Nhiều tồn lại trong giao dịch, huy động vốn kinh doanh bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết còn nhiều tồn lại trong giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản.

>> 4 vấn đề nóng ngành xây dựng

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn trên Hội trường, chiều 3/11

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn trên Hội trường, chiều 3/11

Cụ thể, về việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản, từ năm 2019 đến nay Thanh tra Bộ Xây dựng đã triển khai 15 đoàn thanh tra về hoạt động kinh doanh bất động sản. Các kết luận thanh tra đã chỉ ra các vi phạm, đã kiến nghị xử lý về hành chính đối với 28 tổ chức và ban hành 28 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt là 5,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hàng năm, Thanh tra Sở Xây dựng các địa phương đã triển khai thanh tra liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản. Theo báo cáo của Thanh tra Sở Xây dựng tại 03 Thành phố lớn (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng), giai đoạn 2020 đến tháng 9/2022, đã triển khai 441 lượt kiểm tra về hoạt động kinh doanh bất động sản, ban hành 77 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt là 29,2 tỷ đồng.

Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện một số sai phạm chính. Đầu tiên là kinh doanh không đủ điều kiện năng lực về tài chính; bán và cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai chưa được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với khách hàng.

Hai là, tổng số tiền thu các đợt của khách hàng mua nhà trước khi bàn giao nhà vượt tỷ lệ quy định mà không có thoả thuận với khách hàng; tính diện tích căn hộ không theo kích thước thông thủy; chậm thực hiện các thủ tục với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho khách hàng theo thời hạn quy định;

Ba là, bố trí diện tích dành cho nhà ở xã hội không đảm bảo tỷ lệ 20%.

Bốn là, chuyển nhượng toàn bộ dự án khi chưa đủ điều kiện theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản;

Năm là, không công bố, công bố thông tin về dự án theo quy định; không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ về tình hình kinh doanh bất động sản với Sở Xây dựng địa phương.

>> "Điểm mờ" trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi

>> Không để phát sinh các chồng chéo trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi

Nhiều chủ đầu tư thu tiền các đợt của khách hàng mua nhà trước khi bàn giao nhà vượt tỷ lệ quy định.

Tư lệnh ngành Xây dựng cũng cho biết qua công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về nhà ở và thị trường bất động sản tại các địa phương đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế về quản lý thị trường bất động sản để đề nghị các địa phương khắc phục.

Trong đó, một số dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm triển khai nhưng chưa được đôn đốc thực hiện hoặc chưa có hướng xử lý phù hợp, gây lãng phí tài nguyên đất đai, ảnh hưởng đến diện mạo đô thị.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trong các dự án nhà chung cư chưa được các Chủ đầu tư thực hiện đúng thời gian theo quy định, thường kéo dài gây bức xúc cho các chủ sở hữu nhà chung cư.

Không những vậy, thực hiện chưa nghiêm quy định về việc công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định của Nghị định số 117/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Tồn tại trình trạng không công khai, minh bạch trong thực hiện các giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản; tình trạng các nhân viên môi giới của các sàn chưa có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản nhưng vẫn hành nghề môi giới.

Ngoài ra, tình trạng huy động vốn, mua bán nhà ở khi chưa đủ điều kiện còn diễn ra tại một số dự án, dẫn đến khó khăn cho công tác quản lý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho khách hàng, người mua…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tồn lại trong giao dịch, huy động vốn kinh doanh bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617275 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617275 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10