Nhiều kỳ vọng từ ngành công nghiệp game Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Những số liệu từ các nghiên cứu thị trường cho thấy, ngành công nghiệp game Việt Nam dường như đang đi đúng hướng và có thể trở thành một cường quốc trong tương lai.

>>>Thị trường quảng cáo “bên trong game” ngày càng sôi động

Thị trường màu mỡ

Game là một trong những ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất trên thế giới hiện nay. Ngành công nghiệp này được cho là sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và có thể trị giá 321 tỷ USD vào năm 2026, một báo cáo của PwC cho biết. Những tiến bộ công nghệ liên tục trong ngành công nghiệp trò chơi đang thúc đẩy đáng kể sự phát triển của ngành. Họ đang nâng cao cách tạo trò chơi và cải thiện trải nghiệm chơi trò chơi tổng thể của người dùng.

 

Trong khi các trò chơi trên bảng điều khiển như PlayStation và Xbox đã thống trị ngành này trong nhiều năm, thì trò chơi trên điện thoại di động hiện là đóng góp lớn nhất cho ngành công nghiệp trò chơi. Doanh thu trên thị trường trò chơi di động được dự đoán sẽ đạt 377 tỷ USD và có 2,3 tỷ người dùng vào năm 2027.

Các trò chơi phổ biến trên điện thoại di động như PUBG, Pokemon Go và bMobile World Legends tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng cho ngành công nghiệp trò chơi. Trung Quốc vẫn là quốc gia sẽ tạo ra nhiều doanh thu nhất từ trò chơi điện tử, bất chấp các quy định được đưa ra về số giờ học sinh có thể chơi trò chơi.

Đồng thời, cũng có sự gia tăng các dịch vụ chơi game trên đám mây. Những trò chơi này tập trung vào việc tận dụng khả năng đám mây siêu quy mô, dịch vụ truyền phát trực tuyến và mạng phân phối nội dung toàn cầu để xây dựng thế hệ nền tảng giải trí xã hội tiếp theo. Những yếu tố này có tác động tích cực dự đoán đến tăng trưởng thị trường. Công nghệ đám mây trong thị trường trò chơi có khả năng thúc đẩy nhu cầu và sự tham gia của nhiều người chơi đối với các trò chơi khác nhau.

Ngành game Đông Nam Á

Ngành công nghiệp game ở Đông Nam Á là một ngành khá độc đáo. Mặc dù mức độ chuyển đổi kỹ thuật số và áp dụng công nghệ khác nhau ở mỗi quốc gia, nhưng khi nói đến trò chơi điện tử, hầu hết các quốc gia ASEAN đều đang di chuyển với tốc độ gần như bằng nhau.

Garena, một công ty của Singapore, là công ty game lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2021

Garena là công ty game lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2021 xét về lợi nhuận.

Với một nửa số nhà phát hành trò chơi di động hàng đầu Đông Nam Á là công ty Trung Quốc, một số công ty phương Tây cũng bắt đầu chuyển trụ sở của họ đến khu vực này của thế giới.

Cộng đồng nhà phát triển trò chơi cũng đang phát triển mạnh ở Đông Nam Á. Các công ty như Tencent Holdings, NetEase, Nexon và Garena là một trong những công ty lớn nhất trong khu vực, phát triển và xuất bản các trò chơi thành công phục vụ cho thị trường này. Trong đó, Garena, một công ty của Singapore, là công ty game lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2021 xét về lợi nhuận.

>>>Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online: Vẫn còn đó nhiều… quan ngại

>>>Các hãng game truyền thống “nhòm ngó” sang thế giới di động

Ngành game Việt Nam

Trong khi Malaysia và Singapore tiếp tục phát triển các nhà phát triển trò chơi, thì Việt Nam đang thực sự ghi dấu ấn lớn trong ngành công nghiệp game. Trong nửa đầu năm 2023, Việt Nam là một trong năm quốc gia dẫn đầu về lượt tải xuống trò chơi trên thiết bị di động, theo data.ai.

Ngành game Việt Nam cũng đang có sự phát triển mạnh mẽ.

Ngành game Việt Nam cũng đang có sự phát triển mạnh mẽ.

 

Theo một báo cáo của Bloomberg, tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực trò chơi đang phát triển mạnh ở Việt Nam cùng với sự phát triển của nền kinh tế. Việt Nam được coi là quốc gia có tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao đáng kể ở châu Á, cùng với dân số trẻ, nơi gần một nửa dân số dưới 30 tuổi.

Còn theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Newzoo, Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung là khu vực có tốc độ tăng trưởng game di động cao nhất nhìn thế giới, với mức 7,4% mỗi năm trong giai đoạn 2022 – 2025. Trong đó, riêng Việt Nam có 54,6 triệu người chơi, doanh thu 507 triệu USD. Nói tóm lại, Việt Nam vừa là một thị trường tiềm năng vừa là nơi đào tạo ra những nhà phát triển và phát hành game hàng đầu của ngành công nghiệp game.

Thúc đẩy hiện tượng này là một nhóm các nhà phát triển trò chơi đang phát triển và các công ty khởi nghiệp xuất bản non trẻ trong ngành công nghiệp trò chơi của Việt Nam. Những công ty như Amanotes, nổi tiếng với các trò chơi theo chủ đề âm nhạc trên thiết bị di động hay là OneSoft, nhà phát hành đứng đằng sau Falcon Squad, là minh họa cho sự đi lên này.

Ngoài ra, Chính phủ dường như cũng đang hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp game Việt Nam. Gần đây, Chính phủ đã quyết định hủy bỏ kế hoạch đánh thuế các dịch vụ trò chơi trực tuyến, mang lại một số cứu trợ cho các công ty game trong nước.

Nhìn chung, khi mà Việt Nam được coi là một sự lựa chọn thay thế cho các công ty của Mỹ đang tìm cách chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Điều này cũng có thể dẫn đến nhiều công ty game của Mỹ cũng thành lập các trung tâm tại Việt Nam. Hiện tại, ngành công nghiệp game của Việt Nam dường như đang đi đúng hướng và có thể trở thành một cường quốc trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều kỳ vọng từ ngành công nghiệp game Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714389009 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714389009 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10