Airbus dự báo đội bay toàn cầu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2044, khi nhu cầu hàng không bùng nổ nhờ tầng lớp trung lưu tăng mạnh.
Airbus SE dự báo đội máy bay thương mại toàn cầu sẽ tăng gần gấp đôi trong hai thập kỷ tới, đạt xấp xỉ 50.000 chiếc vào năm 2044, với phần lớn tăng trưởng đến từ Ấn Độ, Trung Quốc và khu vực Trung Đông – nơi tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh thúc đẩy nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không.
Trong báo cáo dự báo thị trường toàn cầu công bố ngày 12/6, nhà sản xuất máy bay châu Âu cho biết đội bay đang hoạt động trên toàn cầu sẽ tăng thêm 24.480 chiếc, đạt tổng số 49.210 máy bay vào năm 2044. Phần lớn sẽ là máy bay thân hẹp – dòng chủ lực như Airbus A320 hoặc Boeing 737 – được các hãng hàng không ưu tiên nhờ khả năng khai thác linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu.
Airbus xác định Ấn Độ là thị trường hàng không nội địa phát triển nhanh nhất trong 20 năm tới, trong khi Trung Quốc được dự báo sẽ dẫn đầu thế giới về tổng công suất vận chuyển. Ấn Độ – quốc gia với hơn 1,4 tỷ dân – đang chứng kiến nhu cầu tăng mạnh từ tầng lớp trung lưu và sự mở rộng mạng lưới sân bay. Chính phủ nước này đặt mục tiêu nâng số sân bay từ 157 hiện nay lên hơn 400 vào năm 2047.
Hưởng lợi từ xu hướng này, các hãng bay Ấn Độ đang gia tăng đầu tư đội bay quy mô lớn. Air India đã đặt mua 470 máy bay từ Airbus và Boeing kể từ năm 2023; còn IndiGo – hãng hàng không giá rẻ lớn nhất nước – hiện có đơn đặt hàng hơn 900 chiếc, bao gồm cả 60 máy bay thân rộng A350 mới bổ sung.
Không chỉ Ấn Độ, khu vực Đông Nam Á cũng ghi nhận làn sóng đặt hàng mạnh mẽ trước thềm Triển lãm Hàng không Paris vào cuối tháng 6. VietJet Air của Việt Nam đang đàm phán đặt mua khoảng 100 máy bay A321neo mới, trong khi AirAsia Malaysia chuẩn bị ký đơn hàng ít nhất 100 chiếc A220 để tăng cường khai thác các tuyến khu vực ngắn.
“Chúng tôi nhận thấy động lực thị trường tiếp tục tích cực, đặc biệt ở châu Á – nơi sự phục hồi hậu đại dịch đang mở ra cơ hội tăng trưởng dài hạn,” Christian Scherer, Giám đốc điều hành bộ phận máy bay thương mại của Airbus, cho biết tại buổi họp báo ở Toulouse.
Dù nhu cầu cao, Airbus được dự báo gặp nhiều khó khăn trong đáp ứng các đơn hàng. Hãng vẫn không tránh khỏi các nút thắt trong chuỗi cung ứng – hệ quả kéo dài từ đại dịch. Việc thiếu động cơ từ liên doanh CFM International đã làm chậm tiến độ giao dòng A320neo, trong khi một số lô A350 bị trì hoãn vì thiếu những cấu phần tưởng chừng đơn giản như nhà vệ sinh cabin. Tuy nhiên, Airbus khẳng định rằng họ chưa thấy dấu hiệu “giảm nhiệt” trong các đơn đặt hàng, ngoại trừ một số dấu hiệu thận trọng từ thị trường Mỹ.
Trong bối cảnh đàm phán thương mại quốc tế căng thẳng, đặc biệt là chính sách thuế của chính quyền Trump ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu linh kiện máy bay, Airbus và Boeing đang theo dõi sát tình hình để điều chỉnh sản xuất. Dù vậy, các hãng hàng không dường như không nản lòng – phần lớn vẫn tiếp tục các kế hoạch mở rộng đội bay.
Trung Quốc – vốn là thị trường then chốt của cả Airbus và Boeing – đang chứng kiến sự trở lại của Boeing sau thời gian gián đoạn giao hàng dòng 737 MAX. Đồng thời, hãng chế tạo máy bay nội địa COMAC của nước này cũng đang nỗ lực mở rộng ảnh hưởng ra khu vực, với việc đàm phán mua lại 51% cổ phần của Lao Airlines như một bàn đạp đưa dòng C919 đến Đông Nam Á.
Ở chiều ngược lại, không phải tất cả hãng bay đều trụ vững. Jetstar Asia, chi nhánh tại Singapore của Qantas Airways, sẽ đóng cửa vào ngày 31/7 do chi phí hoạt động tăng và cạnh tranh khốc liệt. Qantas ước tính chi phí tái cơ cấu liên quan khoảng 175 triệu AUD.
Bất chấp những thách thức ngắn hạn, Airbus giữ nguyên kỳ vọng rằng lưu lượng hành khách toàn cầu sẽ tăng trưởng trung bình 3,6% mỗi năm đến năm 2044. Các khu vực như Trung Đông và Nam Á sẽ đóng vai trò trung tâm trong làn sóng mở rộng đội bay và kết nối toàn cầu.
“Đội bay toàn cầu sẽ không chỉ lớn hơn mà sẽ thông minh hơn, tiết kiệm hơn và bền vững hơn. Châu Á là nơi thể hiện rõ nhất xu thế đó”, Scherer nói.