Nhân sự AI được săn đón ráo riết

Diendandoanhnghiep.vn Số tin đăng tuyển dụng nhân lực liên quan đến AI tăng 113% ở Việt Nam trong hơn 1 năm qua. Meta thậm chí tuyển kỹ sư AI không cần phỏng vấn.

>>Yêu cầu mới với nhân sự làm việc trong chuỗi cung ứng

Số tin đăng tuyển dụng nhân lực liên quan đến AI tăng 113% ở Việt Nam trong hơn 1 năm qua

Số tin đăng tuyển dụng nhân lực liên quan đến AI tăng 113% ở Việt Nam trong hơn 1 năm qua

Cuộc đua săn các tài năng về trí tuệ nhân tạo (AI) của các công ty đã đạt tốc độ chóng mặt. Tesla cho biết họ đang tăng lương cho các kỹ sư AI để ngăn chặn sự lôi kéo từ những công ty như OpenAI. Các kỹ sư AI bây giờ được trả lương tới hàng triệu đô la mỗi năm. Elon Musk cảm thán: “đây là cuộc chiến tranh tài năng điên rồ nhất mà tôi từng thấy”.

Google tuần này đã thuê cựu giám đốc, chuyên quản lý các mối quan hệ với các lập trình viên, của OpenAI. Tháng trước, Microsoft đã chiêu mộ được người đồng sáng lập bộ phận AI của Google, DeepMind. Meta cũng vừa mất ba nhà lãnh đạo trong mảng AI.

Không chỉ Big Tech, các ngân hàng, nhà bán lẻ, công ty dược phẩm và công ty bảo hiểm đang nhiệt tìm mời gọi những người thành thạo AI vào làm việc. Thậm chí cả lĩnh vực công cũng vậy: tính đến tháng trước, tất cả các cơ quan liên bang của Hoa Kỳ đều phải thuê một giám đốc AI.

Một số trường đại học đã ghi nhận số lượng tuyển sinh trong các chương trình tiến sĩ AI giảm khi người tốt nghiệp đại học ngành AI đã đi làm hết.

Mảng AI tạo sinh rất tốn chi phí. Tính đến nay không nhiều người thực sự có đủ kỹ năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Chính vì thế mà các công ty phải bỏ ra các gói lương tới 5 triệu USD để trả cho các tài năng hàng đầu. Sự điên cuồng lớn đến mức Meta được cho là đã “rộng rãi” đến mức cứ là kỹ sư AI là tuyển mà không cần phỏng vấn, và các giám đốc điều hành như Mark Zuckerberg và đồng sáng lập Google, Sergey Brin được cho là đã đích thân liên hệ với một số nhà nghiên cứu AI.

Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc. Theo số liệu của TopCV, trong cả năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, số tin đăng tuyển dụng các vị trí của riêng ngành CNTT có từ khoá liên quan đến AI tăng khoảng 113%. Tin tuyển dụng của các nhóm ngành nghề khác có chứa từ khoá liên quan đến AI cũng tăng đột biến.

Đại diện TopCV cho biết các doanh nghiệp Việt Nam đang có xu hướng tích hợp yêu cầu AI vào các vị trí công việc. Nhu cầu về nhân viên có khả năng làm việc cùng với AI và các hệ thống tự động hóa đang tăng. Điều này có thể đặt ra những yêu cầu mới cho người lao động như cải thiện kỹ năng làm việc cùng với công nghệ và hiểu biết về cách tương tác với các hệ thống AI.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra toàn cầu, việc tích hợp trí tuệ nhân tạo và các hệ thống tự động hóa vào môi trường làm việc đang trở thành xu hướng không thể phủ nhận. Nhân viên có khả năng làm việc cùng với AI và các hệ thống tự động hóa đang trở thành một yêu cầu cần thiết để đảm bảo sự cạnh tranh và hiệu quả trong kinh doanh.

Nói về những rủi ro tiềm ẩn của AI với thị trường lao động, đại diện TopCV cho biết AI đang và sẽ mang lại nhiều thay đổi tới thị trường lao động.

Tuy nhiên khi nhu cầu và đãi ngộ các nhân sự thành thạo AI lên quá cao, thị trường có dấu hiệu bị lệch. Trong khi các chuyên gia AI ngồi “đếm tiền” thì các nhân viên công nghệ khác lại đang bị gặp khó khăn bởi việc cắt giảm chi phí. Trong một số trường hợp, 57 nghìn nhân viên công nghệ đã bị sa thải trong năm nay để nhường chỗ cho các khoản đầu tư vào AI. Điều đó khiến tinh thần làm việc sa sút và thứ hạng của các công ty công nghệ đã tụt hạng trong danh sách “nơi làm việc tốt nhất” của Glassdoor. TopCV cũng nhấn mạnh: “Có thể thị trường sẽ trở nên chênh lệch khi lực lượng lao động đổ dồn sang các nhóm ngành nghề được xem là có cơ hội tìm việc làm tốt hơn, hoặc là những công việc ‘theo trend’”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhân sự AI được săn đón ráo riết tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714750337 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714750337 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10