Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép: Xin đừng vô trách nhiệm!

Diendandoanhnghiep.vn Vì sao nhiều đối tượng là công dân Việt Nam vận chuyển, chấp nhận cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép lưu trú trong khi dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp?

Ai tiếp tay cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng?

Ai tiếp tay cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng?

Thời điểm hiện tại, dịch COVID-19 ở nước ta cơ bản được kiểm soát, không còn những ca lây nhiễm ngoài cộng đồng. Thế nhưng, tại những quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới, dịch bệnh vẫn theo chiều hướng diễn biến phức tạp, chưa thấy dấu hiệu của sự suy giảm.

Những ngày vừa qua, tại địa bàn thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam liên tục phát hiện các đối tượng là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, lưu trú tại các cơ sở đã gióng hồi chuông cảnh báo về lỗ hổng kiểm soát người nhập cảnh của nước ta hiện nay.

Tại Quảng Nam phát hiện 21 đối tượng, tại Đà Nẵng phát hiện 27 đối tượng và những đối tượng này ở rải rác nhiều địa phương khác nhau tại Trung Quốc. Các đối tượng này vẫn chưa được giám sát dịch tễ bằng một cách nào đó nhập cảnh được vào Việt Nam và bằng cách nào đó được “hỗ trợ” di chuyển và được mở cửa cho lưu trú. Có chăng việc đang hình thành một đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào nước ta để lưu trú?

Vẫn chưa thể biết được những đối tượng đó lại có thể nhập cảnh bằng cách nào. Tuy nhiên, việc các đối tượng là người Việt Nam đồng ý vận chuyển, cho phép lưu trú tại cơ sở mà không khai báo cơ quan chức năng chẳng khác nào “cõng rắn cắn gà nhà”, gây nguy hại đến quốc gia, dân tộc mình.

Công an thành phố Đà Nẵng đã khởi tố vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép” theo Điều 348, Bộ luật Hình sự và tiến hành điều tra theo luật định. Cũng theo nguồn tin từ phía Công an thành phố Đà Nẵng, hiện nay đã bắt 3 đối tượng liên quan đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép này, trong đó có 2 người Việt Nam và 1 người Trung Quốc

Nếu như trong số các đối tượng nhập cảnh trái phép ấy mang mầm bệnh trong người, chúng ta lại xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng thì chẳng khác nào công sức phòng, chống dịch bệnh của cả dân tộc “đổ sông đổ bể”. Chúng ta đã làm mọi cách để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, nổ lực hết sức để cứu chữa, giành giật sự sống cho từng bệnh nhân để đổi lại một đất nước ít bị thiệt hại về dịch tễ.

Trong khi đó, chúng ta vẫn chỉ mới cơ bản kiểm soát được dịch, chỉ mới “thắng trận đầu chống Covid-19” chứ vẫn chưa phải đã dập tắt hoàn toàn dịch bệnh. Mặc du không có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, nhưng tâm thế phải luôn chuẩn bị sẵn sàng để chiến đấu trận tiếp theo khi mà số ca nhiễm đang càng tăng lên. Lại phát sinh vấn nạn người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam vấn đề càng thêm khó lường.

Đến hiện tại, khi mà dịch bệnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, Việt Nam vẫn chưa sẵn sàng cho người nước ngoài nhập cảnh như bình thường, mục đích để bảo vệ sức khỏe của toàn dân.

Chính phủ cũng đang căng mình chiến đấu với phương châm “không một ai bị bỏ lại phía sau”, hào khí dân tộc luôn hừng hực trong công tác phòng chống dịch thì các cá nhân là công dân Việt Nam lại “hỗ trợ” người nước ngoài nhập cảnh trái phép, đồng ý cho lưu trú để tư lợi cá nhân trong khi những nhóm người đó chưa được kiểm tra y tế. Vì muốn tư lợi cá nhân mà chấp nhận đánh đổi sự an toàn của cả một dân tộc đang “gồng mình” từng ngày bước qua những khó khăn, thách thức từ đại dịch?

Hãy nhìn bài học từ các quốc gia Châu Âu, tại các cuộc khảo sát giới trẻ trước đó, họ vẫn cho rằng COVID-19 chỉ là bệnh cúm thông thường, không phải là một bệnh nguy hiểm và không gây chết người. Họ vẫn cho rằng người trẻ sẽ không gặp nguy hiểm, bệnh này sẽ chỉ gây nguy hiểm đối với người già và người mắc các bệnh nền mãn tính. Thậm chí họ còn cho rằng Covid-19 còn không nguy hiểm bằng cúm mùa. Bên cạnh đó, sự tự tin về nền y học tiên tiến tại quốc gia của này đã khiến người trẻ vẫn tự tin về việc đẩy lùi được dịch bệnh trong thời gian ngắn.

Người dân không chấp nhận ở trong nhà, không chấp nhận việc đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe là một trong những nguyên nhân khiến dịch nhanh bùng phát và khó kiểm soát, biến Châu Âu trở thành trung tâm của đại dịch COVID-19 vào thời điểm cuối tháng 3. Và rồi chính những con người chủ quan ấy cũng đã phải khiếp sợ trước những tác hại mà dịch bệnh gây ra.

Trách nhiệm của mỗi công dân Việt Nam là cùng chung tay góp sức để đánh tan “cơn bão” COVID-19 chứ không phải thờ ơ với sự an toàn của đồng bào. Phải chăng vì đang sống trong một môi trường an toàn, những con người ấy đã quá chủ quan hay đang hờ hững với trách nhiệm bảo vệ sức khỏe của bản thân và cả cộng đồng, dân tộc?

Những kẻ vô trách nhiệm ấy phải đối mặt với pháp luật, cần bị lý nghiêm minh để chấm dứt tình trạng đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, đảm bảo một môi trường sức khỏe an toàn để nhân dân yên tâm, đất nước phục hồi trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép: Xin đừng vô trách nhiệm! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714173723 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714173723 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10