NHNN mở đường dây nóng nhận phản ánh về phân phối bảo hiểm tại ngân hàng

L.MỸ 21/02/2023 14:55

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã thống nhất lập đường dây nóng để nắm bắt mọi phản ánh, kiến nghị về hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm...

>>Bancassurance sắp bị hạn chế tăng trưởng vì đâu?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong hôm nay cho biết, gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh hiện tượng một số TCTD “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, tăng lãi suất/ “ép” khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ…

NHNN cùng

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã thống nhất lập đường dây nóng để nắm bắt mọi phản ánh, kiến nghị về hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm...

Ngày 15/2/2023, NHNN đã ban hành Công văn số 506/NHNN-TTGSNH về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, trong đó tiếp tục chỉ đạo các TCTD:

Nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm;

Khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ /đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm qu định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.

NHNN sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và TCTD chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.

Đồng thời, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp với  Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD. Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đã trao đổi, làm việc, thống nhất thiết lập đường dây nóng của cả hai cơ quan để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của TCTD (trong giờ hành chính).

 Số điện thoại đường dây nóng của NHNN: (024) 38266344; (024) 3936.1017
Email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn

NHNN cũng cho biết thời gian qua, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời đảm bảo việc TCTD tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, NHNN đã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo các TCTD về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, trong đó yêu cầu TCTD thực hiện một số nội dung như:

>>Bancassurance: Quy định cần phù hợp thực tế hoạt động kinh doanh

Nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật tại Luật Các TCTD, Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản có liên quan;

Cung cấp các  thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm… đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích đầy đủ, rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm; không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm;

Rà soát, nghiên cứu xây dựng, cập nhật các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc để không gây áp lực đối với nhân viên/đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu bán các sản phẩm bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm;

Dù đã có Luật kinh doanh bảo hiểm song hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm tại các TCTD vẫn liên tục bị khách hàng phản ánh với tình trạng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm. Ảnh minh họa

Dù đã có Luật kinh doanh bảo hiểm song hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm tại các TCTD vẫn liên tục bị khách hàng phản ánh với tình trạng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm. Ảnh minh họa

Tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đại lý bao hiểm.

Trước đó, hôm qua 20/2, phía Bộ Tài chính cho biết Bộ trưởng Hồ Đức Phớc vừa có yêu cầu thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm khi thời gian qua vẫn xảy ra tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ.

Trong thời gian vừa qua, Bộ cũng đã liên tục có công văn nhắc nhở chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm và đã có các thông báo báo chí trả lời về các vụ việc, tình trạng được dư luận phản ánh. 

Tuy nhiên, qua phản ảnh của báo đài, với tình trạng vẫn có nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp tục yêu cầu Cục Quản lý và giám sát Bảo hiểm đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trưởng bảo hiểm.

Theo đó, yêu cầu cơ quan này tiến hành thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm, bao gồm cả các đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn hay hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm bảo hiểm liên kết trái với quy định pháp luật liên quan.

Tổ chức công bố đường dây nóng (số điện thoại, email) để tiếp nhận thông tin phản ảnh của người dân và doanh nghiệp về các sản phẩm bảo hiểm biến tướng nêu trên. Phân công cán bộ trực 24/7 và kịp thời kiểm tra xác minh thông tin để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và thanh tra giám sát của NHNN ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng để xảy ra tình trạng nhân viên ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.

Như vậy, NHNN và đã "bắt tay ngay vào việc" cùng Cục Quản lý và giám sát Bảo hiểm theo yêu cầu của Bộ trưởng.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng yêu cầu tiến hành rà soát và báo cáo đánh giá rủi ro tình hình thị trường bảo hiểm Việt Nam, có đánh giá về thực trạng số lượng, hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, tái bảo hiểm so với quy mô thị trường và đặc biệt là việc tuân thủ các quy định trong hoạt động huy động, đầu tư vốn (nếu có) của các doanh nghiệp bảo hiểm tại một số lĩnh vực có hệ số rủi ro cao.

Có thể bạn quan tâm

  • "Lương duyên" bảo hiểm - ngân hàng: Cần phát triển Bancassurance ra sao?

    05:00, 28/07/2022

  • Toàn cảnh ngân hàng 2020 (kỳ 4): Tăng thu nhập dịch vụ nhờ bancassurance

    Toàn cảnh ngân hàng 2020 (kỳ 4): Tăng thu nhập dịch vụ nhờ bancassurance

    12:30, 14/02/2021

  • Tránh

    Tránh "một cổ hai tròng" Bancassurance

    06:00, 27/05/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
NHNN mở đường dây nóng nhận phản ánh về phân phối bảo hiểm tại ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO