Tạo động lực cho nhân tài phát huy giá trị

Diendandoanhnghiep.vn Nhân tài giống như cây hoa quý, nó chỉ nở khi được trồng đúng đất, chăm bón đúng cách.

Nhiệm vụ của lãnh đạo là tạo cơ hội, tạo động lực, tạo điều kiện thuận lợi để nhân tài phát huy giá trị.

Nhiệm vụ của lãnh đạo là tạo cơ hội, tạo động lực, tạo điều kiện thuận lợi để nhân tài phát huy giá trị.

>> Thiếu hụt nhân tài toàn cầu đang ở mức kỷ lục cao

Nhiệm vụ của lãnh đạo là tạo cơ hội, tạo động lực, tạo điều kiện thuận lợi để nhân tài phát huy giá trị. Những nhân tài như Hàn Tín, Tiêu Hà, Trương Lương, chỉ thật sự là mình khi đi theo Lưu Quý. Họ phải tìm đúng chủ mới thăng hoa được tài năng.

Người tài chỉ dấn thân bán mình khi được giá. Bởi lẽ, người tài dù ít dù nhiều là nhờ dụng tâm tu luyện, nên họ rất hiểu và trân trọng giá trị tài năng của bản thân, không dễ lôi kéo hay lừa mị họ nếu không thực tâm với tài năng của họ.

Cầm binh giỏi như Hàn Tín nhưng động cơ của anh ta chỉ là cầm binh đánh trận, tỏ tài trên sa trường. Hàn Tín sẽ làm việc quên mình khi có ai tạo điều kiện cho anh ta thỏa mãn thèm khát đó. Thậm chí người như Hàn Tín thừa hiểu trò chơi cạo răng rồng, hiểu tâm địa Lưu Bang, nhưng được thỏa chí thì thiệt cũng chơi. Ngược lại người như Hàn Tín, đã dồn sức làm đại tướng quân thì không hề có chuẩn bị nào để xưng đế, nên mọi phân tích của Khoái Triệt đều vô nghĩa với Hàn Tín. Không ai có thể dỗ hổ báo ăn yến tiệc.

Những người như Tiêu Hà, Hàn Tín, Trương Lương, họ đều hiểu chuyện cả, hiểu trước tất cả, nhưng họ không mang khí lượng lãnh đạo như Lưu Quý. Mỗi người một vị trí, một vai trò, không ai dễ dàng thay thế được cho ai, hay suy nghĩ hộ cho ai, làm thay cho ai. Môi trường tổ chức xã hội là một tập hợp đa dạng.

Trong mỗi con người, ai cũng có tài năng, dù mức độ có thể khác nhau. Nhưng ngược lại cũng không có ai giỏi hết, toàn diện mọi mặt. Nếu người tài mà lại có khả năng quyết đoán sáng suốt trong lựa chọn hành động thì họ còn cần gì ai nữa. Nếu ai cũng hoàn hảo, cũng giỏi giang mọi mặt thì còn cần gì đến tổ chức và lãnh đạo nữa.

Lãnh đạo giỏi thu phục nhân tài tạo dựng tổ chức là ở ân và đức. Ân là sự rộng rãi cho đi mà không so đo, đức là biết tài, hiểu người, dung nạp được những sự khác biệt khó chịu của những con người xung quanh. Đừng vì không thu hút được người tài thì cho rằng tài ảo hay tài mà tật. Cũng đừng vì không có được người đẹp thì ra bề cao đạo không thèm cái ngữ đẹp mà kiêu kỳ.

Đừng vì không có được người tài hay người đẹp để đạt mục tiêu thì lại quay ra không vui. Cũng là ở khí lượng và tài năng lãnh đạo cần rèn giũa thêm thôi. Còn khí lượng hạn hẹp, ân đức thô sơ cộc cằn, mà lại muốn theo đuổi mục tiêu tham vọng lớn thì nhiều khi cũng chỉ làm khổ mình, khổ mọi người, khổ đau cho xã hội. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tạo động lực cho nhân tài phát huy giá trị tại chuyên mục Mạng xã hội của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713444990 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713444990 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10