NHNN: Điều hành tăng trưởng khối lượng và cơ cấu tín dụng hợp lý

Diendandoanhnghiep.vn NHNN tiếp tục ưu tiên về điều hành tăng trưởng khối lượng và cơ cấu tín dụng hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế.

>> Thống đốc NHNN: Tăng tiếp cận tín dụng là vấn đề cần nhiều giải pháp

Đây là một trong những nội dung trong định hướng điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và hoạt động ngân hàng 6 tháng cuối năm 2023 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Theo đó, tại hội nghị Sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm diễn ra sáng nay 15/7, NHNN cho biết trong 2023, về điều hành chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023, NHNN đã điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho các TCTD với mức giao toàn hệ thống khoảng 14%. Đây là quyết định đã được NHNN ban hành gần đây vào 10/3/2023.

Trước đó, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết ngay tháng 2, cơ quan này đã giao chỉ tiêu tín dụng cho các ngân hàng thương mại là 11%.

Đến hết quý I, ghi nhận có một số TCTD đã cho vay hết chỉ tiêu tín dụng được giao nhưng ngược lại, cũng có những TCTD tăng trưởng tín dụng gần như chỉ "nhúc nhích".

Việc điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các TCTD, theo NHNN, được thực hiện trên cơ sở đề nghị của TCTD, tình hình hoạt động, năng lực tài chính, quản trị điều hành và khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh của từng TCTD, đảm bảo thanh khoản và an toàn hoạt động của hệ thống TCTD.

"Đây là nỗ lực của NHNN để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm ở mức thấp hơn dự kiến, các nguồn vốn trung dài hạn trong nền kinh tế đang còn nhiều khó khăn", Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định.

Theo thống kê của NHNN, đến ngày 30/6/2023, dư nợ tín dụng nền kinh tế đạt trên 12,49 triệu tỷ đồng, tăng 4,73% so với cuối năm 2022. Trong đó, cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, theo chủ trương của Chính phủ, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP cả nước. Tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát.

Các chuyên gia cũng cho rằng dựa trên tốc độ tăng trưởng tín dụng trong nửa đầu năm 2023, kỳ vọng tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống có thể đạt cao nhất khoảng 12% cho năm 2023. Điều kiện để đạt mức tăng trưởng tín dụng này (dưới chỉ tiêu NHNN) đề ra, là lãi suất vay phải giảm.

>> Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng

Trước đó, trong cuộc họp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHNN và các ngân hàng cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh điều kiện cho vay thuận lợi hơn, tiết giảm chi phí để hạ lãi suất cho vay.

Ngay sau quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng đã có cuộc họp với các ngân hàng thương mại và đạt được đồng thuận với lời kêu gọi giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5-2%/năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh diều hành tăng trưởng khối lượng và cơ cấu tín dụng hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các TCTD tăng trưởng nhanh tín dụng đi đôi với chất lượng tín dụng và an toàn vốn vay; hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng của nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ; đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Báo cáo tại Hội nghị sơ kết, NHNN cho biết cùng với định hướng điều hành về tín dụng, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các NHTM triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của các ngân hàng thương mại theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. 

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu khai mạc

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu khai mạc

Song song, đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ của ngành ngân hàng tại Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các Chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó, chú trọng triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ, các chương trình tín dụng chính sách thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội.

NHNN cũng tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ việc triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc phát sinh (nếu có) và tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 và công tác xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NHNN: Điều hành tăng trưởng khối lượng và cơ cấu tín dụng hợp lý tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714458028 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714458028 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10