổ tức cao,… hoặc các cổ phiếu có thông tin ngành hỗ trợ", ông Nguyễn Hải Hà cho biết.

Theo ông Nguyễn Hải Hà, để mua được cổ phiếu giá thấp, các đội lái có thể bán cổ phiếu giá sàn để tạo tâm lý hoảng loạn, khiến các nhà đầu tư cũng đặt bán giá sàn hoặc giá thấp. Khi thấy số lượng cổ phiếu chào bán giá thấp đủ nhiều, đội lái sẽ huỷ lệnh bán và mua gom hàng hoặc không cần huỷ lệnh bán mà đặt mua lại luôn số cổ phiếu vừa đặt bán và thu mua thêm cổ phiếu của các nhà đầu tư khác bán ra ở giá thấp.

Tình trạng nói trên có thể diễn ra trong ngày hoặc liên tiếp vài ngày cho đến khi đội lái đã mua đủ số cổ phiếu mong muốn. Cách thức này rất hiệu quả khi toàn thị trường đang trong xu hướng điều chỉnh giảm. Do vậy, các nhà đầu tư cần cẩn trọng khi mua cổ phiếu có thị giá thấp, tránh mắc bẫy của đội lái.

Theo công bố tại ĐHCĐ, doanh thu năm 2019 của HQC đạt 788,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 41,5 tỷ đồng, hoàn thành 29% kế hoạch. Năm 2020, HQC đặt kế hoạch doanh thu 1.219 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 63 tỷ đồng, và mục tiêu lợi nhuận sau thuế cho năm 2021 đạt từ 100 tỷ đồng. Mục tiêu đến 2024, cổ phiếu công ty về bằng mệnh giá.

Tính đến năm 2019, HQC và Tập đoàn Hoàng Quân đã triển khai 22 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khắp các tỉnh thành miền Nam, cung ứng cho thị trường hơn 34.000 căn hộ, với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với việc gói vay ưu đãi mới cho nhà ở xã hội vẫn chưa được triển khai, chính sách siết chặt tín dụng, cùng với những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID - 19 đã làm ngành bất động sản gặp rất nhiều khó khăn. Đây cũng là một trong những khó khăn lớn mà HQC phải đối mặt, dẫn đến việc nguồn thu từ tiến độ thanh toán tại các dự án chậm so với dự định, ảnh hưởng đến dòng tiền của HQC.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhận diện bẫy thao túng giá cổ phiếu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671484 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671484 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10